Ung thư đang trở thành gánh nặng lớn tại Việt Nam

GD&TĐ - Theo báo cáo của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế, năm 2018 tại Việt Nam có khoảng 165.000 ca ung thư mới mắc, gần 115.000 trường hợp tử vong và hơn 300.0000 người đang phải chung sống với căn bệnh ung thư. Ung thư đang thực sự là một gánh nặng lớn cho xã hội.

Bệnh viện K ký kết thỏa thuận hợp tác với Viện Ung thư Châu Âu.
Bệnh viện K ký kết thỏa thuận hợp tác với Viện Ung thư Châu Âu.

Bệnh viện K vừa tổ chức Hội thảo phòng chống ung thư quốc gia lần thứ XIX tại Hà Nội. Hội thảo nhằm mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật các tiến bộ, đồng thời tạo cơ hội học tập, chia sẻ một cách toàn diện trong lĩnh vực kiểm soát ung thư bao gồm: Dự phòng và sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thư;

Các tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư; Chăm sóc giảm nhẹ bệnh ung thư; Chi phí và hiệu quả trong phòng chống bệnh ung thư; Hỗ trợ tâm lý xã hội, Tư vấn dinh dưỡng cho người bệnh ung thư và chương trình quốc gia phòng chống ung thư”.

Ban tổ chức cũng nhận được hơn 250 bài đăng ký báo cáo, đăng ký tham dự của hơn 1.000 các bác sĩ, điều dưỡng, nghiên cứu viên chuyên ngành ung thư.

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế nhấn mạnh: “Ung thư đang trở thành gánh nặng lớn cho xã hội. Tại Việt Nam, số ca ung thư mới tăng nhanh từ 68.000 người năm 2000 lên gần 165.000 người vào năm 2018. Dự báo con số này sẽ tăng lên khoảng 200.000 ca vào năm 2020.

Nhìn tổng quan trên bản đồ ung thư thế giới, tỉ lệ mắc ung thư của Việt Nam không cao nhưng tỉ lệ tử vong tương đối lớn, xếp vị trí 56/185 quốc gia và vùng lãnh thổ với tỉ lệ 104,4/100.000 dân.

Những số liệu trên cho thấy, chúng ta cần có những quan tâm đúng mức nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống ung thư: từ việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống và phát hiện sớm ung thư, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị, giảm tỷ lệ tử vong và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ