Phòng khám Đa khoa Phượng Đỏ (Hải Phòng): Làm rõ những bất thường

GD&TĐ - Tuy mới đi vào hoạt động được 2 năm, nhưng nhiều lần Phòng khám ĐK Phượng Đỏ bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt vì làm sai quy trình khám chữa bệnh, đặc biệt là lỗi liên quan đến sử dụng lao động người nước ngoài.

Trang tự xưng là trợ lý bác sĩ, đọc bệnh và tư vấn cho bệnh nhân
Trang tự xưng là trợ lý bác sĩ, đọc bệnh và tư vấn cho bệnh nhân

Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, tháng 8/2019, Thanh tra Sở Y tế đã ban hành quyết định xử phạt Phòng khám ĐK Phượng Đỏ 8,7 triệu đồng với lý do: Lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; không báo cáo cơ quan cấp giấy phép hoạt động trong trường hợp thay đổi lao động là người nước ngoài theo quy định của pháp luật, vi phạm điểm D, khoản 2, điều 29 của Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Trước thông tin về vi phạm quy trình khám chữa bệnh của Phòng khám ĐK Phượng Đỏ, rộng đường dư luận, phóng viên đã nhập vai một người nhà đi cùng bệnh nhân đến khám bệnh tại phòng khám này.

Sau khi làm thủ tục cung cấp thông tin tại quầy lễ tân, bệnh nhân được hướng dẫn lên tầng 2 tòa nhà gặp bác sĩ sản khoa tên Lý. Sau khi hỏi han về tiền sử bệnh tật, bác sĩ Lý tiến hành thăm khám và cho biết bệnh nhân bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm âm đạo, có nang naboth cổ tử cung. Khi bệnh nhân hỏi về giá các dịch vụ thì bác sĩ Lý không trả lời vì “phải xét nghiệm xong mới có thể nói được”.

Phòng khám ĐK Phượng Đỏ
 Phòng khám ĐK Phượng Đỏ

Bác sĩ này đã chỉ định một loạt các xét nghiệm như: Điện tim đồ, siêu âm cổ tử cung, tổng phân tích máu, giang mai, HIV test nhanh, tổng phân tích nước tiểu; HCG test nhanh; máu chảy, máu đông; chiamydia test nhanh, nội soi cổ tử cung; dịch huyết trắng; rửa 5 mục phụ khoa. Bệnh nhân phải trả 1,7 triệu đồng cho các xét nghiệm.

Thấy một vài xét nghiệm không liên quan đến quá trình khám viêm phụ khoa như: Điện tim đồ, xét nghiệm HIV, HCG… bệnh nhân thắc mắc với các nhân viên nhưng đều nhận được câu trả lời lên hỏi bác sĩ.

Sau khi làm xong các xét nghiệm, bệnh nhân quay lại phòng khám để được kết luận bệnh. Nhưng một người xưng là Trang, trợ lý bác sĩ cho biết, bác sĩ Lý đã về. Trang xem các kết quả xét nghiệm của bệnh nhân và đọc các chỉ số mẫu máu, mẫu nước tiểu và kết luận bệnh. Theo nhân viên này, bệnh nhân bị viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, nang naboth. Chị ta cho biết, Phòng khám ĐK Phượng Đỏ cam kết khỏi bệnh 100% với phương pháp điều trị hiện đại bằng dao Leep và sóng cao tần, kết hợp dùng thuốc, thủ thuật cắt bỏ nang naboth đưa cổ tử cung về trạng thái bình thường.

Giá các dịch vụ gồm: Thải độc âm đạo (thuốc nội 1,8 triệu đồng; thuốc ngoại 2,8 triệu đồng); nang naboth 2,8 triệu đồng; viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2 là 6,8 triệu đồng; giảm đau 2 triệu đồng (nếu dùng thuốc không đau là 3 triệu đồng); ngoài ra còn tiền thuốc kháng sinh. Tổng chi phí tạm tính lên tới 17 triệu đồng.

Ông Nguyễn Quang Ngọc - Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết: Trong y tế không có chức danh trợ lý bác sĩ. Việc bác sĩ viết phiếu chỉ định xét nghiệm cho bệnh nhân cần hỏi ý kiến bệnh nhân đồng ý mới được làm. Vì đây là phòng khám tư nhân nên đơn giá có thể cao hơn các bệnh viện công lập nhưng không vượt quá trần quy định và được niêm yết công khai tại phòng khám.

Tuy nhiên, giá thủ thuật Leep - cắt cổ tử cung bằng vòng nhiệt điện điều trị bệnh viêm lộ tuyến theo niêm yết tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng chỉ có 1.855.000 đồng trong khi đó tại Phòng khám ĐK Phượng Đỏ lên tới 6,8 triệu đồng?

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ