Tăng cơ hội việc làm cho ngư dân 4 tỉnh miền Trung

GD&TĐ -Thực hiện Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 6/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xác định thiệt hại, thực hiện bồi thường, hỗ trợ; khôi phục sản xuất và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế”. 

Chuẩn bị kỹ năng ngoại ngữ cho lao động xuất khẩu đi Nhật Bản
Chuẩn bị kỹ năng ngoại ngữ cho lao động xuất khẩu đi Nhật Bản

Bộ LĐ-TB&XH đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ tạo việc làm, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ

Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH đã tập trung xây dựng công văn hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng tại 4 tỉnh nêu trên. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét, bổ sung nguồn vốn cho vay ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm cho 4 tỉnh, đồng thời chỉ đạo các Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐ-TB&XH tại 4 tỉnh tăng cường tần suất các phiên giao dịch việc làm. Đặc biệt đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các cụm huyện, cụm xã ven biển, những địa phương bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường, cung cấp các thông tin về chỗ việc làm trống, nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, kết nối với các Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh bạn để tạo cơ hội cho người lao động tìm kiếm việc làm, tham gia các khóa chuyển đổi nghề nghiệp.

Hỗ trợ người lao động tại 4 tỉnh này đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Bộ LĐ-TB&XH đã ưu tiên xét tuyển lao động thuộc 4 tỉnh trong chương trình hợp tác đưa lao động đi làm việc tại một số thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc trong năm 2016, 2017. Khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài tuyển chọn lao động thuộc 4 tỉnh bị ảnh hưởng của sự cố môi trường để đưa đi làm việc trong các ngành nghề phù hợp như: Ngư nghiệp, nuôi trồng, chế biến thủy sản. Đặc biệt, sau chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH vào tháng 4/2017, phía Hàn Quốc đã thống nhất với Việt Nam tổ chức thi tuyển cho lao động ngành ngư nghiệp tại một số tỉnh miền Trung gặp sự cố môi trường mặc dù có tỷ lệ lao động bỏ hợp đồng và cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc cao như: Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Thạch Hà, Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Bố Trạch, Ba Đồn, Đồng Hới (Quảng Bình).

Đẩy mạnh đào tạo lao động xuất khẩu

Theo thống kê từ các doanh nghiệp, tính đến 31/5/2017 có gần 18.000 lao động ở 4 tỉnh miền Trung bị thiệt hại do sự cố môi trường biển đi làm việc ở nước ngoài. Người lao động đi làm việc tại Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản tập trung ở các ngành nghề: Thuyền viên tàu cá, sản xuất chế tạo công nghiệp, công việc dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong các trung tâm dưỡng lão và hộ gia đình.

Hiện nay, các đơn vị chức năng thuộc Bộ LĐ-TB&XH đang hướng dẫn các địa phương có huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo tổ chức đào tạo tiếng Hàn để thi tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc ngành nông nghiệp. Ước tính có khoảng 600 lao động thuộc đối tượng của Quyết định số 1722/QĐ-TTg ngày 2/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình Mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 được hỗ trợ đào tạo tiếng Hàn để đi Hàn Quốc làm việc trong ngành nông nghiệp… Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến cho người lao động thuộc các địa phương bị ảnh hưởng đăng ký tham gia kỳ thi tiếng Hàn ngành ngư nghiệp năm 2016, 2017.

Bên cạnh việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ tạo việc làm, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng chính là cơ hội tốt dành cho những lao động tại 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển tham gia xuất khẩu lao động, đặc biệt là xuất khẩu lao động ngành biển.

Năm 2016, ngư dân 4 tỉnh miền Trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế bị ảnh hưởng do tác động môi trường từ Công ty Formosa. Ước tính có khoảng 263.000 lao động bị ảnh hưởng bởi sự cố Formosa gây ra. Trong đó, 100.000 lao động bị ảnh hưởng trực tiếp, 163.000 lao động bị ảnh hưởng gián tiếp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ