Nhiều suất diễn “cháy” vé
Tết Đinh Dậu, nhiều sân khấu kịch ở Sài Gòn tiếp tục đón nhận tin vui về doanh thu, với hàng loạt suất diễn “cháy” vé. Đại diện Sân khấu kịch Idecaf cho biết: “Gần như Tết năm nào kịch Idecaf cũng thắng, từ ngày mùng Một đến ngày 15 tháng Giêng âm lịch luôn trong tình trạng hết vé”.
Sân khấu Thế giới Trẻ phát huy thương hiệu bằng những vở kịch đầy sức sống, sự trẻ trung, vui nhộn tưng bừng: Hồn anh xác em (tác giả: Nguyễn Bảo Ngọc, đạo diễn: Ngọc Hùng), Chúng ta thuộc về nhau (tác giả: Bùi Quốc Bảo, đạo diễn: Quang Huy). Một số vở kịch hết vé nhiều ngày trước khi diễn. Không ít khán giả ở xa khi đến nơi phải “năn nỉ” Nhà hát bố trí thêm ghế để có thể thưởng thức kịch mục.
Sân khấu kịch Phú Nhuận của NSND Hồng Vân cũng ghi nhận tình hình bán vé Tết năm nay khởi sắc hơn 2016, dù không hết vé hoàn toàn. Điểm diễn Phú Nhuận có hai vở mới là Lục sắc và Ám ảnh kinh hoàng cùng các vở cũ: Hồn oan, Đá đoạt hồn, Góc tối showbiz. Điểm ở Superbowl có hai vở mới là Ma Ma sư phụ và Điều ước của quỷ, tuy nhiên tình hình bán vé ở đây không khả quan bằng.
Tết này, sân khấu Trịnh Kim Chi diễn các vở như Lọ Lem truyền kỳ, Phim trường đại chiến, Hoa hậu ao làng, Chàng và thiếp... NSƯT Trịnh Kim Chi tiết lộ vào mùng Một, người xem kịch khá ít vì bận lễ Tết. Sang mùng Hai trở đi, hầu hết vé đều được bán, chỉ còn dư một, hai hàng ghế sau.
Vốn không mang màu sắc vui vẻ, hài hước của dịp Tết, sân khấu Hoàng Thái Thanh vẫn thu hút đông đảo người xem. Theo đạo diễn Ái Như, với các chỗ ngồi lý tưởng, vé thường được bán hết trước vài ngày, chỉ còn một số hàng ghế sau. Nhiều khán giả khi thấy hết vé vẫn không chịu về, phía sân khấu phải xếp thêm các ghế phụ. Với một số vở, vé đã được bán sang đến tháng ba.
Với sự bùng nổ của của các chương trình giải trí, gameshow truyền hình, nhưng nhìn vào doanh thu và số lượng khán giả đến xem kịp, điều đó cho thấy các đạo diễn đã biết cách chọn kịch bản phù hợp, làm ra những vở diễn hay để đáp ứng yêu cầu của khán giả.
Kỳ vọng sự bứt phá
Theo giới chuyên môn, hầu hết các vở diễn phục vụ khán giả trong dịp Tết Đinh Dậu đều được chăm chút, đầu tư công phu. Các sân khấu chịu khó tư duy, tìm tòi những ý tưởng mới, đặt hàng tác giả để có những kịch bản phù hợp với phong cách từng sân khấu. Các đạo diễn đau đáu với công tác dàn dựng, anh em nghệ sĩ, diễn viên năng nổ lao vào tập luyện miệt mài, bất chấp thời gian… tất cả đều mong góp sức tạo nên sự thành công cho từng kịch bản, xây dựng được những vở diễn hấp dẫn, lôi cuốn.
Ông “bầu” Huỳnh Anh Tuấn nhận định, kịch Tết thường được đón nhận, song từ ngày 15 tháng Giêng trở đi mới biết được sức hút thật sự của sân khấu. NSƯT Quốc Thảo kỳ vọng vào sự ủng hộ của khán giả sau mùa Tết và lấy đó làm động lực để anh và đồng nghiệp có thêm niềm tin làm kịch dài lâu.
Vài năm gần đây, các sân khấu lớn lâu năm có thương hiệu vàng liên tục gặp khó khăn về khán giả thì một sân khấu trẻ - mới lại ngày càng đông khán giả và luôn ổn định lượng khán giả khá tốt ở những thời điểm xấu nhất. Đáng chú ý hơn nữa là lượng khán giả ở sân khấu này phần nhiều là người trẻ, chứng tỏ sân khấu vẫn có sức cạnh tranh với các loại hình giải trí thời thượng dễ thu hút khán giả trẻ hơn như ca nhạc, phim ảnh, gameshow…