Dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp tại Bạc Liêu

GD&TĐ - Sau 5 ngày xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu), đã ký quyết định công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện và áp dụng tất cả các quy định của vùng dịch từ ngày 4/6.

Lực lượng chức năng tiêu hủy lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại huyện Vĩnh Lợi
Lực lượng chức năng tiêu hủy lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại huyện Vĩnh Lợi

Trước đó, ngày 31/5, ổ dịch tả lợn châu Phi xuất hiện đầu tiên ở ấp B1, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi. Mặc dù huyện đã huy động lực lượng khoanh vùng dập dịch nhưng dịch bệnh lại xuất hiện và lây lan nhanh ra một số xã, thị trấn trên địa bàn.

Đến ngày 5/6, toàn huyện có 9 ổ dịch ở 5 xã, thị trấn gồm: xã Châu Thới, Châu Hưng A, Long Thạnh, Vĩnh Hưng A và thị trấn Châu Hưng. Tổng số lợn chết và tiêu hủy 344 con.

Điều lo lắng hiện nay, tổng đàn lợn trên địa bàn huyện có khoảng 28.000 con, nhưng phần lớn nuôi phân tán, nhỏ lẻ trong dân. Trong khi chuồng trại, khâu xử lý vệ sinh, môi trường, nguồn nước thải vùng chăn nuôi còn nhiều bất cập.

Một bộ phận ý thức người dân còn hạn chế, chăn nuôi không khai báo, né tránh tiêm phòng, khâu phòng bệnh kém, đang gây nhiều khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh hiện nay.

Nhằm khống chế dịch bệnh lây lan ra diện rộng, nhất là các địa phương chưa có dịch, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu giao Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh động vật tỉnh, ngành Thú y, các địa phương giám sát chặt chẽ dịch bệnh đến từng hộ chăn nuôi.

Nếu phát hiện lợn nghi vấn mắc bệnh tiến hành lấy mẫu và xử lý, tiêu hủy kịp thời; đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ cho người chăn nuôi lợn theo quy định, không để dịch bệnh phát sinh và lây lan trên diện rộng…

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.