Số phận của Huawei sau cuộc gặp giữa TT Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại G20

GD&TĐ - Tháng trước, Mỹ đưa ra lệnh cấm các công ty Mỹ cung cấp công nghệ cho Huawei vì lo ngại an ninh. Sau đó, các doanh nghiệp Mỹ được đưa ra thời hạn 19/8 để điều chỉnh theo những hạn chế mới.

Số phận của Huawei sau cuộc gặp giữa TT Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại G20

Chính phủ sẽ cho phép các công ty Mỹ bán thiết bị cho tập đoàn Huawei của Trung Quốc nếu nó không gây rủi ro cho an ninh quốc gia, TT Donald Trump nói, để ngỏ khả năng hòa giải cuộc thương chiến với Trung Quốc nói chung và với Huawei nói riêng.

TT Mỹ đã đưa ra bình luận trên sau khi gặp người đồng cấp Tập Cận Bình bên lề thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản.

“Tôi muốn các công ty của chúng tôi bán hàng cho người khác… những thứ rất phức tạp. Những thứ này không dễ dàng làm được… các công ty của chúng tôi cũng buồn vì không bán được hàng, nhưng chúng tôi đã cho phép họ” – ông Trump nói trong một cuộc họp báo hôm nay (29/6).

“Do vậy nếu không phải là vấn đề an ninh quốc gia, chúng tôi cho phép họ bán hàng” – ông nói thêm.

Ông chủ Nhà trắng từ chối tuyên bố thẳng liệu Huawei có bị xóa khỏi danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ hay không, nhưng hứa sẽ “xem xét việc này kỹ lưỡng”. Ông cho biết vấn đề này sẽ không được giải quyết ngay lập tức vì các cuộc đàm phán với Trung Quốc vẫn đang tiến hành, đồng thời nói rằng ông sẽ đưa ra quyết định này sau.

Mỹ nghi ngờ Huawei – nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới – đang giúp Bắc Kinh đánh cắp bí mật thương mại và thu thập dữ liệu cá nhân, một cáo buộc mà cả Huawei và nhà chức trách Trung Quốc đều phủ nhận. Chính quyền TT Trump đã chặn các nhà thầu chính phủ sử dụng thiết bị Huawei và, trong một số động thái, còn cấm Huawei mua thiết bị do Mỹ sản xuất, bao gồm các con chip.

Việc Mỹ trừng phạt Huawei diễn ra giữa lúc Washington và Bắc Kinh đang có tranh chấp thương mại kéo dài cả năm. TT Trump nhiều lần cho rằng Trung Quốc giao thương không công bằng và ăn cắp tài sản trí tuệ, do đó ông đã áp các vòng thuế trị giá nhiều tỉ USD vào hàng Trung Quốc. Bắc Kinh cũng đáp trả Mỹ bằng các vòng thuế tương tự.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ