Số lượng máy bay AWACS thiếu hụt sẽ được bù đắp bởi Trung Quốc?

GD&TĐ - Nga đã mất 2 máy bay chỉ huy - cảnh báo sớm trên không A-50/A-50U (AWACS), dẫn tới yêu cầu phải nhanh chóng bổ sung phi đội.

Số lượng máy bay AWACS thiếu hụt sẽ được bù đắp bởi Trung Quốc?

Việc mất A-50 AWACS là điều rất nhạy cảm đối với Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, bởi vì số lượng máy bay loại này có số lượng ít, trong khi bản thân chúng rất hữu ích và đang có nhu cầu.

Do vậy, Moskva cần phải nhanh chóng xây dựng các mẫu phi cơ tương tự về chức năng.

Nhưng Nga sẽ không thể tăng nhanh số lượng A-50/A-50U từ những chiếc hiện đang được cất giữ vì một số lý do kỹ thuật và tổ chức.

Việc sản xuất hàng loạt đối với A-100 Premier đầy hứa hẹn (dựa trên Il-76MD-90A với động cơ PS-90A-76) cũng đang được đề cập, khi một mẫu thử đã được sản xuất và đang thử nghiệm.

Nhu cầu về AWACS trong đội hình chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga là cần thiết ngay bây giờ, chứ không phải trong vài thập kỷ nữa, các chuyên gia Nga thậm chí còn đề xuất sử dụng UAV AWACS cách đây một năm.

Những chiếc máy bay như vậy có thể đảm nhận chức năng của một "radar bay", mặc dù khả năng hạn chế nhưng với số lượng lớn và được chế tạo trong một khoảng thời gian ngắn, chúng sẽ giúp "lấp đầy" chiến trường. Đáng tiếc là dự án vẫn chỉ nằm trong kế hoạch.

Thậm chí còn có đề xuất huy động những chiếc An-12 (thời gian bay 6 tiếng) và Tu-154 (thời gian bay 8 tiếng) đang được sử dụng hoặc cất giữ, và trang bị cho chúng radar hàng không Irbis (được cài đặt trên tiêm kích Su-35).

Tuy nhiên các biện pháp như vậy có một nhược điểm lớn - radar cảnh báo của chúng không thể được đặt trong một "đĩa phẳng" phía trên thân chiếc A-50, và thậm chí kích thước của chóp mũi tăng lên sẽ để lại một "vùng chết" đáng kể.

Nếu vậy, cần phải lắp đặt 2 radar vốn cài đặt trên máy bay chiến đấu (cái thứ hai ở phần đuôi), nhưng trong mọi trường hợp, đây chỉ là giải pháp tình thế, không mang lại hiệu quả cao.

Máy bay AWACS do Trung Quốc sản xuất có thể phục vụ trong Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga?

Máy bay AWACS do Trung Quốc sản xuất có thể phục vụ trong Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga?

Trong lúc này, báo chí Nga nhắc tới giải pháp thay thế - mua một chiếc máy bay AWACS từ nước ngoài. Ví dụ, Trung Quốc đang sản xuất hàng loạt chiếc Shaanxi KJ-500, được tạo ra trên cơ sở An-12, và PLA đã nhận được hơn 30 phi cơ chỉ trong một thập kỷ.

Để tạm thời giải quyết tình trạng thiếu máy bay AWACS trong vùng phòng không, Y-9W/KJ-500 (GX-10) của Trung Quốc với khả năng làm việc liên tục 5 giờ trên không (được trang bị phiên bản hạng nhẹ của radar KJ-2000 AESA) tỏ ra khá hiệu quả và thích hợp.

Mặc dù vậy, khả năng Trung Quốc cung cấp cho Nga một phương tiện tác chiến chuyên dụng và có độ nhạy cảm cao như máy bay AWACS là rất khó xảy ra, bởi vậy bài toán mà Moskva cần giải vẫn rất khó.

Máy bay cảnh báo sớm trên hạm KJ-600 do Trung Quốc chế tạo.

Theo Reporter

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trường ĐH Thủy lợi tổ chức thăm và tặng quà gia đình có công ở tỉnh Bắc Giang. Ảnh: NTCC

Tri ân những mất mát, hy sinh

GD&TĐ - Ngành Giáo dục các địa phương, trường học đã có nhiều hoạt động để lan tỏa lòng biết ơn đến gia đình có công.

9 cách học làm người con hiếu thuận

9 cách học làm người con hiếu thuận

GD&TĐ - Người ta nói "nhìn cha mẹ sẽ ra con cái, nhìn con cái sẽ biết cha mẹ chúng là ai?”. Trước khi muốn làm cha mẹ tốt hãy học cách làm đứa con tử tế.

Trọng Văn (bên trái) tham gia thắp nến tri ân tại đền thờ liệt sĩ Thị trấn Mỏ Cày (Bến Tre). Ảnh: NVCC

Tuổi trẻ và tháng 7

GD&TĐ - Tháng 7, "thế hệ gen Z" tìm về nguồn cội, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với những người đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc...

Buổi nghe kể chuyện về lịch sử của học sinh Trường THCS Vừ A Dính (Tuần Giáo) thông qua những bức ảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Xuân Văn

Thắp sáng truyền thống cách mạng

GD&TĐ - Mỗi dịp Hè, ngành Giáo dục Điện Biên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm thắp sáng truyền thống cách mạng, khơi dậy tinh thần yêu nước...