Siêu khuẩn kháng thuốc tấn công bệnh viện

GD&TĐ - Một loại siêu khuẩn nguy hiểm có khả năng kháng mọi loại kháng sinh từng được biết đến và gây ra các ca nhiễm trùng nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong đang lan rộng khắp các bệnh viện trên toàn thế giới mà không bị phát hiện.  

Siêu vi khuẩn kháng thuốc có thể gây nhiễm trùng nặng hoặc thậm chí tử vong đang lan rộng khắp các bệnh viện trên khắp thế giới
Siêu vi khuẩn kháng thuốc có thể gây nhiễm trùng nặng hoặc thậm chí tử vong đang lan rộng khắp các bệnh viện trên khắp thế giới

Các nhà nghiên cứu đến từ ĐH Melbourne (Australia) đã phát hiện ra 3 biến thể mới của 1 loại siêu khuẩn kháng nhiều thuốc trong các mẫu thu thập được từ hơn 10 quốc gia, bao gồm cả các chủng có tại châu Âu cho đến nay vẫn chưa có bất cứ loại thuốc nào bày bán trên thị trường có thể chắc chắn trị được.

“Chúng tôi bắt đầu với các mẫu ở Australia nhưng sau đó đã chụp ảnh các mẫu khác trên toàn cầu và phát hiện ra rằng nó có mặt tại nhiều quốc gia và cơ sở trên toàn thế giới” - Ben Howden - Giám đốc phòng thí nghiệm y tế cộng đồng - đơn vị chẩn đoán vi sinh vật học, cho biết.

Vi khuẩn này có tên gọi là Staphylococcus epidermidis và có liên quan tới 1 chủng quen thuộc và nguy hiểm hơn là Tụ cầu vàng kháng Methicillin (MRSA).

Nó được tìm thấy tự nhiên trên da người và thường lây nhiễm những người có tuổi hoặc những bệnh nhân cấy ghép bộ phận nhân tạo như ống thông và khớp thay thế.

“Nó có thể trở nên nguy hiểm nhưng thường chỉ xuất hiện ở những bệnh nhân nặng trong bệnh viện... rất khó để có thể tiêu diệt nó và nhiễm trùng mà nó gây ra có thể trở nên khá nghiêm trọng” - Howden chỉ ra. Nhóm nghiên cứu của ông đã xem xét hàng trăm mẫu S.epidermidis từ 78 bệnh viện khác nhau trên thế giới. Họ phát hiện rằng 1 số chủng trong siêu khuẩn đã biến đổi DNA của nó và mang lại khả năng miễn nhiễm đối với 2 loại kháng sinh phổ biến nhất thường được dùng để điều trị các bệnh nhiễm trùng tại bệnh viện.

“Hai loại kháng sinh này không có liên quan gì đến nhau và chúng ta không thể ngờ rằng tồn tại 1 loại siêu khuẩn có thể kháng cả hai” - Jean Lê, 1 nghiên cứu sinh đến từ Viện Doherty của

Melbourne và cũng là đồng tác giả nghiên cứu trao đổi. Nhiều loại kháng sinh mạnh nhất có giá trị cực cao trên thị trường và thậm chí còn có chứa độc tính. Nhóm nghiên cứu cho biết việc sử dụng nhiều loại kháng sinh cùng lúc để tiêu diệt vi khuẩn có thể sẽ không đem lại hiệu quả như mong muốn

Họ nhận định rằng, siêu khuẩn đang lan rộng nhanh chóng do việc lạm dụng sử dụng kháng sinh trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt, nơi có các bệnh nhân nặng với những đơn thuốc ngày gồm các loại thuốc mạnh nhất.

Tổ chức Y tế Thế giới từ lâu đã luôn cảnh báo về việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể sẽ tạo ra các chủng vi khuẩn kháng thuốc chết người mới. Một nghiên cứu khác của Australia công bố trong tháng trước cũng cho thấy, một số loại siêu khuẩn có mặt tại bệnh viện đang ngày càng có sức chống chịu cao hơn trước chất khử trùng gốc cồn phổ biến trong nước rửa tay và nước khử trùng của các cơ sở y tế.

Howden cho biết, nghiên cứu của ông, đăng tải trên tờ Nature

Microbiology cho thấy chúng ta cần có nhiều hiểu biết hơn về cách mà sự lây nhiễm lan rộng và cách mà các siêu khuẩn chọn mục tiêu để lây nhiễm.

“Nghiên cứu này nhấn mạnh việc lạm dụng thuốc kháng sinh đang ngày càng tạo ra thêm nhiều chủng loại vi khuẩn chống thuốc hơn. Với tất cả các loại vi khuẩn có mặt trong môi trường bệnh viện, chúng ta đang ngày càng kích thích sự hình thành của những chủng có khả năng chống chịu cao và gây nên hiểm họa lớn tới việc chăm sóc y tế toàn cầu”.

Theo AFP, Seeker

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ