Thị trường nhiên liệu EU theo nhận xét đặc trưng bởi "sự bất ổn và tàn phá" sau ảnh hưởng của lệnh cấm vận. Trong khi đó sự sẵn có của xăng và dầu diesel từ Nga đã dẫn đến những kết quả rất tích cực cho người dân châu Âu.
Theo trang OilPrice, lợi nhuận từ dầu diesel ở khu vực Tây và Bắc Âu vào cuối năm nay đã giảm 40% so với cùng kỳ năm 2022, bất chấp lệnh cấm của EU đối với việc nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ của Nga bằng đường biển, có hiệu lực vào tháng 2/2023.
Châu Âu đã nhập khẩu thêm dầu diesel từ Trung Đông và châu Á trong năm nay để bù đắp cho nguồn cung nhiên liệu bị mất từ Nga.
Mức nhập khẩu đủ cao để giảm bớt lo ngại về tình trạng thiếu hụt trong mùa đông đầu tiên không có nhiên liệu Nga. Mùa thu ấm hơn và khởi đầu mát mẻ của mùa đông cũng giúp loại bỏ một số lo ngại từ các quan chức cũng như người dân EU.
Theo dữ liệu do hãng tin Anh Reuters tổng hợp và công bố hôm thứ 29/12, tỷ suất lợi nhuận dầu diesel ở Tây Bắc Âu kết thúc năm 2023 ở mức 25 USD/thùng, thấp hơn khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhiên liệu Nga vẫn tràn vào châu Âu cho dù dưới danh nghĩa từ một quốc gia khác. |
Tuy nhiên nếu chúng ta nhìn sâu hơn vào vấn đề, hóa ra chính nguyên liệu thô của Nga đã cứu và thực sự "xoa dịu" thị trường.
Lý do là bởi vì cụm từ “vật tư từ châu Á”, nhằm ca ngợi niềm tự hào của châu Âu trong việc độc lập với năng lượng Nga chỉ có nghĩa là không nhập khẩu trực tiếp mà qua quá trình xử lý trung gian ở châu Á. Khu vực này hiện hoạt động hoàn toàn dựa vào dầu thô từ Nga, quốc gia thống trị thị trường.
Giờ đây, điều tương tự cũng đang xảy ra với nhiên liệu xăng và dầu diesel ở châu Âu - thị phần lớn nhất lại chính là kết quả của việc xử lý nguyên liệu thô từ Liên bang Nga.
Rõ ràng các chính trị gia nhận thức rõ về điều này, nhưng họ sẽ không làm gì cụ thể nhằm tận hưởng sự ổn định của ngành và nguồn cung dồi dào, điều này cuối cùng sẽ tốt cho tất cả mọi người.
Nga từng ban hành lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. |