Hà Nội tăng cường phòng chống dịch bệnh tay chân miệng trong trường học

GD&TĐ - Mùa tựu trường đã đến, đây là thời điểm mà dịch tay chân, miệng có khả năng bùng phát trên diện rộng. Để phòng chống dịch bệnh, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị y tế trong và ngoài công lập triển khai các biện pháp tích cực, chủ động phòng chống tay chân miệng.

Rửa tay sách sẽ đề phòng dịch bệnh tay chân, miệng.
Rửa tay sách sẽ đề phòng dịch bệnh tay chân, miệng.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới, không để tử vong do dịch bệnh, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội tập huấn, hướng dẫn chuyên môn về giám sát và xử lý dịch tay chân miệng cho TTYT quận, huyện, thị xã; chú trọng hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong trường học.

Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh tay chân miệng với nhiều hình thức đa dạng.

Giám sát chặt chẽ tình hình dịch tại cộng đồng và cơ sở y tế; kiểm tra giám sát các đơn vị về nội dung triển khai phòng chống dịch; phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch tay chân miệng trong trường học.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố có trách nhiệm cung cấp đủ cloramin B và trang thiết bị cần thiết cho xử lý dịch.

Được biết theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn thành phố ghi nhận 554 trường hợp mắc tay chân miệng, chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

Số mắc giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2018, nhưng những tháng cuối năm là thời điểm có thể ghi nhận số mắc bệnh tay chân miệng gia tăng do tính chất lây truyền, đặc biệt trong mùa tựu trường, trẻ tập trung vào năm học mới, điều kiện thời tiết thuận lợi, điều kiện vệ sinh chưa đảm bảo là yếu tố thuận lợi cho sự lây lan và phát triển của dịch bệnh. Bệnh gặp chủ yếu ở trẻ dưới 5 tuổi.

Sở Y tế yêu cầu TTYT các quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục tại địa phương triển khai các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng trong trường học. TTYT tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn về giám sát và xử lý dịch tay chân miệng tại trạm y tế; yêu cầu các trạm y tế hướng dẫn các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học và các cơ sở trông giữ trẻ… trên địa bàn xã, phường, thị trấn biết và thường xuyên thực hiện biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng, đặc biệt là vệ sinh khử khuẩn tại các cơ sở giáo dục.

TTYT cùng các trạm y tế tích cực, chủ động giám sát phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng, tại các cơ sở y tế được phân công giám sát; tổ chức khoanh vùng, cách ly và xử lý ổ dịch kịp thời, không để dịch lan rộng. Đồng thời, tuyên truyền các biện pháp vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, thực hiện ăn sạch, ở sạch và giữ gìn đồ chơi cho trẻ để phòng chống bệnh tay chân miệng.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế yêu cầu đảm bảo đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, tập huấn cho cán bộ y tế về phác đồ cấp cứu và điều trị tay chân miệng; tổ chức tốt việc thu dung, sàng lọc, cấp cứu và điều trị bệnh nhân, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện, cố gắng không để xảy ra tử vong do dịch bệnh tay chân miệng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ