Tài liệu mới cho cán bộ Quản lý hướng nghiệp ở cấp Trung học

Tài liệu mới cho cán bộ Quản lý hướng nghiệp ở cấp Trung học

(GD&TĐ) - Tổ chức Hợp tác phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng, vương quốc Bỉ- VVOB Việt Nam vừa phát hành cuốn sách “Quản lí hướng nghiệp ở cấp trung học”- tài liệu tham khảo mới nhất, tổng quát nhất về nội dung này.

Bìa cuốn sách (Ảnh: gdtd.vn)
Bìa cuốn sách (Ảnh: gdtd.vn)

Việc ra mắt cuốn sách là một trong những kết quả chính của chương trình hợp tác về Hướng nghiệp giữa tổ chức VVOB Việt Nam và Sở giáo dục và Đào tạo hai tỉnh Quảng Nam và Nghệ An giai đoạn 2011-2013. 

Cuốn sách đề cập đến thực trạng và sự cần thiết của công tác hướng nghiệp, tình hình thực tế công tác hướng nghiệp ở hai tỉnh Quảng Nam và Nghệ An và những hoạt động hỗ trợ của VVOB Việt Nam. 

Đặc biệt, nội dung “Tầm nhìn hướng nghiệp” của hai tỉnh cũng được giới thiệu trong cuốn sách, trong đó cho thấy rõ vai trò của cán bộ quản lí trong việc đạt được mục tiêu công tác hướng nghiệp của tỉnh. 

Hai phần về lí thuyết về kiến thức và kĩ năng cơ bản cho hướng nghiệp nói chung và cho quản lí hướng nghiệp ở cấp trung học nói riêng và các ví dụ minh họa cho từng chức năng quản lí hướng nghiệp cũng được giới thiệu khá chi tiết. 

Cuốn sách cũng cung cấp mẫu kế hoạch bài giảng dùng cho các lớp tập huấn nhân rộng nhằm giúp các giảng viên nòng cốt tham khảo trong quá trình triển khai tập huấn và hướng dẫn đồng nghiệp. Phần phụ lục gồm Khung phát triển nghề nghiệp cho học sinh và một số mẫu câu hỏi và trắc nghiệm trong tư vấn hướng nghiệp, đólà những nội dung hữu ích để tham khảo nhằm vận dụng tốt hơn lí thuyết quản lí hướng nghiệp.

Các tác giả hi vọng, cuốn sách sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng lãng phí rất lớn về nhân lực và của cải cho xã hội. Các đại biểu khác tham gia hội thảo cũng đã rất hào hứng, quan tâm đón nhận cuốn sách. Một số đại biểu đã trao đổi rằng họ sẽ sử dụng một số nội dung của cuốn sách để đưa vào chương trình tập huấn tại cơ sở giáo dục mà họ đang công tác.

Trên trang bìa của cuốn sách có trích dẫn “Kết quả đạt được của công tác hướng nghiệp trong giáo dục chịu sự chi phối của nhiều yếu tố như mục tiêu, nội dung, phương pháp hướng nghiệp, các nguồn lực cho hướng nghiệp, sự phối hợp, hỗ trợ của các tác nhân tham gia hướng nghiệp trong và ngoài nhà trường… Yếu tố đóng vai trò quyết định và mang tính “đột phá” là yếu tố quản lí hướng nghiệp”.

Bảo Minh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ