Sắp làm chú rể, phát hiện bị ung thư giai đoạn cuối từ dấu hiệu bị coi thường

Bác sĩ Vương Bình, trưởng Khoa Phẫu thuật tuyến giáp của Bệnh viện thứ 2 tỉnh Chiết Giang cho biết, gần đây bác sĩ đã tiếp nhận và điều trị cho 2 bệnh nhân nam bị ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối, đặc biệt một người là chú rể tương lai.

Sắp làm chú rể, phát hiện bị ung thư giai đoạn cuối từ dấu hiệu bị coi thường

Chú rể tương lai 26 tuổi bị ung thư giai đoạn cuối

Tiểu Thẩm năm nay 26 tuổi, hơn một tháng nay, anh phát hiện cổ mình thô ráp và xuất hiện một cục tròn to. Vì chuẩn bị làm đám cưới, lại lo lắng sức khỏe có vấn đề, nên Tiểu Thẩm lập tức đến Khoa phẫu thuật tuyến giáp của Bệnh viện thứ 2 tỉnh Chiết Giang kiểm tra.

Kết quả cho thấy, tuyến giáp trạng của Tiểu Thẩm đã bị tổn thương nặng, có rất nhiều cục u, kết quả chích để xét nghiệm cho thấy đây là khối u ác tính và đã di căn đến phần cổ, nó thuộc loại ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối (T4N1Mx).

 Tuyến giáp trạng của Tiểu Thẩm đã bị tổn thương nặng, có rất nhiều cục u, kết quả chích để xét nghiệm cho thấy đây là khối u ác tính.

Tuyến giáp trạng của Tiểu Thẩm đã bị tổn thương nặng, có rất nhiều cục u, kết quả chích để xét nghiệm cho thấy đây là khối u ác tính.

Trên báo cáo kiểm tra của Tiểu Thẩm, các cục u tuyến giáp đã biểu hiện từ sớm. Khi đó, cần phải chuyến đến các bác sĩ chuyên khoa để theo dõi, tuy nhiên Tiểu Thấm không quan tâm đến điều này.

Tiểu Thấm còn nói: "Bên cạnh tôi có rất nhiều ngưới có các cục u tuyến giáp, tôi thấy họ đều vẫn rất ổn. Công việc quá bận, nên tôi không để ý nhiều".

Cho đến một năm trước, các cục u cứ lớn dần lên, làm cho giọng nói của Tiểu Thẩm khàn khàn, đau cổ họng, và tình trạng đau cổ họng càng ngày càng nghiêm trọng, cổ ngày một to hơn. Tuy nhiên Tiểu Thấm cũng không xem xét đến vấn đề này là các khối u ác tính, cảm thấy chỉ là bản thân mình béo lên, do đó cổ cũng to hơn.

Nhìn vào báo cáo, Tiểu Thẩm nói trong sự hối hận: "Thì ra các khối u này là ung thư".

Cuộc phẫu thuật của Tiểu Thẩm được thực hiện trong 10 giờ. Tại sao lại lâu như vậy?

Bác sĩ Vương Bình nói: "Vì khối u của Tiểu Thẩm vô cùng lớn, các tế bào ung thư thư đã thâm nhập vào dây thần kinh thanh quản, và các hạch bạch huyết ở 2 bên cổ đã bị di căn, hơn nữa các hạch bạch huyết di căn liên quan đến các mạch máu lớn ở cổ.

Ngoài ra, bởi vì phải đồng thời phẫu thuật 2 bên cổ, nhất định phải bảo đảm an toàn cho khí quản, vì vậy, sau khi phẫu thuật sẽ ảnh hưởng đến khả năng nói của Tiểu Thấm".

 Cho đến một năm trước, các cục u cứ lớn dần lên, làm cho giọng nói của Tiểu Thẩm khàn khàn, đau cổ họng, và tình trạng đau cổ họng càng ngày càng nghiêm trọng.

Cho đến một năm trước, các cục u cứ lớn dần lên, làm cho giọng nói của Tiểu Thẩm khàn khàn, đau cổ họng, và tình trạng đau cổ họng càng ngày càng nghiêm trọng.

"Rốt cuộc thì ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối cũng sẽ thay đổi vị trí, sau này rất có khả năng bị tái phát, chất lượng cuộc sống rất kém". Bác sĩ Vương Bình nói.

Tại sao tình trạng của Tiểu Thấm lại nghiêm trọng thế?

Bác sĩ Vương Bình giải thích: "Có 80% ung thư tuyến giáp là ung thư biểu mô nhú, chúng phát triển tương đối chậm, chúng được gọi là "ung thư tính trơ".

Ung thư tuyến giáp của Tiểu Thẩm có tính phân hóa, mức độ ác tính tương đối thấp, nhưng cũng có thể xâm lấn cục bộ và thay đổi vị trí tương đối xa, trên lâm sàng hạch bạch huyết ở cổ di căn phổ biến nhất".

Ung thư tuyến giáp có tính phân hòa từ một tế bào ung thư phát triển thành cục u ác tính và được tìm thấy trong kỹ thuật chẩn đoán lâm sàng, cần phải mất thời gian 5 năm. Điều này cho thấy, 5 năm trước, Tiểu Thẩm đã bị ung thư cách đây 5 năm.

 Có 80% ung thư tuyến giáp là ung thư biểu mô nhú, chúng phát triển tương đối chậm, chúng được gọi là ung thư tính trơ

Có 80% ung thư tuyến giáp là ung thư biểu mô nhú, chúng phát triển tương đối chậm, chúng được gọi là "ung thư tính trơ"

Nếu Tiểu Thẩm kiểm tra sức khỏe phát hiện những cảnh báo. Khi tìm thấy các cục u, nếu cố gằng tìm các bác sĩ chuyên khoa để được điều trị y tế sớm, cục u sẽ không phát triển lớn như vậy, cũng không phát sinh các hạch bạch huyết di căn, xâm lấn phần yết hầu, điều trị và tiên lượng tốt thì khả năng khỏi bệnh rất cao.

Bác sĩ Vương Bình cũng nhắc nhở mọi người, vạn lần không được xem nhẹ những nốt sần trên tuyến giáp, sau khi làm các xét nghiệm, phát hiện nốt sần tuyến giáp, tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa tuyến giáp để tiến hành kiểm tra và theo dõi tình hình.

Các triệu chứng khác của ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp thường tiến triển âm thầm, nhất là ung thư tuyến giáp thể nhú. Một số triệu chứng ung thư tuyến giáp có thể bao gồm:

1. Triệu chứng sớm

- Bệnh nhân phát hiện có 1 hay nhiều u tuyến giáp. Khối u đa phần có đặc điểm là: u cứng, có bờ rõ, bề mặt ngoài nhẵn hoặc gồ ghề, chuyển động theo nhịp nuốt.

- Có một số trường hợp bệnh nhân phát hiện hạch ở cổ xuất hiện trước, các hạch thường nhỏ, mềm, di động và cùng bên với khối u.

2. Triệu chứng muộn

Khi khối u lớn, bệnh nhân thường có biểu hiện:

- Khối u to, rắn, cố định trước cổ

- Khàn tiếng, khó thở

- Khó nuốt, nuốt vướng do u chèn ép

- Da vùng cổ có thể bị thâm hoặc sùi loét, chảy máu...

Các khối u tuyến giáp rất phổ biến và thường là vô hại. Nếu bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào nói trên, hãy làm theo lời khuyên của Lorna Nickson Brown là đến gặp bác sĩ của bạn.

Theo Helino

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ