Cảnh báo dịch sởi diễn biến khó lường ở Hà Nội

GD&TĐ - Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, trong tuần TP ghi nhận 89 trường hợp mắc sởi. Lũy tích năm 2019 ghi nhận 1.105 trường hợp.

Tiêm phòng đẩy đủ để phòng bệnh sởi.
Tiêm phòng đẩy đủ để phòng bệnh sởi.

Cụ thể, các đơn vị có số mắc cộng dồn từ đầu năm đến nay cao như các quận, huyện Hoàng Mai (150), Thanh Xuân (76), Nam Từ Liêm (70), Hà Đông (63), Ba Đình (55), Đống Đa (53), Thanh Trì (53).

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, số ca mắc còn ở mức cao và có thể tiếp tục gia tăng trong thời gian tới trong bối cảnh gia tăng chung của cả nước.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh sởi, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cho biết, ngành Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động trong việc vệ sinh môi trường khử khuẩn, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, đồng thời đi tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng sởi theo quy định.

Cũng theo lãnh đạo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, không chỉ riêng Việt Nam có tình hình bệnh dịch diễn biến khó lường mà hiện nhiều quốc gia phát triển trên thế giới dịch bệnh đang hoành hành. Cụ thể, số ca nhiễm sởi tại Mỹ đã tăng vọt lên hơn 460 ca, cao nhất kể từ năm 1991.

Theo thống kê của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), hiện trên cả nước có gần 20.000 trường hợp sốt phát ban nghi mắc sởi. Vì vậy Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung dưới đây nhằm phòng chống dịch sởi như:

Chủ động đưa con em mình từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc xin sởi hoặc trẻ từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi đến trạm y tế xã, phường để tiêm phòng sởi; Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời thăm khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi, hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện.

Trường hợp mắc sởi nhẹ được cho cách ly tại nhà, trẻ cần phải nghỉ học, không tham gia các hoạt động tập thể ít nhất 7 ngày kể từ ngày phát ban sởi để tránh lây lan ra trường học và những người xung quanh.

Do sởi dễ lây, do vậy không được cho trẻ đến gần hoặc tiếp xúc với các trẻ nghi mắc sởi. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc cho trẻ và đảm bảo các biện pháp về tăng cường dinh dưỡng cho trẻ. Người lớn chưa tiêm vắc xin phòng sởi cần chủ động đi tiêm tại các cơ sở y tế để tránh bị mắc sởi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ