Theo Sở GD&ĐT TPHCM, các cơ sở giáo dục công lập được quyền trực tiếp quyết định nội dung chương trình nhà trường, nhưng phải thông qua hội đồng trường về các hoạt động, khối lớp triển khai, khung nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, kế hoạch thực hiện cũng như các tổ chức, đơn vị phối hợp.
Hiệu trưởng chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn và tổ chức triển khai chương trình, đồng thời bảo đảm đầy đủ các điều kiện thực hiện như đội ngũ, cơ sở vật chất và kế hoạch dạy học phù hợp.
Bên cạnh đó, hiệu trưởng còn phối hợp với các tổ chức, đơn vị để triển khai hoạt động giáo dục, tạo điều kiện cho học sinh được thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Chương trình của nhà trường phải đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của chương trình giáo dục quốc gia, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và phát triển toàn diện cho học sinh.
Các nội dung được lựa chọn phải do cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động, được Sở GD&ĐT TPHCM đánh giá, đồng thời phải bảo đảm tính ổn định và được tổ chức thực hiện xuyên suốt trong một cấp học.
Nhà trường xây dựng nội dung chương trình để học sinh và phụ huynh có quyền lựa chọn phù hợp với nhu cầu thực tế. Kế hoạch thực hiện các hoạt động giáo dục trong chương trình phải được hội đồng trường thông qua, đồng thời thông tin và lấy ý kiến thống nhất từ cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện, với việc bố trí lớp và thời gian học phù hợp nhằm đáp ứng nguyện vọng chung.
Sở GD&ĐT TPHCM cũng yêu cầu các trường, khi xây dựng nội dung chương trình, phải bảo đảm có ít nhất hai lựa chọn để học sinh và phụ huynh lựa chọn theo năng lực và nhu cầu của từng em (không bao gồm các chương trình thuộc đề án “Dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp Chương trình Anh và Việt Nam”; Đề án “Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh phổ thông TPHCM theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021-2030”; cũng như các chương trình giáo dục chất lượng cao, tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế trên địa bàn TPHCM).
Mục tiêu giáo dục được xác định nhằm bảo đảm quyền lợi, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của học sinh (THCS, THPT) và phụ huynh ở tất cả các cấp, bậc học; đồng thời phải phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường, có sự thống nhất và đồng thuận tự nguyện từ học sinh, cha mẹ học sinh, theo đúng quy định và hướng dẫn của cơ quan quản lý.
Các trường có trách nhiệm tổ chức khảo sát ý kiến phụ huynh, linh hoạt lựa chọn hình thức phù hợp với điều kiện thực tế và cấp học, như khảo sát bằng phiếu hoặc qua phần mềm khảo sát trực tuyến.
Toàn bộ quá trình khảo sát phải có minh chứng lưu trữ đầy đủ, rõ ràng về phương thức thực hiện và kết quả thu thập được.
Việc lấy ý kiến học sinh và phụ huynh phải bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, công khai, minh bạch và chính xác. Chương trình chỉ được triển khai sau khi hoàn thiện các khâu lựa chọn và nhận được sự đồng thuận của đa số phụ huynh.
Sở GD&ĐT TPHCM lưu ý, việc xây dựng chi phí triển khai chương trình của nhà trường phải tuân thủ quy định pháp luật về giá, đồng thời căn cứ các quy định của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Nhà trường cần xây dựng dự toán thu – chi cụ thể, xác định mức thu phù hợp với khả năng chi trả của đa số phụ huynh học sinh.
Việc thu chi phải bảo đảm nguyên tắc “thu đủ, chi đủ” và sử dụng đúng mục đích; đồng thời công khai kế hoạch thu – chi của từng khoản đến phụ huynh trước khi triển khai. Mức thu cần tương xứng với chất lượng dịch vụ giáo dục, đào tạo; trong trường hợp có điều chỉnh tăng, tỷ lệ tăng (nếu có) không vượt quá 15% so với mức thu đã áp dụng ở năm học liền kề trước đó.