Tài xế dìu xe khách mất lái trên đèo: "Tôi không phải người hùng"

“Xe có 12 cái phanh, tôi dùng cả thắng chân và kéo thắng tay ghìm lại hết cả, chạy khoảng 50m đến nơi an toàn mới dừng lại hẳn. Lúc xuống xe, nhiều hành khách vừa hoảng sợ, vừa vui mừng vì thoát nạn, họ chạy đến nói cảm ơn”.

Tài xế dìu xe khách mất lái trên đèo: "Tôi không phải người hùng"

Chiều 24/2, trao đổi với Dân Việt, anh Phan Ngọc Đắc (SN 1984, lái xe container đã cứu xe khách chở 30 người thoát chết trên đèo Lò Xo ) trải lòng sau sự cố khiến anh vô tình trở thành “người hùng”.

Tai xe diu xe khach mat lai tren deo:

Anh Đắc tự nhận mình không phải người hùng.

Anh Đắc cho biết, hai hôm nay anh không theo dõi tivi, đọc báo nên cũng không biết báo chí viết gì về mình, khi nghe người thân trong TP.HCM gọi điện báo mới biết được. Sáng 24.2, anh đưa xe đi sửa lại chỗ hư hỏng sau va chạm với xe khách trên đèo Lò Xo (huyện Đắk Glei, Kon Tum).

Anh Đắc hiện đang làm lái xe cho Công ty Dịch vụ Nông-lâm-nghiệp Diệu Trang Kon Tum. Trước đây, anh từng học nghề cơ khí nhưng vì đam mê xe nên chuyển sang lái ô tô, đến nay đã 11 năm trong nghề.

Theo anh Đắc, đêm xảy ra tai nạn trời rất tối, kèm theo mưa và sương khá dày, xe anh chỉ chạy với tốc độ chừng 17km/h. Trước lúc sự việc xảy ra, nhìn qua kính chiếu hậu chỉ thấy có ánh đèn chạy phía sau, không nghĩ là sẽ có vấn đề gì.

Tai xe diu xe khach mat lai tren deo:

Anh Đắc đưa xe hư hỏng đi sửa sau va chạm.

UBND tỉnh Kon Tum đề nghị khen thưởng lái xe container nhanh trí cứu người

Chiều 24.2, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản gửi Ban An toàn giao thông tỉnh (Sở GTVT Kon Tum), Văn phòng Ban ATGT tỉnh kịp thời biểu dương, khen ngợi đối với lái xe container đã kịp thời xử lý nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe khách và báo cáo về UBND trước ngày 27.2.

“Đang đổ dốc, bỗng nhiên tôi nghe tiếng va chạm mạnh và kèm theo tiếng nổ lớn phía sau. Qua kính chiếu hậu mới biết xe khách gặp sự cố. Hồi trước tôi có nghe thông tin vụ xe mất thắng ở đèo Bảo Lộc - Lâm Đồng cũng hoàn cảnh tương tự nên tôi cố giữ bình tĩnh, hãm phanh dìu xe khách giảm tốc độ. Xe có 12 cái phanh, tôi dùng cả thắng chân và kéo thắng tay ghìm lại hết cả, chạy khoảng 50m đến nơi an toàn mới dừng lại hẳn. Lúc xuống xe, nhiều hành khách vừa hoảng sợ, vừa vui mừng vì thoát nạn, họ chạy đến nói cảm ơn”, Đắc kể lại.

Là người trong cuộc, anh Đắc tâm sự: “Việc cứu xe, cứu người lúc đó xảy ra hoàn toàn bất ngờ, không hề có sự suy tính gì cả. Có người bảo cứu được nhiều người, làm người hùng gì gì đó…, tôi không nghĩ nhiều tới điều đó và cũng không dám nhận. Chỉ mong mọi người an toàn là mừng rồi. Sau sự việc, tôi đã báo cáo công ty, do xe bị hư hỏng không nặng nên không yêu cầu nhà xe phải bồi thường”.

Tai xe diu xe khach mat lai tren deo:

Hình ảnh hiện trường vụ tai nạn.

Trong khi đó, anh Nguyễn Thành Đô (SN 1979, ở tỉnh Hải Dương; lái xe khách BKS 81B 007.05 của nhà xe Sao Đỏ chạy tuyến Gia Lai - Hà Nội) khẳng định: Không phải xe khách bị mất phanh. Sự thật lúc đó là do tránh xe chở xe múc bên rìa đường, gặp trời mưa, sương mù dày đặc không quan sát kỹ nên xe bị va chạm vào đuôi xe container do anh Đắc điều khiển.

Sau đó, xe của anh Đô hoàn toàn mất khả năng điều khiển do đầu xe bẹp rúm, chân tài xế bị mắc kẹt. May mắn là anh Đắc nhanh trí, hãm phanh dìu xe khách đến điểm an toàn nên mọi người bình an vô sự.

“Trước lúc xe khách tông vào đuôi xe container, xe của tôi vẫn bình thường, không bị mất thắng. Nguyên nhân xảy ra vụ việc là do lúc lái không quan sát kỹ, tránh xe chở máy xúc bên rìa đường nên tông vào đuôi xe container. Sự việc xảy ra nhanh quá xử lý không kịp nên đâm vào đuôi xe anh Đắc, sau đó được anh Đắc vừa dìu xuống 50m đường đèo nên không ai bị sao”, anh Đô khẳng định.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.