SGK Cánh Diều giúp học trò có kỹ năng, gần gũi hơn với cuộc sống

GD&TĐ - Năm học 2022-2023, huyện Ý Yên (Nam Định) hầu hết đã đã chọn dạy học SGK Cánh Diều ở lớp 1-2-3-6-7  

Ông Bùi Anh Đào, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ý Yên
Ông Bùi Anh Đào, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ý Yên

Phóng viên đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Bùi Anh Đào, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT Ý Yên xoay quanh chủ đề này.

- Với cương vị phụ trách công tác quản lý GD của huyện, xin ông chia sẻ tại sao Ý Yên chọn SGK Cánh Diều để thực hiện Chương trình GDPT 2018?

Theo quan điểm cá nhân tôi, việc các trường học trên địa bàn chọn dạy học bộ SGK Cánh Diều cho HS 3 năm qua gồm 3 lý do quan trọng sau: Thứ nhất, Ý Yên đã chọn bộ SGK phù hợp với quan điểm đổi mới mà NQ 29, NQ 88 và đặc biệt là phù hợp với đổi mới của Chương trình GDPT 2018. Thứ hai, SGK Cánh Diều là bộ SGK hoàn toàn phù hợp với điều kiện dạy học của GV và HS. Thứ 3, bộ sách này đặc biệt phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương thuần nông chúng tôi.

Chính vì thế, năm học đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, huyện Ý Yên đã có 1.005 lớp của 100% số trường chọn SGK “Cánh Diều”. Đặc biệt, năm học này toàn huyện triển khai 100% các lớp 1, 2, 3 và 6, 7 ở hầu hết các môn cơ bản, với tổng số hơn 2 vạn HS.

Cô và trò Trường TH Yên Xá trong giờ dạy Tiếng Việt 3 Cánh Diều

Cô và trò Trường TH Yên Xá trong giờ dạy Tiếng Việt 3 Cánh Diều

- Vậy qua 3 năm triển khai dạy học SGK Cánh Diều cho HS huyện Ý Yên, điều gì ở bộ sách khiến ông thấy tâm đắc?

Ngoài việc SGK Cánh Diều phù hợp với các tiêu chí đã nêu ở trên thì tôi còn thấy nhiều ưu điểm vượt trội. Cụ thể, triết lý của SGK “Mang cuộc sống vào bài học - Đưa bài học vào cuộc sống” phù hợp với yêu cầu, nhu cầu của HS Ý Yên. Cánh Diều có sự kế thừa cách dạy truyền thống đã thực hiện nên dễ dạy, dễ học với GV, HS. Phụ huynh cũng dễ dàng hơn trong việc kèm cặp con em học ở nhà.

Hơn nữa, SGK và sách giáo viên Cánh Diều dễ đọc, dễ học, in ấn đẹp…vv thuận lợi cho việc tự học của HS. Có kho học liệu mềm phong phú, dễ khai thác, phù hợp với điều kiện đặc thù của vùng nông thôn ở Ý Yên chúng tôi.

Tác giả sách hỗ trợ kịp thời khi GV gặp khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Chương trình, SGK mới. Thiết kế của SGK Cánh Diều tương đồng với các bước tổ chức hoạt động theo công văn 2.345 nên GV dễ vận dụng trong quá trình thực hiện.

-Trong quá trình dạy học SGK Cánh Diều, có khó khăn, thuận lợi như thế nào đối với đội ngũ GV trên địa bàn huyện?

Thực tế sau 3 năm triển khai dạy học SGK Cánh Diều tôi thấy có những thuận lợi sau: Sách dễ dạy, dễ học, gần gũi với SGK truyền thống ngày xưa mà vẫn đảm bảo được yêu cầu đổi mới, phù hợp với Chương trình GDPT 2018. Dễ khai thác học liệu mềm. Bài học trong sách được thiết kế hợp lý, thuận lợi cho GV trong việc tổ chức các hoạt động dạy học

Tuy nhiên, thầy cô giảng dạy vẫn gặp một số khó khăn nhất định nhưng cũng dễ khắc phục. Tôi ví dụ, việc GV sáng tạo, bổ sung các “ngữ liệu” trong quá trình dạy học còn khó khăn; Kho học liệu mềm còn ít các Clip minh hoạ.

Ngoài ra, thiết bị dạy học, đồ dùng học tập của GV, HS cần bổ sung, mua sắm nhiều. Khó khăn về kinh phí (đây là khó khăn chung trong việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở hầu hết các cơ sở GD).

Cô giáo Kim Tân kiểm tra bài văn tả về ngôi nhà của các em học sinh

Cô giáo Kim Tân kiểm tra bài văn tả về ngôi nhà của các em học sinh

Vậy đến thời điểm này, việc dạy học SGK Cánh Diều đã tác động đến đội ngũ GV ra sao?

Qua hội thảo, tập huấn, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức tiết dạy mẫu, rút kinh nghiệm trong từng giờ giảng dạy học SGK Cánh Diều đã giúp cho GV Ý Yên bắt nhịp nhanh với sự đổi mới căn bản, toàn diện GD huyện nói riêng và của toàn ngành nói chung.

Bản thân mỗi thầy cô giáo đã biết cách xây dựng kế hoạch bài dạy phù hợp với từng đối tượng HS. Đồng thời, tích cực làm đồ dùng, thay đổi các hình thức tổ chức hoạt động cho HS.

HS được tiếp cận với phương pháp dạy học tích cực, có kỹ năng tự học, thành thạo trong các thao tác với dụng cụ học tập. Thông qua bài học các em được trải nghiệm và vận dụng khá tốt kiến thức đã học cuộc sống muôn màu đang diễn ra xung quanh.

Nhiều thầy cô giáo trong các cuộc Hội thảo đã chia sẻ với tôi là: Sau khi học SGK Cánh Diều, HS của các cô mạnh dạn hơn, tự tin hơn. Các em có kỹ năng thực hành tốt, tiếp thu và hình thành kiến thức một cách chủ động và vận dụng tốt vào thực tiễn cuộc sống

Bản thân phụ huynh có phản hồi tốt về bộ sách như: Hình thức đẹp, hài hoà giữa kênh hình và kênh chữ, dễ hướng dẫn con học ở nhà, dễ khai thác học liệu điện tử…vv.

Vậy ông có ý kiến đóng góp cho bộ SGK Cánh Diều không?

Là bộ SGK “mới” nên Cánh Diều khó tránh khỏi hạn chế. Giúp bộ sách hoàn thiện hơn, đến với GV và HS “chuẩn chất lượng” theo tôi, Cánh Diều tiếp tục đổi mới bổ sung, chỉnh sửa những “hạt sạn” nhỏ trong ngữ liệu ( hầu hết các bộ SGK mới đều có những “hạt sạn” cần và đã, đang được chỉnh sửa), bên cạnh đó, điều chỉnh những nội dung đã thiết kế trong sách sao cho phù hợp với đối tượng và vùng miền hơn. Ngoài ra, cần bổ sung kho học liệu mềm. Trong quá trình triển khai dạy học SGK Cánh Diều các địa phương vẫn rất cần đến sự hỗ trợ của Ban cố vấn.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

- Năm học đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, huyện Ý Yên đã có 1.005 lớp của 100% số trường chọn SGK “Cánh Diều”.

- Năm học 2022- 2023, các nhà trường huyện Ý Yên đã chọn SGK Cánh Diều ở 100% số lớp 1,2,3 (12.842 HS/372 lớp) và lớp 6, 7 ( 7.532 HS/192 lớp) với hầu hết các môn cơ bản (trừ 1 vài môn như Âm nhạc - Mỹ thật, Tiếng Anh của Tiểu học, Tiếng Anh, Hoạt động trải nghiệm, Nghệ thuật của THCS).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ