Trước đó, vào tháng 2/2023, chị Thào Thị Mua, trú tại xóm Chúng Pả A, xã Phó Cáo, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang làm đơn gửi tới các ban ngành tỉnh Hà Giang phản ánh về việc bà Hoàng Thị Hường – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Hoàng Hường đồng thời là chủ của Phòng khám nha khoa quốc tế Hoàng Hường, có địa chỉ tại tầng 1 tòa nhà Golden Field, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội lên các mạng xã hội như Tiktok, Facebook livestream trực tiếp, bà Hường gọi mèn mén là cám lợn, là món ăn giải nghiệp.
Phản ánh tới Sở VHTT&DL Hà Giang, bà Mua cũng cho biết, trong livestream ngày 6/2/2023 trên tiktok bà Hường đã có những lời nói xúc phạm lớn đến nhân phẩm và danh dự đối với những người dân bán hàng và làm dịch vụ hoa cho du khách thuê chụp ảnh tại Dốc Thẩm Mã - Hà Giang, gọi họ là “những kẻ ăn xin”.
Vì vậy bà Mua kiến nghị cơ quan chức năng xử lý hành vi này của doanh nhân Hoàng Thị Hường.
Ngày 2/3/2023, Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Giang Nguyễn Hồng Hải đã có công văn số 236/SVHTTDL - TTr cho biết, sau khi nghiên cứu đơn, tài liệu, hình ảnh do bà Mua gửi đến, Sở đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh Hà Giang xử lý theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả tới Sở VHTT& DL tỉnh.
Theo một cán bộ Sở VHTT&DL Hà Giang, kiến nghị của Sở dựa trên căn cứ Thông tư số 05/2021/TT - TTCP ngày 1 tháng 10 năm 2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân.
Vừa qua, việc “nói xấu” đối thủ trên các nền tảng mạng xã hội được cơ quan chức năng xử lý quyết liệt. Ví dụ ở vụ án Nguyễn Phương Hằng, cơ quan tố tụng đã khởi tố nhiều cá nhân về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhân khi họ livestream và post các thông tin vi phạm pháp luật lên Facebook, Youtube…