Một số phụ huynh tin rằng con họ cần điện thoại ở trường để tiện liên lạc khi cần thiết. Đó là lý do tại sao nhiều trường học, đặc biệt ở Mỹ, cho phép trẻ mang điện thoại tới trường nhưng không cho dùng trong giờ học.
Một số người cho rằng nên dạy HS cách sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm và rằng điện thoại thông minh có thể là một công cụ GD với các nguồn tài nguyên có sẵn cho HS.
Tây Australia là nơi mới nhất thực hiện chính sách cấm dùng điện thoại trong trường học. Theo đó việc này sẽ có hiệu lực từ năm sau vì lo ngại điện thoại gây mất tập trung và là nguyên nhân của việc bắt nạt trực tuyến trong trường học.
Theo luật mới cấm điện thoại trên, HS còn được yêu cầu để đồng hồ thông minh của mình ở chế độ máy bay, và giới hạn việc sử dụng tai nghe, máy tính bảng.
Theo hãng tin The Conversation, “HS sẽ phải tắt điện thoại và để trong tủ được khóa từ đầu ngày học cho tới khi tiếng chuông báo kết thúc giờ học vang lên. Trong trường hợp khẩn cấp, phụ huynh hoặc người giám hộ có thể liên lạc với trẻ bằng cách gọi cho nhà trường”.
Bộ trưởng GD Australia James Merlino nói trong một tuyên bố rằng “việc này sẽ loại bỏ một nguồn gây mất tập trung lớn trong các lớp học, để GV có thể dạy, HS có thể học trong một môi trường tập trung, tích cực và được hỗ trợ hơn” – ông nói – “Một nửa số người trẻ tuổi đều đã trải qua việc bị bắt nạt qua mạng. Bằng cách cấm điện thoại di động, chúng ta có thể ngăn chặn nó ngay từ cổng trường”.
Ở Anh, hiện chưa có lệnh cấm về điện thoại di động trong trường học, tuy nhiên hầu hết các trường đều hạn chế sử dụng nó trong lớp học. Một số trường cho phép HS dùng trong giờ nghỉ. Họ đã thấy kết quả tích cực như HS tương tác nhiều hơn và chú ý học hơn.
Tại Trung Quốc, nơi điện thoại di động cực kỳ phổ biến, chính phủ đã đưa ra lệnh cấm năm ngoái nhằm ngăn chặn HS tiểu học và THCS dùng điện thoại ở trường, chủ yếu là lo ngại về sức khỏe như chứng cận thị.