Tiêm cồn Ethanol điều trị khối u giáp đa nhân

GD&TĐ - U nang tuyến giáp và bệnh khá phổ biển. Bệnh có thể gặp ở nam lẫn nữ. Tùy vào tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị khác nhau.

Bác sĩ hút dịch, tiêm cồn cho bệnh nhân
Bác sĩ hút dịch, tiêm cồn cho bệnh nhân

Theo thống kê của Khoa Bệnh lý tuyến giáp (Bệnh viện Nội tiết Trung ương), từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận và điều trị cho khoảng 400 ca u nang tuyến giáp. Trong đó nhiều ca giáp có khối u lớn, quá trình điều trị lâu dài.

Điển hình nhất là bệnh nhân Pòong V. H. 42 tuổi, đến từ Nậm Bồ (Điện Biên). 6 năm trước, anh H phát hiện vùng cổ của mình có dấu hiệu to lên bất thường. Sau đó, có tới bệnh viện tỉnh Điện Biên khám. Tại đây các bác sỹ chẩn đoán anh H mắc bướu cổ và cho đơn thuốc về điều trị tại nhà. Tuy nhiên bệnh không đỡ, vùng cổ có dấu hiệu ngày càng sưng to.

Đặc biệt, nửa năm trở lại đây, người bệnh luôn trong tình trạng khó chịu, từ hơi khó thở, nuốt khó, về sau hiện tượng khó thở tăng lên, nhất là vào ban đêm. Anh H tiếp tục đi khám tại bệnh viện tỉnh và được chẩn đoán nang lớn thùy trái tuyến giáp, đã hút hơn 70ml dịch nhưng sau vài ngày, vùng cổ lại to trở lại kèm cảm giác khó chịu, đau nhức, nuốt nghẹn.

Tại Khoa Bệnh lý tuyến giáp (Bệnh viện Nội tiết Trung ương), kết quả khám cho thấy tuyến giáp bên trái to, có nhân di động, mật độ mềm, không đau. Siêu âm thấy nhân lớn thùy trái, trong đó phần dịch chiếm ưu thế, kích thước nhân 63x35mm. Bác sĩ chỉ định điều trị bằng phương pháp hút dịch và tiêm Ethanol tuyệt đối qua da dưới hướng dẫn siêu âm. Sau điều trị, khối u vùng cổ, cảm giác khó chịu, nuốt nghẹn…gần như không còn.

 Vùng cổ bệnh nhân trước và sau khi điều trị

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.
Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.