Người mắc tiểu đường tuýp 1 vẫn có thể sản sinh insulin

GD&TĐ - Gần như phân nửa những người mắc tiểu đường tuýp 1 vẫn có thể sản sinh insulin trong gần 10 năm sau khi được chuẩn đoán.

Người mắc tiểu đường tuýp 1 vẫn có thể sản sinh insulin

Phát hiện này đã dấy lên những nghi vấn về việc người tiểu đường tuýp 1 mất khả năng sản sinh insulin - một loại hooc môn giúp cho đường chuyển hoá thành năng lượng đến các tế bào.

Một thí nghiệm của trường đại học Thụy Điển của nhà nghiên cứu Daniel Espes, đã đưa ra kết luận sau khi thu thập thông tin của 100 bệnh nhân tiểu đường tuýp 1.

Khảo sát cho thấy rằng, bệnh nhân vẫn có khả năng sản sinh ra insulin cho dù đã mắc tiểu đường tuýp 1 suốt 1 thời gian dài, cùng lúc, một loại protein được gọi là interleukin-35 trong cơ thể cũng tăng cao. Loại protein này đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch của mỗi người.

Những nghiên cứu trước đây cho biết rằng, cả 2 đối tượng là người mới mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 và người đã ủ bệnh từ lâu đều có hàm lượng interluke-35 thấp hơn so với người khoẻ mạnh.

Tiểu đường tuýp 1 là 1 bệnh tự miễn dịch khiến cho hệ đề kháng của cơ thể tấn công các tế bào khoẻ mạnh ở tuyến tuỵ và lá lách, nơi sản sinh ra insulin.

Việc này sẽ khiến cho lượng insulin bị thiếu hụt so với nhu cầu cơ thể. Để duy trì cuộc sống, những người bị tiểu đường tuýp 1 cần phải tiêm mỗi ngày hoặc hơn thế, họ phải đặt 1 ống nhỏ dưới da để truyền insulin vào.

Nghiên cứu mới đây của Uppsala đã cho những người mắc bệnh tiểu đường hy vọng về khả năng thúc đẩy việc sản sinh lượng insulin sẵn có trong cơ thể người bệnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.