Tai nạn giao thông đã thành "quốc nạn"

Tai nạn giao thông đã thành "quốc nạn"

(GD&TD)-Đó là nhận định của Chính phủ về những thiệt hại về người và tài sản do TNGT gây ra cho xã hội trong thời gian qua tại báo cáo tình hình và các giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ để ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả TNGT trong cả nước và ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn vừa được gửi đến Quốc hội.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ngày 29-9, tại QL1A thuộc thôn 7, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành - Quảng Nam
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ngày 29-9, tại QL1A thuộc thôn 7, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành - Quảng Nam

Nhận định này được đưa ra sau thống kê về cả số vụ tai nạn giao thông và số người chết từ năm 2007 đến nay.
 
Về TNGT, Chính phủ cho biết trong 10 tháng đầu năm 2011, toàn quốc đã xảy ra 11.036 vụ TNGT, làm chết 9.265 người, bị thương 8.379 người. So với cùng kỳ năm 2010, giảm được 181 vụ (giảm 1,61%), giảm 118 người chết (giảm 1,26%), tăng 214 người bị thương (tăng 2,62%).
 
Sau khi thống kê số liệu bình quân mỗi năm nước ta có 11.929 người chết và 9.290 người bị thương do TNGT gây ra và so sánh với đại thảm hoạ kép sóng thần và động đất xảy ra tại Nhật Bản ngày 11.3.2011, báo cáo nhấn mạnh “thiệt hại về người và tài sản do TNGT gây ra đang là một thảm họa và có thể coi là quốc nạn mà chúng ta cần kiên quyết giảm thiểu”.

Một trong những mục tiêu Chính phủ đặt ra để ngăn chặn, đẩy lùi TNGT trong cả nước và UTGT tại các TP lớn thời gian tới là giảm từ 5% - 10% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông hằng năm. Đồng thời, từng bước cải thiện tình trạng UTGT tại Hà Nội và TP.HCM trong năm 2012, giảm thiểu tối đa các vụ UTGT kéo dài trên 30 phút.
 
Các giải pháp lâu dài, cấp bách cũng được Chính phủ báo cáo rõ trong văn bản gửi tới đại biểu quốc hội trước phiên chất vấn và trả lời chất vấn, như về lâu dài, tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về trật tự an toàn giao thông đảm bảo tính đồng bộ và các giải pháp mạnh có tính răn đe, để pháp luật được thực thi nghiêm chỉnh trong cuộc sống.
 
Đầu tư mở rộng các tuyến quốc lộ trọng yếu, mở rộng tuyến quốc lộ 1 đủ để tổ chức giao thông một chiều và tách làn ô tô, xe máy; đầu tư đường bộ cao tốc Bắc Nam; xây dựng hệ thống đường gom trên các tuyến quốc lộ; xây dựng các nút giao khác mức và cầu vượt giữa đường bộ với đường sắt; xây dựng cơ chế để khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
 
Giải pháp khác là đầu tư hệ thống giám sát giao thông bằng camera trên các tuyến quốc lộ và đường đô thị; xây dựng chế tài xử phạt vi phạm hành chính đủ mạnh và nâng cao mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông; thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân.
 
Về giải pháp cấp bách, sẽ quy định trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, cán bộ, công chức đối với nhiệm vụ giảm thiểu TNGT và chống UTGT. Tăng cường hiệu quả trong công tác phối hợp thực hiện giữa các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương.
 
Đồng thời với việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, coi đây là biện pháp giáo dục hữu hiệu nhất, Chính phủ cũng nhấn mạnh sẽ đẩy mạnh phong trào chống tiêu cực trong khi thi hành nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, vận động người dân thực hiện đúng quy định của pháp luật khi vi phạm hành chính; tịch thu phương tiện tham gia đua xe trái phép.

Riêng về chống ùn tắc ở hai TP lớn là Hà Nội và TP.HCM, ngoài việc bố trí quỹ đất dành cho giao thông theo Luật Giao thông đường bộ (16-26%), Chính phủ khẳng định thực hiện di dời trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước, các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, dừng ngay việc đầu tư mở rộng các bệnh viện trong khu vực trung tâm thành phố.
 
Các giải pháp lâu dài, cấp bách cũng được Chính phủ báo cáo rõ trong văn bản gửi tới đại biểu quốc hội trước phiên chất vấn và trả lời chất vấn, như về lâu dài, tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về trật tự an toàn giao thông đảm bảo tính đồng bộ và các giải pháp mạnh có tính răn đe, để pháp luật được thực thi nghiêm chỉnh trong cuộc sống.
 
Đầu tư mở rộng các tuyến quốc lộ trọng yếu, mở rộng tuyến quốc lộ 1 đủ để tổ chức giao thông một chiều và tách làn ô tô, xe máy; đầu tư đường bộ cao tốc Bắc Nam; xây dựng hệ thống đường gom trên các tuyến quốc lộ; xây dựng các nút giao khác mức và cầu vượt giữa đường bộ với đường sắt; xây dựng cơ chế để khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
 
Về giải pháp cấp bách, sẽ quy định trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, cán bộ, công chức đối với nhiệm vụ giảm thiểu TNGT và chống UTGT. Tăng cường hiệu quả trong công tác phối hợp thực hiện giữa các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương.
 
Song song với giải pháp đầu tư, phát triển giao thông công cộng, sẽ xây dựng và thực hiện đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân; thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Đặc biệt, sẽ lập lại trật tự, kỷ cương đường phố: giải phóng vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành cho phương tiện tham gia giao thông…; bố trí lệch giờ làm việc, học tập trong ngày giữa các đối tượng: học tập, làm việc, kinh doanh.
 
Theo nghị trình, sáng nay (23/11), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng sẽ trả lời chất vấn trực tiếp tại nghị trường xoay quanh các vấn đề giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm thiểu ùn tắc, việc chất lượng xây dựng các công trình hạ tầng giao thông…

Thái Sơn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Rosemarie Dehesa thường đăng video về việc cô ăn nhiều loại thực phẩm. Ảnh: Rosemarie Martin Dehesa/CNN

Lo ngại trước xu hướng mukbang

GD&TĐ - Từ 'mukbang' bắt nguồn từ sự kết hợp của các từ tiếng Hàn 'meokda', có nghĩa là ăn, và 'bangsong', có nghĩa là phát sóng.

Giới trẻ Trung Quốc bình thường hóa ly hôn như hẹn hò. Ảnh: Edition.cnn.com

Bùng nổ chụp ảnh... ly hôn

GD&TĐ - Nếu tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang ngày càng giảm mạnh thì tỷ lệ ly hôn lại gia tăng nhanh.

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.