Trong đó, công nghệ đã giúp họ vượt qua những thử thách khi trở lại học tập.
Viện Nghiên cứu người trưởng thành Singapore (IAL) đã thực hiện cuộc khảo sát trong hơn 1.300 người trưởng thành, độ tuổi từ 20 - 70. Kết quả số người thích học trực tuyến tăng từ 5,6% trước đại dịch lên 26,4% sau khi đất nước kết thúc phong tỏa.
Trong đó, 75,3% người học trực tuyến bày tỏ hài lòng với chương trình học, 51% chia sẻ thiếu tương tác với mọi người xung quanh là mối quan tâm chính khi học trực tuyến. 39% người từ 55 tuổi trở lên nhận thấy không thạo công nghệ là thách thức lớn khi học online.
Tuy nhiên, những người được hỏi đánh giá học trực tuyến là mô hình thuận tiện, linh hoạt. Một nhân viên công chức nhà nước giấu tên sống tại Singapore chia sẻ, trước kia, anh phải dành 3 giờ để di chuyển giữa cơ quan và lớp học, bằng với thời lượng một buổi học.
Nhưng khi lớp học chuyển sang trực tuyến do Singapore phong tỏa phòng Covid-19, người này có thể tiết kiệm thời gian di chuyển và sử dụng thời gian rảnh này để tự học.
“Nếu tôi bỏ lỡ một buổi học hay không hiểu bài, tôi có thể mở lại video bài giảng để nghiền ngẫm. Mô hình này rất phù hợp với những người trưởng thành có thời gian học không cố định”, người này bày tỏ.
Ông Sheng Yee Zher, nhà nghiên cứu chính của IAL, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự thay đổi trong sở thích của người học sang mô hình trực tuyến. Vì vậy, cần lưu ý rằng, phương pháp này mang lại trải nghiệm học tập tích cực cho người học, đặc biệt là nhóm tuổi trưởng thành.
Điều này đòi hỏi các cơ quan giáo dục xây dựng bài học trực tuyến chất lượng, có mức độ tương tác cao để khuyến khích sự học hỏi liên tục”.
Khi thực hiện nghiên cứu, ông Sheng nhận thấy những người trưởng thành coi trọng hoạt động tương tác, giao lưu với bạn bè và mong muốn có nhiều cơ hội trao đổi, không bị giới hạn bởi phương tiện công nghệ. Do đó, để thu hút số lượng lớn người trưởng thành tham gia khoá học online, các công ty giáo dục cần khuyến khích sự hợp tác giữa các học viên trong lớp học ảo.
Đối với các công ty giáo dục, học viên là người trưởng thành tham gia học tập cố định có thể trở thành nguồn thu dồi dào, bên cạnh học sinh, sinh viên. Những người trưởng thành cũng thường tìm đến trung tâm ngoại ngữ hay trường đào tạo một lĩnh vực chuyên biệt. Tuy nhiên, không ít người phải bỏ dở việc học vì không thể sắp xếp thời gian.
Sau đại dịch, Singapore hy vọng có thể triển khai phương pháp học kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp, cho phép người trưởng thành linh hoạt học tập theo tốc độ riêng, đồng thời có thể tương tác với mọi người xung quanh.
Mô hình này đã được các trường phổ thông tại Singapore áp dụng trong giai đoạn dịch bệnh và đem lại nhiều kết quả tích cực, khả quan. Vì vậy, việc mở rộng sang các tổ chức giáo dục tư nhân là kỳ vọng lớn của ngành giáo dục quốc gia này.
Việc học kết hợp cũng có thể giải quyết thách thức đặt ra cho người học ở độ tuổi trung niên không quen sử dung kỹ thuật số. Nhưng nhà nghiên cứu Chen Zan khẳng định, để bắt kịp nhu cầu học tập và làm việc hiện nay, mỗi người cần tự trau dồi, tích luỹ kiến thức và kỹ năng kỹ thuật số.
Các chuyên gia khẳng định, giáo dục trực tuyến sẽ là mô hình phổ biến sau khi dịch Covid-19 kết thúc. Vì vậy, người trưởng thành cần làm chủ xu thế, công nghệ và nâng cao tinh thần tự học. Nghiên cứu của IAL sẽ góp phần thay đổi phương pháp giảng dạy dành cho người học ở độ tuổi trưởng thành.