Syria kêu gọi Liên hợp quốc hành động tức thì sau vụ tấn công hóa học

Một cuộc tấn công ở Aleppo, Syria (Ảnh: Sputnik)
Một cuộc tấn công ở Aleppo, Syria (Ảnh: Sputnik)

Chính phủ  “kêu gọi Hội đồng Bảo an hãy ngay lên án mạnh mẽ và ngay lập tức đối với tội ác khủng bố này, đồng thời có hành động ngăn chặn và có các biện pháp trừng phạt đối với các quốc gia và chế độ ủng hộ, cấp tài chính cho khủng bố” – Bộ Ngoại giao Syria nói.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cho biết chiến đấu cơ của họ đã đánh bom các chiến binh tại căn cứ của quân nổi dậy tại Idlib – những người họ buộc tội đã bắn khí độc vào Aleppo.

Tướng Igor Konashenkov nói rằng Moscow đã báo trước cho Ankara – vốn ủng hộ một số phe nổi dậy và tham gia làm trung gian cho lệnh ngừng bắn ở Idlib.

Một nhóm giám sát nói rằng đây là lần đầu tiên các cuộc không kích của Nga nhằm vào lãnh thổ của phiến quân ở phía tây bắc Syria kể từ khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí về một khu vực đệm tại tỉnh này hồi tháng 9.

Hãng tin SANA nói rằng 107 người bị thương sau vụ tấn công hóa học, trong đó có trẻ em.

Bác sĩ Zaher Batal, người đứng đầu nhóm các bác sĩ ở Aleppo nói rằng “chúng tôi không biết các loại khí nhưng dựa vào các triệu chứng, chúng tôi nghi đó là clo và đã điều trị bệnh nhân trên cơ sở này”.

Abdel – Salam Abdel – Razak, một quan chức của phe nổi dậy Nour el-Din al-Zinki, nói rằng phiến quân không sở hữu vũ khí hóa học hay có khả năng chế tạo chúng.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Failaq al-Sham, buộc tội Damascus cố gắng tạo ra “một hành động gây hại” để lấy cớ tấn công các thị trấn của phiến quân.

Tổ chức quan sát có trụ sở tại Anh nói rằng cuộc tấn công của chính phủ hôm 24/11 đã làm 2 phụ nữ và 7 trẻ em trong một ngôi làng ở Idlib thiệt mạng.

Hồi tháng 9, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã có một thỏa thuận về một khu vực phi quân sự nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công quân sự tại khu vực Idlib, trong đó có các phần lân cận của các tỉnh Aleppo và Hama.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.