Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet cho biết, đến 7 giờ sáng 13/3, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã được đấu nối trở lại sau thời gian tạm ngưng liên lạc để sửa chữa và bảo dưỡng.
Tuy nhiên, sau khi bảo dưỡng xong, tuyến cáp quang này phải mất 1 ngày để cân chỉnh và đến 6 giờ sáng 14/3 mới hoạt động bình thường trở lại.
Trước đó, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet của Việt Nam cho biết, từ ngày 2 - 9/3, người dùng Internet khi truy cập vào các dịch vụ quốc tế sẽ bị ảnh hưởng do tuyến cáp quang biển quốc tế AAG tạm ngưng liên lạc để sửa chữa và bảo dưỡng.
Như vậy, thời gian bảo dưỡng đã kéo dài hơn dự kiến 6 ngày. Sau khi tuyến cáp quang biển quốc tế AAG tạm ngưng liên lạc các doanh nghiệp như VNPT, FPT và Viettel đã triển khai kết nối các kênh quốc tế của những tuyến cáp quang khác cố gắng đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng.
Trong thời gian gần đây tuyến cáp quang biển AAG thường xuyên bị sự cố. Mới đây nhất ngày 20/12/2013, tuyến cáp AAG - phân đoạn Vũng Tàu - Hong Kong bị đứt. Vị trí gián đoạn cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 278 km.
Sự cố khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng, trong đó có FPT Telecom.
Ngay khi xảy ra sự việc, FPT Telecom đã sử dụng tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới người dùng.
Theo Công ty Mạng lưới Viettel thuộc Tập đoàn Viettel, sự cố trên đã gây ảnh hưởng cho khoảng 25 - 30% dung lượng của mạng Viettel và buộc doanh nghiệp này phải triển khai việc chuyển sang sử dụng dung lượng dự phòng.
NetNam cho biết, khoảng 30% lưu lượng dịch vụ của họ đang chạy qua tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, do đó khi tuyến cáp này bị đứt, hoạt động cung cấp dịch vụ của NetNam cũng có bị ảnh hưởng và chủ yếu là các khách hàng tại khu vực phía Nam.