Những thực phẩm là thần dược bổ gan nhưng thường bị phái mạnh “hắt hủi“: Kiên trì bổ sung ngay để giảm thiểu bệnh tật

GD&TĐ - Là những người thường xuyên sử dụng rượu bia, có nguy cơ mắc các bệnh về gan song các quý ông lại thường bỏ qua danh sách thực phẩm có lợi như rau xanh, trái cây hay đơn giản là nước.

Những thực phẩm là thần dược bổ gan nhưng thường bị phái mạnh “hắt hủi“: Kiên trì bổ sung ngay để giảm thiểu bệnh tật

Gan là một trong những cơ quan nội tạng lớn và có ảnh hưởng tới sức khỏe. Gan đảm nhận trên 500 chức năng khác nhau nhưng nổi bật nhất là nhiệm vụ trao đổi chất như chuyển hóa chất dinh dưỡng từ thực phẩm, đào thải chất độc ra khỏi cơ thể…

Các bệnh về gan thường diễn tiến âm thầm, không có biểu hiện triệu chứng trừ khi tổn thương trầm trọng, vì thế khó phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Vàng da và mắt, ngứa, đau khớp, nổi mạch máu trên da, teo cơ là những triệu chứng điển hình cảnh báo gan đang bị suy yếu mà chúng ta rất cần chú ý.

Ngoài ra, để phòng bệnh, chúng ta, đặc biệt là phái mạnh - những người thường xuyên uống rượu bia nên sớm bổ sung những thực phẩm dưới đây để bảo vệ gan

1. Rau xanh 

Hấp thụ đủ rau củ và hoa quả là cách giữ cơ thể khỏe mạnh hiệu quả nhất. Những thực phẩm có màu xanh như súp lơ, rau chân vịt, táo xanh không những có thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà còn bảo vệ gan rất tốt.

Rất nhiều bệnh nhân gan có chế độ ăn uống không hợp lý nên thường cảm thấy các thực phẩm màu xanh rất khó ăn. Lúc này người bệnh có thể thay đổi các cách chế biến như luộc, làm món trộn, nấu canh kết hợp với việc chăm sóc sức khỏe hàng ngày giúp bảo vệ gan.

Hai loại rau xanh xuất hiện nhiều nhất trong danh sách những thực phẩm bổ gan là bông cải xanh và chân vịt. Bông cải xanh có thể không phải món ăn hấp dẫn nhất nhưng nó nằm trong top những loại thực phẩm tốt nhất cho cơ thể và gan. Còn rau chân vịt hay còn gọi là cải bó xôi rất giàu glutathione, một chất chống oxy hóa có thể giúp gan hoạt động mạnh mẽ. Ăn rau sống hoặc trộn với salad là gợi ý không tồi.

2. Thực phẩm giàu protein 

Thịt cá, các loại trứng gia cầm là những thực phẩm rất giàu protein rất tốt cho gan. Ngoài ra, một số protein từ thực vật cũng rất tốt cho gan. Thay vì ăn khoai tây chiên và bánh khi đói, bạn có thể chuyển sang những sản phẩm lành mạnh hơn như các loại hạt. Hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều, đậu phộng, tất cả đều là những thực phẩm bổ sung protein và có hàm lượng protein cao có lợi cho cơ thể. 

Các loại hạt rất giàu acid béo omega 3 và nhiều loại acid amin giúp cơ bắp chắc khỏe hơn và cũng rất tốt cho làn da của bạn. Đặc biệt, những người bị mắc bệnh gan nên bổ sung thêm các thực phẩm này trong chế độ ăn uống hàng ngày.

3. Thực phẩm giàu vitamin 

Vitamin nhóm A và nhóm B có tác dụng bảo vệ gan rất tốt.

Vitamin A có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư gan, có tác dụng bảo vệ gan ngay từ ban đầu. Còn vitamin B có thể gọi là "thần bảo vệ" của gan. Nó có thể ngăn ngừa suy gan. Bên cạnh đó, vitamin E cũng có thể giúp bạn chống lại bệnh gan nhiễm mỡ cũng như tăng cường cho sức khỏe tim mạch.

Một số thực phẩm giàu vitamin bạn có thể bổ sung là quả mâm xôi, dưa hấu, đào, táo, dứa. Cụ thể, quả mâm xôi có chứa lượng vitamin C và chất xơ cao, cần thiết cho cơ thể trong những ngày hè nóng. Quả mâm xôi còn chứa anthocyanin và một loại quertonin hoá học khác gọi là quercetin, giúp ngăn ngừa ung thư.

Dưa hấu là loại trái cây chứa đến 92% nước và đồng thời chứa rất nhiều dinh dưỡng như vitamin A, B6, C, lycopene, chất chống oxy hoá tốt cho cơ thể trong mùa hè.

Đào không chỉ ngon mà còn chứa vitamin A, vitamin C giúp nạp calo, tăng cường làn da khoẻ mạnh. Còn mỗi quả táo chứa khoảng 4 gam chất xơ và 95 calo. Táo cũng chứa một loại chất xơ hoà tan được gọi là pectin, có tác dụng giảm cân rất tốt. Ngoài ra, táo còn chứa vitamin B, vitamin C và nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác.

Dứa có chứa một loại enzyme có tên là bromelain được cho là có tác dụng giảm viêm từ bên trong cơ thể. Ngoài tác dụng làm mát, dứa cũng chứa ngồn khoáng chất tuyệt vời như vitamin C, vitamin B6, chất xơ, folate, axit pantothenic, mangan và vitamin B1.

4. Thực phẩm giàu Kali 

Chuối rất giàu kali (~47mg), mà đây lại là một thành phần vô cùng thiết yếu trong thực đơn dinh dưỡng khỏe mạnh. Chuối cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa, thúc đẩy việc giải phóng các kim loại và độc tố ra khỏi cơ thể, giúp đỡ gan hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Giống như chuối, khoai lang là loại thực phẩm vô cùng giàu kali. Trong thực tế, một củ khoai lang cỡ trung bình chứa 700mg kali. Nó cũng rất giàu chất xơ và - trong khi còn giữ được vị ngọt - là carbohydrate hỗ trợ tiêu hóa rất tốt.

Ngoài ra, cam cũng là một trong những loại trái cây phổ biến vào hè chứa lượng kali dồi dào cho cơ thể, từ đó giúp phòng ngừa chứng đau cơ. Cam cũng chứa 80% nước, giúp hydrat hoá cơ thể trong những ngày hè nóng bức. Ngoài ra, cam còn chứa lượng vitamin B tốt bao gồm Vitamin B1, Acid pantothenic và folate, vitamin A , canxi, đồng...

5. Nước

Bất kỳ danh sách thực phẩm tốt cho sức khỏe nào cũng sẽ đều có nước. Nước rất tốt cho gan, theo nhiều cách khác nhau. 

Bạn cũng có thể bổ sung nước cho cơ thể bằng cách thêm dưa chuột vào bữa ăn hàng ngày. Dưa chuột được xem là thực phẩm hoàn hảo cho mùa hè vì nó chứa lượng nước lớn, giúp cơ thể giữ nước rất tốt. 

Bạn có thể nhâm nhi 1 ly nước ép dưa chuột với chanh tươi để giúp cơ thể thải độc trong những ngày hè. Ngoài tác dụng làm mát cơ thể, chanh còn góp phần tăng cường chức năng gan trong quá trình thải độc. Các chuyên gia khuyên bạn nên thêm chanh vào nước uống hàng ngày để tốt cho da, tăng cường hệ miễn dịch.

Theo cafef

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ