Nắng nóng đến 40 độ, làm thế nào bảo vệ da khỏi tia UV?

GD&TĐ - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo mức UV 8-10 đã có thể gây bỏng cho da trong thời gian tiếp xúc khoảng 25 phút. Vì vậy khi ra ngoài lúc trời nắng bạn phải đặc biệt chú ý để bảo vệ sức khỏe và làn da của mình.

Cần trang bị đầy đủ áo chống nắng khi ra đường.
Cần trang bị đầy đủ áo chống nắng khi ra đường.

Tia UV có thể gây lão hóa da, ung thư da

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt với nhiệt độ từ 37 - 39 độ C. Chỉ số tia cực tím (UV) trong những ngày này lên tới 11, mức được đánh giá là “nguy hiểm”.

Các chuyên gia cảnh báo Tia UV có thể gây lão hóa da, ung thư da, khởi phát và làm nặng hơn những bệnh có liên quan đến ánh sáng như lupus ban đỏ, viêm da cơ. Vì vậy khi ra đường người dân cần biết cách phòng chống ảnh hưởng của tia UV để bảo vệ hiệu quả làn da dưới cái nắng gay gắt.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ánh nắng mặt trời có hại nhất và tia UV mạnh nhất từ 10h-16h. Chỉ số tia UV từ 3 đã bắt đầu gây tổn thương da. Chỉ số tia cực tím càng lớn thì cơ thể càng dễ bị tổn thương.

Khi tiếp xúc thường xuyên dưới ánh nắng mặt trời khi thời tiết nắng nóng cao điểm có nguy cơ cao mắc phải các bệnh lý về da. Vì vậy bạn cần đặc biệt bảo vệ làn da khi trời nắng nóng

Phòng tránh và bảo vệ sức khỏe

Theo bác sỹ Đặng Bích Diệp, Khoa Ứng dụng và Nghiên cứu tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, nếu tiếp xúc với tia UV thường xuyên hay phơi nắng khi tia UV kéo dài, có thể dẫn đến lão hóa da sớm, đặc biệt là ung thư da.

Trương hợp buộc phải ra đường, các bác sỹ khuyến cáo người dân cần có các biện pháp chủ động để bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của UV như hạn chế ra nắng giờ cao điểm.

Khi ra nắng cần bảo đảm các biện pháp chống nắng như sử dụng kem chống nắng (lựa chọn loại kem chống nắng có quang phổ rộng (broad spectrum) đủ khả năng chống lại tia UVB (SPF), UVA (PA), (SPF 30 trở lên, PA +++).

Khi ra đường, bạn nên bôi lại kem chống nắng sau mỗi hai giờ đồng hồ hoặc sau khi bạn tiếp xúc với nước để bảo đảm hiệu quả bảo vệ da.

Ngoài các bệnh lý về da, thời tiết nắng nóng nguy cơ đột quỵ, sốc nhiệt, say nắng... cũng đe dọa sức khỏe người dân. Vì vậy người dân cần có biện pháp để bảo vệ sức khỏe như uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha Oresol…Nhưng việc uống nước đá hay nước quá lạnh sẽ dễ dẫn tới viêm họng.

Đặc biệt khi ra đường các bạn nên chuẩn bị đầy đủ áo chống nắng, mũ rộng vành, kính râm. Đó là biện pháp chống nắng cơ học hiệu quả, ít tốn kém nhất sẽ giúp bạn hạn chế rất nhiều sự ảnh hưởng của tia UV.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ