Siêu xe hơi nước của Anh sắp phá kỷ lục về tốc độ

Siêu xe hơi nước của Anh sắp phá kỷ lục về tốc độ

Chiếc xe dài 7,6m, được mệnh danh là "cỗ máy hơi nước nhanh nhất thế giới", dự định sẽ vượt vận tốc cao hơn 204,4km/h, kỷ lục mà một người Mỹ là Fred Marriot đã lập vào năm 1906 ở đường đua Daytona Beach. Đội xe sẽ bắt đầu cuộc chinh phục kỷ lục vào lúc 6 giờ sáng mai, giờ California (Mỹ) (8 giờ tối giờ Việt Nam).

Chiếc xe dài 7,6m này sẽ chạy trên sa mạc California để phá kỷ lục
Chiếc xe dài 7,6m này sẽ chạy trên sa mạc California để phá kỷ lục


Đội xe Lymington tỏ vẻ khá lạc quan về cơ hội của mình sau khoảng 5 lần chạy thử ở vận tốc hơn 160km/h vào thứ bảy vừa rồi. Các thiết bị đo đạc của họ đã ghi nhận tốc độ trung bình 220,7km/h, đủ để phá kỷ lục hiện tại. Tuy nhiên, họ hy vọng có thể đạt tới tốc độ 273,6km/h với chiếc xe đó tại căn cứ không quân Edwards, California, nhanh hơn kỷ lục không chính thức của chiếc xe Steaming Demon do đội xe Barber-Nicholls lập năm 1985 là 233,4km/h

Trưởng nhóm Matt Candy nói: "Đó là một thành quả vĩ đại trong ngày thứ bảy vừa rồi và chúng tôi hy vọng sẽ lập lại nó". Đội xe đã quyết định trì hoãn việc lập kỷ lục hồi đầu tháng đến tuần này vì "một vài vấn đề kỹ thuật".

Đội xe British Steam Car Challenge đang chuẩn bị tại hồ Rogers Dry thuộc căn cứ không quân Edwards, California
Đội xe British Steam Car Challenge đang chuẩn bị tại hồ Rogers Dry thuộc căn cứ không quân Edwards, California

Các nhân viên của Liên đoàn Ô tô quốc tế (FIA), đã có mặt tại nơi diễn ra từ ngày hôm qua, sẽ có trách nhiệm xác nhận kỷ lục của nhóm như một kỷ lục thế giới chính thức.

Để xác định tốc độ, người ta xác định tốc độ trung bình ở hai lần chạy trên cùng 1 quãng đường theo hai chiều trong vòng 60 phút cho mỗi chiều. Tốc độ được ghi nhận làm kỷ lục là tốc độ trung bình của hai lần chạy đó.

Người phát ngôn của đội xe cho biết nếu không thành công vào ngày mai, cuộc lập kỷ lục sẽ tiếp tục lập lại vào ngày 22 tháng 8.

Đội xe hy vọng sẽ phá được kỷ lục 204,4km/h của Fred Marriott năm 1906
Đội xe hy vọng sẽ phá được kỷ lục 204,4km/h của Fred Marriott năm 1906

Chiếc xe hơi nước British Steam Car này nặng 3 tấn và được làm từ nhiều loại vật liệu nhẹ khác nhau như sợi Carbon, vỏ nhôm xung quanh và khung thép

Sử dụng khí hóa lỏng (LPG), chiếc xe có 12 hệ thống đun nước với khoảng gần 3,2km ống nước các loại. Nước đã khử khoáng được đưa vào hệ thống đun với lưu lượng 50 lít một phút. Lò đốt sẽ sản sinh ra khoảng 3 mega oát nhiệt trong một giây
 
Hơi nước được gia nhiệt đến 400 độ C và được bơm vào turbine với tốc độ gấp đôi tốc độ âm thanh. Lốp xe Goodyear loại lớn và phanh đĩa giúp xe dừng lại, chiếc xe cũng trang bị hệ thống dù giảm tốc để sử dụng khi dừng.
 
Người sẽ lái chiếc xe để lập kỷ lục là Charles Burnett III, cháu của Huân tước Montague, người đã ghi tên mình vào sách kỷ lục thế giới Guiness năm 1999 với kỷ lục về tốc độ trên mặt nước là 220,5km/h
 
Vào tháng Tư vừa rồi, trong lần chạy thử ở Hampshire, Anh, chiếc xe đã đạt tốc độ 115km/h và hệ thống máy móc đã hoạt động hoàn hảo.
 

Fred Marriott trong chiếc Stanley Steamer năm 1906. Ông giữ kỷ lục hiện tại về tốc độ trên mặt đất của xe chạy bằng động cơ hơi nước
Fred Marriott trong chiếc Stanley Steamer năm 1906. Ông giữ kỷ lục hiện tại về tốc độ trên mặt đất của xe chạy bằng động cơ hơi nước

 
Chiếc xe cần một khoảng cách khoảng 11,2 km để có thể lập được kỷ lục, do vậy nó được chạy ở California, Mỹ chứ không phải ở Anh. Tuy nhiên, đội xe cũng sẽ phải đối mặt với thử thách về nhiệt độ ở California có thể lên tới 40 độ C vào khoảng giữa buổi sáng. Nhiệt độ có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng, bao gồm cả việc làm tăng nhiệt độ các bộ phận điện tử và làm xì khí propane lỏng. Người quản lý Matt Candy nói  sẽ sử dụng nhiều băng khô để làm giảm nhiệt độ mà không cần dùng nước. Nhưng căn cứ không quân Edwards nằm thấp gần mực nước biển, có nghĩa là sẽ có nhiều ô xy hơn cho hệ thống đốt của chiếc xe.
 


Quang Hòa (Theo Dailymail)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ