Tận hưởng tuổi 60

GD&TĐ - Ở lứa tuổi sáu mươi, nhiều người phụ nữ vẫn tiếp tục tất bật vật lộn với cuộc sống. Người thì đi làm thêm vì sức khỏe vẫn còn tốt, người thì ở nhà nội trợ, trông cháu cho con đi làm, người thì vất vả chăm sóc bố mẹ già yếu, đau ốm bệnh tật...

Tận hưởng tuổi 60

Hầu như tất cả những trường hợp kể trên đều bối rối và không hài lòng với những gì mình đang làm. Chúng tôi gọi chung đó là hiện tượng “bối rối tuổi 60”. Nghĩa là đã đi đến đoạn cuối, đoạn đẹp nhất, tự do nhất, hưởng thụ nhất của cuộc đời, nhưng những phụ nữ bối rối này lại không biết cách sử dụng đúng giai đoạn tuyệt vời ấy.

Khi 60 tuổi, bạn đã về hưu, thoát khỏi hầu hết mọi ràng buộc và nghĩa vụ cuộc sống, bạn có thể tận hưởng cuộc đời theo ý bạn, làm những gì bạn muốn làm mà trước kia, vì bận rộn đi làm, vì thiếu điều kiện thời gian và tài chính, mà bạn chưa thể thực hiện được. Vậy thì tại sao bạn lại phung phí thời gian và sức lực để tiếp tục tự hành với những trách nhiệm, nghĩa vụ của người khác?

Xin kể hầu bạn đọc trường hợp của bà Mây, một phụ nữ tuổi 60 vui vẻ. Mọi người xung quanh thấy bà Mây lúc thì chơi với cháu, khi thì dẫn mẹ già đi dạo công viên, lúc lại thấy bà rong ruổi du lịch đây đó, hoặc khiêu vũ, uống trà, nghe nhạc... Nét mặt bà Mây luôn tươi tỉnh, làn da vẫn hồng hào khỏe khoắn, ở bà luôn tỏa ra nguồn năng lượng sống tràn đầy.

Tại sao bà Mây lại được như vậy?

Chúng tôi cho rằng, bà Mây đã có kế hoạch rõ ràng cho cuộc đời mình ngay từ rất sớm, khi bà mới đi làm ở tuổi 23. Đó là kế hoạch cho kinh tế và kế hoạch cho tinh thần.

Về kế hoạch kinh tế, dù là một phụ nữ, nhưng bà Mây xác định không phụ thuộc vào chồng hoàn toàn. Bà có kế hoạch lập ra quỹ tiết kiệm và đầu tư. Mục tiêu của bà, đó là từ khoản lương và tiền làm thêm hàng tháng, bà tiết kiệm gây quỹ, đầu tư mua cổ phần ở một công ty thương mại, mua trả góp một căn hộ. Cho đến khi về hưu, lợi tức từ công ty thương mại và tiền cho thuê căn hộ của bà Mây gom lại được gấp ba khoản lương hưu của bà. Như vậy, những phụ nữ 60 thông thường chỉ hưởng 1 lương hưu, thì bà Mây hưởng 4 lương hưu.

Về kế hoạch cho tinh thần, bà Mây đã luôn xác định bà phải biết cách sống mềm mại như nước, chỗ nào cũng qua. Lấy tiêu chí niềm vui làm chủ đạo, bà Mây luôn cân đong được mất của mỗi sự việc, quan hệ, dựa trên niềm vui. Nếu việc nào khiến bà không vui, bà sẽ từ chối. Ngay cả trong gia đình, khi con cháu quá căng thẳng vì một quyết định nào đó, bà Mây sẽ luôn nói “OK”, “Nhất trí”. Bà nói câu này nhiều tới nỗi, những người thân quen đều gọi bà là mẹ OK, bà Nhất trí. Không phải bà không có quan điểm hay lý lẽ của mình, nhưng khi người khác đã muốn, thì bà đồng ý với người ta để giữ hòa khí. Người ta sẽ phải chịu trách nhiệm với những quyết định của họ, bà không chịu trách nhiệm nữa và thế là bà nhẹ tênh. Bà chỉ chịu trách nhiệm những gì liên quan đến niềm vui.

Khi con muốn nhờ bà Mây trông cháu một ngày nào đó, phải thông báo trước cả tháng, chứ không thể tự dưng đưa con đến cho bà trông, bởi bà luôn có lịch tận hưởng cuộc sống từ nửa năm trước. Như vậy, tránh được việc bà Mây phải lựa chọn giữa việc trông cháu hay tận hưởng một chuyến du hý phương trời xa lắc. Một năm, bà cũng không trông cháu quá 1 tháng, trông mẹ già không quá 1 tháng. Bà có thể thuê người tin cậy để hỗ trợ mình làm việc cần làm mà không nhất thiết nhúng tay vào.

“Quan trọng nhất là ở kỹ năng tổ chức cuộc sống và những quy tắc sống của riêng mình”, bà Mây tiết lộ. Đừng để bất cứ ai, việc gì điều khiển cuộc sống riêng của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ