Suy tư vàng của tuổi trung niên

GD&TĐ - Cuộc đời của mỗi con người thường không phải là phép cộng của những ngày tháng bạn sống mà chính là chuỗi những khoảnh khắc tuyệt vời mà bạn đã trải qua.

Minh họa: ITN.
Minh họa: ITN.

Những con đường bạn đi, những con người bạn gặp, những hành động bạn làm và những giá trị bạn mang lại là dấu ấn của cá nhân bạn với thế giới.

Khác với hồi còn trẻ, khi càng nhiều tuổi, tôi càng mong muốn và tìm kiếm sự tĩnh lặng. Sức mạnh của sự tĩnh lặng mang lại nhiều điều mới mẻ khi bạn lùi một bước, đứng xa ra mọi sự kiện và hiện tượng để không ngừng suy nghĩ miên man về cả ngàn câu hỏi tại sao.

Khi bạn có sự trải nghiệm, có sự suy tư thì càng trở nên điềm tĩnh đến kinh ngạc. Trước kia chính tôi đã tự hỏi rất nhiều lần, không hiểu tại sao nhiều người có thể làm được điều đó. Thật vui là chính mình bây giờ cũng đã làm được.

Thật ra, sức mạnh của con người nằm ở bên trong họ, những thứ tưởng chừng như khó có thể đo đếm. Chính điều này là nguồn động lực to lớn giúp chúng ta vượt qua trở ngại hoặc khó khăn.

Nỗi sợ hãi lớn nhất của cuộc đời không phải là bạn già đi vì nhiều tuổi, càng không phải là nhan sắc hay làn da mà chính là sự tụt hậu. Để vượt qua điều này bạn cần phải tự đi xuyên qua nó, bằng cách học nhiều hơn, đọc nhiều hơn và vứt bỏ đi cái gọi là định kiến hay bản ngã.

Làm nhiều hơn, nói ít hơn là cách mà bạn khẳng định phong cách của mình. Cội nguồn của hạnh phúc là hãy xoá đi hai từ “giá như” trong từ điển sống để luôn luôn tập trung hết mình với công việc và tình yêu của ngày hôm nay.

Ngày mai cũng sẽ bình an hơn khi bạn chấp nhận mọi thực tại và ý thức được rằng chỉ có một cách duy nhất để có cuộc sống tốt đẹp hơn cho chính mình trong tương lai là đầu tư vào việc phát triển bản thân từ ngay hôm nay.

Hạnh phúc của đời người là biết được mình muốn gì, biết được khả năng của mình làm việc gì tốt nhất và làm thế nào để phát triển tối đa năng lực đó. Thách thức của người đã qua bên kia cái dốc của cuộc đời là hay nói về “hồi trước”, mang cái định kiến của ngày cũ và hy vọng “nắng hôm qua phơi cái áo hôm nay”. Nếu bạn biết điều đó, bạn sẽ không lặp lại nó thì mọi việc trở nên tươi đẹp.

Giá trị của bạn chính là bạn mang lại giá trị gì cho những người xung quanh, bởi vì bạn khó có thể hình dung được bạn đã ảnh hưởng đến người khác như thế nào.

Niềm vui, hạnh phúc, bình an, khát vọng, thành công, thách thức, sức mạnh, tĩnh lặng, suy tư, nỗi sợ là những từ ngữ không bao giờ sáo rỗng, ngoài tuổi 40 tôi hay chính bạn đã là người thấm rõ nhất nghĩa của nó trong cuộc đời mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.