(GD&TĐ)-Năm học mới 2011-2012, nhiều ngôi trường mới khang trang cho học sinh vùng khó đã được xây dựng. Ngành giáo dục các địa phương cũng đã huy động vật lực để chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất, sẵn sàng cho ngày hội đến trường.
Trường PTDTNT Him Lam |
Năm học mới 2011-2012, ngôi trường PTDTNT Him Lam (Hậu Giang) với tổng nguồn vốn trên 75 tỷ đồng đã chính thức đi vào hoạt động, đón nhận hơn 1.665 học sinh, trong đó có 145 học sinh đồng bào dân tộc Khmer học nội trú tại trường, số còn lại là con em gia đình chính sách... Trường do Tập đoàn Him Lam tài trợ xây dựng đạt chuẩn quốc gia với 70 phòng học và nhà công vụ, đáp ứng nhu cầu dạy và nội trú cho khoảng 2.000 học sinh.
Ngày 30/8, tại xã vùng cao Suối Quyền (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) - xã vùng đặc biệt khó khăn nơi có 100% đồng bào Dao sinh sống, Huyện đoàn Văn Chấn phối hợp với công ty thuỷ điện Văn Chấn, xã Suối Quyền tổ chức lễ khánh thành nhà lớp học trường mầm non và tiểu học thôn Vàng Ngần xã Suối Quyền. Công trình được xây dựng với tổng kinh phí trên 900 triệu đồng, bằng kinh phí xã hội hoá 100%.. Công trình có quy mô xây dựng gồm 2 khu nhà cấp bốn, 5 phòng học với tổng diện tích sử dụng trên 220 m2, trong đó nhà lớp học trường tiểu học gồm 4 phòng diện tích sử dụng trên 160 m2. Ngoài các hạng mục xây dựng, nhà lớp học trường tiểu học và mầm non thôn Vàng Ngần còn được trang bị đầy đủ trang thiết bị đồ dùng dạy học, hệ thống chiếu sáng và các công trình phụ trợ.
Trong năm học 2011 – 2012, Tây Ninh sẽ đưa trường phổ thông dân tộc nội trú đầu tiên của tỉnh vào hoạt động, với 18 phòng học với sức chứa mỗi phòng khoảng 40 – 45 học sinh. Được biết, năm học 2011 – 2012 tỉnh Tây Ninh sẽ duy trì trên 2.000 học sinh dân tộc thiểu số trong các cấp học.
Tại Quảng Ninh, 366/373 công trình kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên đã kịp hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng ngay trước ngày khai giảng năm học mới. Tất cả các phòng học tạm trên địa bàn tỉnh đều được thay thế bằng các phòng học kiên cố chính là nét mới, niềm hân hoan cho toàn thể học sinh, giáo viên toàn tỉnh trước ngày hội đến trường.
Tỉnh Bắc Ninh, năm học này, hơn 600 tỷ đồng đã được đầu tư để xây dựng trường Trung học phổ thông Chuyên. Dự kiến, trong khoảng một năm nữa, ngôi trường mới sẽ đi vào hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đào tạo những học sinh ưu tú nhất của tỉnh. Bắc Ninh cũng là tỉnh dẫn đầu cả nước về chất lượng cơ sở vật chất, trường lớp.
Để chuẩn bị cho năm học mới, tỉnh Bắc Giang đã xây mới 886 phòng học, nhà công vụ; các trường được trang bị thêm gần 4.400 bộ bàn ghế mới theo đúng tiêu chuẩn quy định của Bộ GD&ĐT; 1.800 bộ bàn ghế và hơn 800 phòng học, phòng chức năng trong tỉnh cũng đã được sửa chữa, sẵn sàng cho năm học mới.
Tỉnh Đắk Nông đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng xây dựng 265 phòng học phục vụ năm học mới 2011-2012. Trong đó, có 120 phòng học xây dựng kiến cố, 145 phòng xây dựng bán kiên cố bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Bên cạnh đó, trang thiết bị tin học cho học sinh phổ thông, đồ chơi cho học sinh mầm non… cũng được đầu tư thêm với tổng trị giá khoảng 4 tỷ đồng.
Chuẩn bị cho năm học mới 2011-2012, ngành GD&ĐT Sóc Trăng đã đầu tư xây dựng mới 565 phòng học, trong đó có 220 phòng là nhà công vụ cho giáo viên; nâng cấp sửa chữa 239 phòng học; cấp 12.210 bộ bàn ghế cho các trường với tổng kinh phí gần 241 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, từ nguồn chương trình mục tiêu quốc gia, ngành GD&ĐT Sóc Trăng đã trang bị 98 bộ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học cho các lớp mẫu giáo; trang bị 98 bộ tivi, đầu đĩa, đàn Organ với tổng kinh phí trên 2,5 tỷ đồng. Sở cũng cấp gần 14.000 bản sách giáo khoa cho học sinh và sách giáo viên các lớp 6, 7, 8, 9. Dự án Đào tạo nguồn nhân lực CNTT đã đầu tư phòng máy vi tính cho 11 trường tiểu học, 8 trường THCS và 15 trường THPT, trị giá trên 6,3 tỷ đồng... UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đã hỗ trợ học phẩm cho hơn 75.600 học sinh nghèo với số tiền 2 tỷ đồng…
Từ đầu năm 2011 ngành GD&ĐT Đà Nẵng được giao kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên 120 tỷ đồng, thực hiện đầu tư 66 công trình, gồm 12 trường mầm non, 18 trường tiểu học, 22 trường THCS, 9 trường THPT, 3 trung tâm Giáo dục thường xuyên, 2 trường chuyên biệt. Cũng trong năm nay, Đà Nẵng đã hoàn thành xây mới 320 phòng học và 340 phòng sửa chữa. Cơ sở vật chất không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu học tập của mọi đối tượng mà còn đảm bảo các điều kiện xây dựng, phát triển trường chuẩn quốc gia ở các ngành học, bậc học.
Chuẩn bị cho năm học mới 2011 – 2012, tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng và đưa vào sử dụng thêm 1.038 phòng học kiên cố, trong đó có 26 trường học các cấp được xây mới. Hiện nay tỷ lệ phòng học kiên cố hoá của tỉnh Đắk Lắk ở bậc mầm non đã đạt 44%, bậc phổ thông đạt trên 71%. Trong năm học 2011 – 2012, tỉnh Đắk Lắk sẽ xóa bỏ hoàn toàn tình trạng học ca 3. Bên cạnh đó, năm học 2011 – 2012 tỉnh cũng đã chi 45 tỷ đồng để cấp sách giáo khoa, vở viết cho 158 nghìn học sinh dân tộc thiểu số, học sinh vùng đặc biệt khó khăn...
PV (TH)