Trẻ dưới một tuổi không nên ăn gì?

Cơ thể của trẻ dưới một tuổi vẫn chưa hoàn thiện. Vì vậy, bố mẹ cần lựa chọn thực phẩm cẩn thận để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Trẻ dưới một tuổi không nên ăn gì?

Muối: Vào thời điểm này, thận của trẻ chưa thích ứng được với lượng muối nhiều. Trẻ dưới một tuổi cần 0,4 g muối mà nồng độ này đã có trong sữa mẹ nên không cần dùng thêm muối.

Cơ thể của trẻ thừa muối có thể làm tăng áp lực lên thận và gây ra nhiều vấn đề về huyết áp khi trẻ lớn lên. Ảnh: Thedailystar.        

Đường: Sử dụng đường vào độ tuổi này có thể gây hại tới những chiếc răng sữa vừa mới nhú của trẻ. Điều đó có thể dẫn đến sâu răng, tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường khi trưởng thành. Ảnh: Sciencefocus.        

Mật ong: Đây là thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe, nhưng được khuyên nên tránh cho trẻ dưới một tuổi sử dụng. Nguyên nhân là mật ong có chứa lượng đường lớn và chất gây ngộ độc clostridium botulium.

Với người lớn, bào tử này hoàn toàn vô hại vì hệ tiêu hóa đã trưởng thành. Nhưng với trẻ dưới một tuổi, hệ tiêu hóa của bé chưa đủ sức để vô hiệu hóa các bào tử đó. Chúng có thể gây ngộ độc, táo bón, hôn mê, thậm chí tử vong. Ảnh: Health.        

Trứng: Thực phẩm này chứa lượng protein, vitamin D và chất khoáng dồi dào. Tuy nhiên, trứng lại là món ăn rất dễ gây dị ứng cho trẻ, đặc biệt là lòng trắng.

Các protein trong lòng trắng trứng có thể làm bé bị dị ứng hoặc dị ứng phát triển trong tương lai. Ngoài ra, bạn không nên cho trẻ ăn trứng sống hoặc trứng chưa chín kỹ. Ảnh: Washingtonpost.     

Một số loại cá: Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), các mẹ cần tránh những loại cá có nồng độ thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm, cá marlin. Bởi vì lượng thủy ngân trong chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển hệ thần kinh của trẻ. Ảnh: Thebump.        

Sữa bò: Theo tạp chí Parents , sữa bò chứa rất nhiều protein và chất khoáng khiến trẻ dưới một tuổi khó tiêu. Nó có thể dẫn đến đầy bụng, rối loạn tiêu hóa và gây hại đến thận của bé. Ảnh: Onegreenplanet.        

Hải sản có vỏ: Tôm, hàu, sò, ốc... là những loại thực phẩm dễ gây dị ứng. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên cho bé ăn chúng sau một tuổi. Đặc biệt, bố mẹ cần chú ý và hỏi ý kiến bác sĩ nếu gia đình có người bị dị ứng hải sản. Ảnh: Cbsnews.        

Các loại hạt: Đậu phộng, lạc... dễ gây dị ứng đối với trẻ dưới một tuổi. Chúng cũng là lý do phổ biến nhất gây hóc, nghẹt thở ở nhiều trẻ.

Tránh hoàn toàn các loại hạt này trước khi trẻ qua một tuổi. Nếu vẫn muốn cho bé ăn, mẹ hãy xay nhuyễn hoặc nấu thật mềm. Ảnh: Medicalnewstoday.        

Để trẻ có được sự phát triển tốt nhất trong những năm đầu đời, bố mẹ cần lựa chọn chế độ dinh dưỡng hợp lý kèm mua sắm những sản phẩm an toàn, chất lượng.

Để hỗ trợ các bậc phụ huynh trong việc mua sắm cho con, TikiSave giao hàng mẹ và bé định kỳ theo nhu cầu, giảm thêm lên đến 10%, đồng hành cùng cả nhà theo từng quá trình phát triển của mẹ và bé.     

Theo Zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.