Dùng củ hành tây theo cách này chữa tiệt 4 bệnh con nhỏ thường mắc

Một củ hành tây sẽ giúp mẹ giải quyết nhanh gọn những bệnh vặt do thay đổi thời tiết ở con nhỏ.

Dùng củ hành tây theo cách này chữa tiệt 4 bệnh con nhỏ thường mắc

Hành tây không chỉ là một loại gia vị trong ăn uống mà còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Không phải ngẫu nhiên mà nó được ví như "hoàng hậu của các loại rau củ", hành tây sở hữu những công dụng quý báu mà hiếm loại rau củ nào có thể sở hữu đó là khả năng loại bỏ dầu mỡ, làm mềm mạch máu, giảm độ dính của máu, chống ung thư và làm đẹp da.

hanh-tay

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam), hành tây ngoài làm thực phẩm để ăn còn chứa nhiều phytoncid – một chất kháng sinh ở thực vật, có thể diệt được nấm và các vi trùng, vi khuẩn.

Hành tây có thể được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng để chữa một số bệnh như là ho, rối loạn đường tiêu hóa, hạ sốt… Đối với người lớn, có thể ăn trực tiếp hành tây hoặc xay nhuyễn ra.

Mẹ dùng củ hành tây theo cách này sẽ chữa tiệt 4 bệnh con nhỏ thường mắc, thần dược đây còn tìm đâu xa - Ảnh 2.

Lương y Vũ Quốc Trung.

Tuy nhiên đối với trẻ em có khả năng tiêu hóa kém nên bố mẹ có thể áp dụng một vài cách sau để dùng cần tây chữa bệnh cho con:

 1. Trị ho cho trẻ bằng hành tây và đường phèn

Cách làm: Dùng 1/2 củ hành tây, thái từng lát mỏng rồi hấp cách thủy cùng 20gr đường phèn đã đập dập trong 30 phút. Cho bé uống như một loại siro khi còn ấm.

Mẹ dùng củ hành tây theo cách này sẽ chữa tiệt 4 bệnh con nhỏ thường mắc, thần dược đây còn tìm đâu xa - Ảnh 3.

Theo lương y Trung, để đạt được hiệu quả tốt nhất, mỗi ngày mẹ nên cho con dùng hỗn hợp trên 2-3 lần/ngày, mỗi lần dùng 10-20g hành tây.

2. Hạ sốt bằng dầu dừa và hành tây

Theo lương y Trung, dầu dừa khó tiêu vì vậy không nên phối hợp cùng hành tây để ăn mà chỉ dùng để massage chân nhằm hạ sốt cho trẻ. Dầu dừa vốn có tác dụng làm mềm da, dễ hô hấp, kết hợp với loại thực phẩm có chứa chất kháng sinh thực vật như hành tây thì có thể làm hạ sốt được.

Cách làm:Hành tây thái mỏng, trộn cùng dầu dừa rồi lấy hỗn hợp này để massage chân cho bé. Làm vài lần sẽ đem lại tác dụng hiệu quả.

3. Giảm táo bón

Hành tây rất giàu chất xơ, tăng cảm giác no và thúc đẩy nhu động ruột, ngoài ra, hành tây sản sinh ra các vi khuẩn có lợi cho đường ruột hoạt động trơn tru.

Không chỉ hành tây mà các loại rau củ quả có nhiều chất xơ, làm cho tiêu hóa dễ hơn. Cách đơn giản nhất là thêm hành tây vào các bữa ăn trong ngày của gia đình để trẻ cùng ăn.

 4. Đun nước uống với hành tây để giảm đau bụng

Nói về căn bệnh này ở trẻ nhỏ, lương y Vũ Quốc Trung cho hay trẻ nhỏ bị đau bụng có rất nhiều nguyên nhân. Nếu đau bụng liên quan đến tiêu hóa thì hành tây cũng có hành khí giúp việc tiêu hóa ở trẻ được dễ hơn.

Theo mẹo dân gian, có thể trị đau bụng cho trẻ bằng cách lấy hành tây thái lát đi đun nước, khi nguội thì mỗi giờ cho trẻ uống 1 thìa cà phê, triệu chứng đau bụng sẽ giảm nhanh chóng.

,k

Lưu ý khi dùng hành tây:

Lương y Vũ Quốc Trung nhắc nhở rằng: "Thực ra trong Đông y, hành tây không phải 1 vị thuốc mà là một loại thức ăn chứa một số chức năng nhất định, hầu hết những bài thuốc này đều đến từ dân gian truyền tụng. Không nên sử dụng quá nhiều kẻo gây ra phản tác dụng, đối với người lớn chỉ nên ăn 50-100g hành tây mỗi lần.

Ngoài ra cần nhớ hành tây chỉ là thực phẩm để hỗ trợ chữa bệnh, không nên thay thế cho thuốc. Tốt nhất khi con bị bệnh, bố mẹ nên đưa con đi gặp bác sĩ để được thăm khám cẩn thận".

Mặc dù hành tây thơm ngon và bổ dưỡng, nhưng những người bị bệnh ngoài da, có vấn đề về mắt và dạ dày thì không nên dùng.

Không nên kết hợp hành tây với mật ong bởi hai loại thực phẩm này có thể gây tổn hại cho mắt. 

Không nên ăn hành tây kèm thịt cá vì sẽ làm cho protein có trong cá kết tủa và lắng đọng xuống dạ dày, làm giảm giá trị dinh dưỡng và dẫn tới khó tiêu.

Tránh kết hợp hành tây với rong biển vì có thể tăng nguy cơ hình thành sỏi trong cơ thể. 

Tránh ăn hành tây kèm tôm vì có thể làm gia tăng nguy cơ hình thành sỏi canxi-oxalate.

Theo Tri Thức Trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoài thờ Kinh Dương Vương, trong đền còn thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ với bức đại tự “Đại Nam tổ miếu”.

Tháng Ba, thăm lăng mộ Thủy tổ nước Nam

GD&TĐ - Mấy nghìn năm có lẻ, ở gò đất cao tụ khí làng Á Lữ, xã Đại Đồng (Bắc Ninh) đã lưu giữ linh hài của ông nội Vua Hùng, Thủy tổ nước Nam Kinh Dương Vương.