Theo thông báo chính thức của Bộ Quốc phòng Nga hôm 15/3, được công bố qua các kênh báo chí, máy bay chiến đấu MiG-29 của Ukraine đã bị tấn công và phá hủy như một phần của nỗ lực lớn hơn nhằm chống lại các hoạt động trên không của Ukraine.
Bộ này không nêu chi tiết về các tình huống dẫn đến cuộc chạm trán, chẳng hạn như nhiệm vụ mà máy bay Ukraine đang thực hiện hoặc phương pháp phá hủy chính xác.
Tuy nhiên, các bài đăng trên Telegram, một nền tảng được các blogger và nhà bình luận quân sự Nga sử dụng rộng rãi, đã lấp đầy một số khoảng trống.
Các nguồn tin này khẳng định, Su-30SM2 đã bắn một tên lửa không đối không tầm xa R-37M, tấn công MiG-29 từ khoảng cách hơn 200 km.
Các báo cáo tương tự của Telegram cho biết, Su-30SM2 đã hoạt động cùng với MiG-31, một máy bay đánh chặn tốc độ cao thường được sử dụng cho các cuộc tấn công tầm xa hoặc trinh sát, làm dấy lên câu hỏi về động lực chiến thuật của cuộc giao tranh.
Khả năng Su-30SM2 làm nhiệm vụ hộ tống cho MiG-31 phù hợp với các thông lệ đã được thiết lập của Không quân Nga. MiG-31, được thiết kế chủ yếu như một máy bay đánh chặn, xuất sắc trong các nhiệm vụ ở độ cao lớn, tốc độ cao và thường được trang bị vũ khí tiên tiến như tên lửa siêu thanh Kinzhal.
Tuy nhiên, việc tập trung vào tốc độ và khả năng tầm xa khiến nó kém linh hoạt hơn trong không chiến hoặc giao tranh tầm gần.
Việc ghép nối nó với một máy bay chiến đấu đa năng như Su-30SM2, tự hào có khả năng cơ động vượt trội và nhiều lựa chọn chiến đấu hơn, là một chiến lược hợp lý.
Su-30SM2 có thể tấn công máy bay đối phương đe dọa MiG-31, cho phép MiG-31 hoàn thành nhiệm vụ của mình - dù là tấn công mục tiêu mặt đất, phóng tên lửa hay do thám - mà không cần phải tham gia chiến đấu trực tiếp.
Thêm phần hấp dẫn cho câu chuyện, cuộc trò chuyện qua radio bị rò rỉ được cho là giữa phi công Ukraine và lực lượng Nga đã xuất hiện trực tuyến, đặc biệt là trên X, nơi người dùng đã chia sẻ các đoạn trích của cuộc trao đổi.
Trong một bản tin được báo cáo, phi công Ukraine được nghe nói: "Tôi đang rơi", vài phút trước khi mất liên lạc, trong khi một phi công Nga cũng nói rằng, anh ta đang rơi.
Điều này cho thấy phi công Ukraine có thể đã phóng ra khỏi máy bay sau khi bị trúng đạn, một chiến thuật sống sót phổ biến đối với các phi công của máy bay chiến đấu bị hư hại.
Cả giới chức Nga và Ukraine đều chưa xác nhận số phận của phi công.
Song, sự cố này là lời nhắc nhở nghiêm khắc về những rủi ro mà phi công ở cả hai bên phải đối mặt, khi bị cuốn vào một cuộc chiến mà công nghệ và chiến thuật tiếp tục định hình kết quả, qua từng cuộc chạm trán.
Sự cố mới nhất này theo sau một loạt các cuộc đụng độ trên không được cả hai bên báo cáo. Chỉ năm ngày trước đó, vào ngày 10/3, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, hệ thống phòng không của họ đã bắn hạ một chiếc MiG-29 khác của Ukraine, cùng với 50 máy bay không người lái và một số quả bom JDAM do Mỹ sản xuất, trong khoảng thời gian 24 giờ.
Tuyên bố đó nhấn mạnh nỗ lực của Nga nhằm phá vỡ các hoạt động không quân của Ukraine và nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự của nước này.
Tuy nhiên, cuộc giao tranh ngày 15/3 nổi bật như một chiến thắng trên không, một sự kiện hiếm hoi trong bối cảnh thường xuyên sử dụng phòng thủ trên bộ và máy bay không người lái trong cuộc xung đột.