Trên thực tế, nếu phân công trực trường, nhiệm vụ của giáo viên cũng không rõ ràng, cụ thể. Bởi nếu xử lý, giải quyết văn bản, công văn đến là nhiệm vụ của Ban giám hiệu. Công tác tuyển sinh đầu cấp, hồ sơ học sinh chuyển trường, giáo viên cũng không có thẩm quyền giải quyết. Một số CBQL ở các trường vùng nông thôn, miền núi cho rằng, vì không có nhân viên bảo vệ nên việc giáo viên trực trường sẽ giúp quản lý tài sản, chống trộm cắp. Việc huy động giáo viên trực trường là bất khả kháng và được triển khai trên tinh thần tự nguyện. Một số trường học có hỗ trợ kinh phí cho giáo viên trực trường.
Hai tháng nghỉ hè cũng đồng thời là thời gian nghỉ ngơi, giúp giáo viên tái tạo sự sáng tạo trong giảng dạy. Chưa kể, với đặc thù của ngành Giáo dục, rất nhiều giáo viên phải công tác xa quê, có thể là trong tỉnh, từ miền xuôi lên miền núi dạy học. Kỳ nghỉ hè vì vậy còn là khoảng thời gian đoàn tụ gia đình, họ hàng… Việc huy động giáo viên trực trường, vì vậy, cần phải cân nhắc, tính toán cho hợp tình.
Thực tế cho thấy, không ít trường học, kể cả vùng nông thôn, miền núi có cách làm hay để trường học vẫn sôi động, giáo viên không bị “làm phiền”. Đó là chủ trương mở cổng trường vào dịp hè, tạo điều kiện cho học sinh và cả nhân dân sử dụng sân chơi, bãi tập, thư viện. Đây được xem là hướng mở trong điều kiện đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng mang tính tập thể cao dành cho học sinh đang thiếu thốn.
Bởi vậy, bên cạnh việc nhận sự đầu tư nguồn lực từ ngân sách và nguồn xã hội hóa, giáo dục, ở một phương diện nào đó, phải dùng nguồn lực đó để phụng sự xã hội. Mở cổng trường hè cũng là cách để trường học thực sự là địa chỉ văn hóa tiêu biểu phục vụ cho học sinh và cộng đồng xã hội. Các đoàn thể ở địa phương vẫn liên hệ mượn sân trường để tổ chức một số hoạt động phù hợp.
Nhiều CBQL nhận xét rằng, nếu có những hoạt động diễn ra tại trường học vào dịp hè hoặc ban đêm, trường sẽ có sinh khí, đỡ vắng lặng. Những đối tượng xấu không lảng vảng quanh khu vực trường. An ninh trường học vì vậy, cũng được bảo đảm.
Kinh nghiệm từ các trường cho thấy, mở cổng trường hè gần như không gặp khó khăn nào về nhân lực. Bởi khác với giáo viên, CBQL và nhân viên các trường học đều nghỉ theo chế độ nghỉ phép và có phân công trực tại trường trong dịp hè. Lực lượng này sẽ thay phiên làm nhiệm vụ trông trường và xử lý công việc liên quan, giám sát việc, hỗ trợ việc sử dụng cơ sở vật chất nhà trường. Vấn đề còn lại là sự linh động, thấu hiểu của người đứng đầu nhà trường. Công khai, minh bạch, rõ ràng trong phân công, phân nhiệm, ắt trên dưới sẽ thuận hòa.