Trước đó, Báo GD&TĐ có bài viết "Mặt cầu Thăng Long lại xuống cấp nghiêm trọng" phản ánh mặt cầu Thăng Long xuất hiện hàng loạt vết nứt, "ổ gà", "sống trâu" khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, tại vị trí ô lan can số 81, 83 và 85 (giữa cầu), mặt nhựa đường nhiều đoạn bị xô lệch, trồi lên tạo thành "ổ gà" ứ đọng nước mưa. Với đoạn qua ô lan can số 83, nhiều vị trí nhựa đường bị xô lệch, lộ bản thép dầm cầu bên dưới.
Lớp bê tông nhựa mặt cầu bị xô dồn, nứt ngang mặt do độ dính bám giữa bê tông nhựa mới và bản thép phía dưới không đạt yêu cầu. Vào tháng 9/2018, Bộ Giao thông - Vận tải đã mời đoàn chuyên gia Nga tham gia trực tiếp khảo sát mặt cầu để tìm ra giải pháp xử lý phù hợp.
Liên quan đến sự việc trên, thông tin với báo chí ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ I (Tổng cục Đường bộ VN) - Đơn vị được giao quản lý, bảo trì mặt cầu đường bộ cầu Thăng Long cho biết, Ngày 10/6, những vị trí hư hỏng này đã được đơn vị sửa chữa xong.
Theo ông Hà, từ tháng 1/2019 đến nay Cục Quản lý đường bộ I đã đôn đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 thực hiện việc duy tu bảo dưỡng thường xuyên và đảm bảo ATGT trên mặt cầu Thăng Long.
Đến thời điểm hết tháng 5/2019, Cục Quản lý Đường bộ I đã chỉ đạo thực hiện vá ổ gà, cào bóc các vị trí trồi lún, hằn sâu trên mặt cầu nhằm đảm bảo ATGT với khối lượng hơn 1.300m2. Từ ngày 1 - 10/6 do thời tiết nắng nóng, sau đó mưa to nên mặt cầu Thăng Long tiếp tục bong bật lớp thảm mặt cầu.
"Trong ngày 9/6 và rạng sáng 10/6, nhà thầu quản lý, bảo trì mặt cầu đường bộ cầu Thăng Long đã thực hiện xong việc vá ổ gà để đảm bảo ATGT trên mặt cầu Thăng Long với khối lượng hơn 510 m2. Như vậy, từ đầu năm đến nay, hơn 1.800m2 hư hỏng mặt cầu đã được xử lý", ông Hà cho biết.
Cũng theo ông Hà, việc sửa chữa những vị trí hư hỏng chỉ là giải pháp trước mắt đảm bảo êm thuận cho mặt cầu, đảm bảo ATGT. Về lâu dài, Tổng cục Đường bộ VN đang giao Ban Quản lý dự án 3 lập dự án, triển khai công tác chuẩn bị đầu tư để sửa chữa tổng thể mặt cầu Thăng Long, trong đó có sự tham gia "hiến kế" của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước.