Luân phiên bác sĩ: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại trạm y tế xã

GD&TĐ - Trong nỗ lực giảm tải và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phấn đấu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình sẽ góp phần thu hút số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh nhiều hơn.

Luân phiên bác sĩ nằm trong chiến lược nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại trạm y tế.
Luân phiên bác sĩ nằm trong chiến lược nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại trạm y tế.

Luân phiên bác sĩ có chứng chỉ hành nghề về trạm y tế

“Cả nước có hơn 11.000 trạm y tế xã nhưng trình độ nhân lực chưa cao, dịch vụ hạn chế, phần lớn trạm y tế chưa quản lý được bệnh mạn tính nên chưa tạo được lòng tin cho người dân.” Đây là đánh giá của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về phát triển trạm y tế. Vì vậy, Bộ Y tế đã thực hiện bố trí luân phiên bác sĩ có chứng chỉ hành nghề về trạm y tế.

Tại hội nghị nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại trạm y tế, đại diện các bệnh viện trung ương như: bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện nội tiết, bệnh viện Đại học Y, bệnh viện Nhiệt đới, bệnh viện Trung ương Huế... đã ký thoả thuận việc cử luân phiên bác sĩ có chứng chỉ hành nghề về trạm y tế thí điểm. Bác sĩ từ các bệnh viện trung ương, bệnh viện tuyến cuối của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ được cử luân phiên về làm mà việc khoảng 2-3 ngày/tuần/trạm.

Ông Nguyễn Văn Dung, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở Y tế sẽ hỗ trợ việc điều tiết, luân phiên cán bộ các bệnh viện với các trạm Y tế.

Theo đó, trạm y tế phường Yên Nghĩa đã nhận sự hỗ trợ của Viện châm cứu Trung ương, bệnh viện Phụ sản Trung ương, bệnh viện Thanh Nhàn, bệnh viện đa khoa Xanh-pôn; trạm y tế phường Tây Mỗ (Nam Từ Liêm) đã nhận sự hỗ trợ của bệnh viện E, bệnh viện Phụ sản Trung ương, bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, bệnh viện đa khoa Xanh-pôn; trạm y tế xã Tân Hội (Đan Phượng) nhận sự hỗ trợ của bệnh viện E, bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương; trạm y tế xã Minh Châu (Ba Vì) đã được viện Châm cứu Trung ương, bệnh viện Tim Hà Nội, bệnh viện đa khoa Xanh-pôn.

Trang bị cơ sở vật chất, chuyển giao kỹ thuật

Bộ Y tế đã phê duyệt và lựa chọn 4 trạm y tế của Hà Nội và 3 trạm y tế của thành phố Hồ Chí Minh làm mô hình điểm thực hiện nguyên lý y học gia đình. Để triển khai đổi mới hoạt động của trạm y tế xã, Bộ Y tế giao cho Sở Y tế Hà Nội và Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh rà soát các trạm y tế. Các Sở lên kế hoạch đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cho các trạm y tế đủ buồng phòng đảm bảo theo quy định để thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn.

Ông Trần Văn Tuyên, Cục công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết, các trạm y tế có thế kết nối với bệnh viện trung ương thông qua hệ thống hội chẩn trực tuyến từ xa. Các trạm y tế cũng được các bệnh viện tuyến trên hỗ trợ đào tạo chuyên môn tay nghề cho các y tá, y sĩ, điều dưỡng theo yêu cầu của các trạm.

Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị cần đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân hiểu về lợi ích của trạm y tế xã, phường, hưởng ứng tham gia để được quản lý sức khoẻ sớm hơn và hiệu quả hơn. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền lồng ghép các chương trình y tế, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế nhằm thu hút người dân sử dụng các dịch vụ y tế ngay tại trạm y tế xã.

Bên cạnh đó, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế ở tuyến y tế cơ sở. Người dân khi đi khám chữa bệnh ở tuyến cơ sở được thanh toán bảo hiểm y tế theo gói cơ bản.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ