Sức mạnh của niềm tin!

GD&TĐ - Các trường ĐH, CĐ đã công bố điểm chuẩn xét tuyển cho các ngành đào tạo năm 2018. Điểm trúng tuyển của những trường tốp trên, trường khối quân đội - công an đều giảm từ 2 đến 8 điểm so với năm 2017.

Thí sinh tự tin với kết quả trúng tuyển 2018
Thí sinh tự tin với kết quả trúng tuyển 2018

Việc giảm điểm chuẩn ít hay nhiều cũng tùy theo ngành, trường. Học viện Quân y lấy điểm chuẩn tổ hợp A00, đối với thí sinh nam miền Bắc là 20,05; thí sinh nam miền Nam là 20,6; Thí sinh nữ miền Bắc là 25,65; thí sinh nữ miền Nam là 26,35. Trong khi đó, năm 2017, điểm chuẩn tổ hợp A00, đối với thí sinh nam miền Bắc là 29; thí sinh nam miền Nam là 27,25; thí sinh nữ miền Bắc là 29,5; thí sinh nữ miền Nam là 30. Có những trường đại học địa phương, đại học vùng mức điểm trúng tuyển có ngành chỉ là 13 - 14.

Trong mặt bằng chung điểm thi thấp, nhiều đại học có mức điểm chuẩn hạ thì điểm chuẩn cho khoa Đông phương học của Trường Đại học KHXH&NV (Đại học Quốc gia Hà Nội) đang rất cao với mức 27,25 không nhân hệ số cho tổ hợp Văn - Sử - Địa (chỉ giảm 1,25 điểm so với năm 2017).

Cá biệt, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) có điểm trúng tuyển vào khoa Kinh tế quốc tế ở các tổ hợp A01 Toán - Lý - Anh, D01 Toán - Văn - Anh và D09 Toán - Sử - Anh với mức rất cao là 27,05. Các khoa Quản trị kinh doanh, Tài chính Ngân hàng của trường lần lượt lấy 26,55 và 25,58, cao hơn tới 5 - 7 điểm so với các trường đào tạo cùng ngành.

Các trường khối ngành Sư phạm cho dù có điểm sàn cao, nhưng vẫn tạo được sức hấp dẫn riêng; Các ngành học, trường học khối kinh tế đang tạo sức hút bằng sức mạnh của uy tín và thương hiệu. Còn người học và phụ huynh đã trở nên thông thái hơn khi đưa ra quyết định lựa chọn trường, ngành nghề theo học và quan trọng hơn cả là họ thấy hài lòng với mức điểm chuẩn ấy.

Tuy, điểm chuẩn trúng tuyển ở nhiều trường hạ, nhưng vẫn có những trường có điểm trúng tuyển cao, lại còn cao hơn cùng ngành đào tạo ở những trường khác. Việc đưa ra mức điểm chuẩn trúng tuyển của mỗi trường giảm nhiều hơn tăng, cũng đã thể hiện mặt bằng kiến thức của thí sinh và năng lực học tập của thí sinh.

NGND Lưu Xuân Giới – nguyên Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) - cho rằng: Kỳ thi đã đánh giá đúng năng lực học tập của thí sinh, đáp ứng được yêu cầu xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Đâu đó có những cá nhân đã làm những việc xấu xí, ảnh hưởng đến giá trị tốt đẹp của kỳ thi.

Phương tiện và quy trình là con người làm ra, nhưng chính con người lại cố tình làm sai là điều đáng buồn. Nhưng chúng ta phải nhìn vào tổng thể, những cái được của kỳ thi đem lại là vô cùng lớn: Ở những vùng miền núi, quê nghèo người dân không phải bán lợn, trâu cho con lên thành phố dự thi, xã hội tiết kiệm được nhiều công sức và tiền của. Các nhà trường đang tin tưởng vào kết quả thi để xét tuyển sinh. Điều đó chính là - Sức mạnh của niềm tin.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ