Sai phạm ở Trường THPT Kinh Môn (Hải Dương): Nhà trường khắc phục và rút kinh nghiệm

GD&TĐ - Hiệu trưởng Trường THPT Kinh Môn - Nguyễn Mạnh Lân - thừa nhận, có việc đơn thư phản ánh về sai phạm tại trường và cho biết, nội dung sai phạm đã được Thanh tra Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hải Dương chỉ rõ thông báo kết luận thanh tra.

Trường THPT Kinh Môn (Hải Dương) nơi để xảy ra nhiều tồn tại trong công tác tài chính
Trường THPT Kinh Môn (Hải Dương) nơi để xảy ra nhiều tồn tại trong công tác tài chính

Nhiều khoản thu chi sai

Liên quan đến phản ánh hàng loạt sai phạm trong công tác tài chính từ khi làm hiệu phó đến phụ trách rồi hiệu trưởng, ông Nguyễn Mạnh Lân - Hiệu trưởng Trường THPT Kinh Môn (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chỉ bị “rút kinh nghiệm”… Báo GD&TĐ đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trường THPT Kinh Môn để làm rõ những tồn tại.

Theo phản ánh, nhà trường đã thu tiền kiểm tra cuối học kỳ II năm học 2017 -2018: 40.000 đồng/HS; tiền hỗ trợ thi THPT quốc gia: 120.000 đồng/HS; tiền quà tri ân các thầy cô: 200.000 đồng/HS; tiền phiếu báo điểm thi vào lớp 10 năm học 2018 - 2019: 10.000 đồng/HS… Bên cạnh đó, trong giai đoạn ông Nguyễn Mạnh Lân phụ trách đến nay, nội bộ nhà trường luôn mất đoàn kết khi liên tục có đơn thư gửi nhiều cấp.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Lân - Hiệu trưởng Trường THPT Kinh Môn thừa nhận có việc đơn thư phản ánh về sai phạm tại trường. Trường đã có báo cáo giải trình với đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Hải Dương.

Ông Lân cho biết, các khoản thu chi như thu tiền kiểm tra cuối học kỳ II năm học 2017 - 2018 nằm trong kế hoạch tổng thể năm học. “Từ 1/5/2018 khi đồng chí Hội (Hiệu trưởng cũ đã nghỉ hưu - PV) nghỉ và tôi lên phụ trách thì chỉ tiếp nối kế hoạch đã được triển khai từ đầu năm. Tôi không có sáng tạo gì cả vì kế hoạch đã có từ trước và chỉ thực hiện tiếp… Nội dung này đã được giải trình với thanh tra Bộ GD&ĐT cùng thanh tra Sở GD&ĐT”, ông Lân thông tin.

Về khoản thu 40.000 đồng/HS cuối học kỳ II năm học 2017 - 2018, ông Lân thừa nhận có thu và giải thích, thu tiền để hỗ trợ in đề thi cho các học sinh. “Trước đây thi chỉ có 1 đề cho tất cả HS nhưng hiện nay thi theo thể thức trắc nghiệm nên mỗi HS một đề. Thu số tiền trên là để in đề thi” - ông Lân nói.

Về khoản tiền tri ân thầy cô 200.000 đồng/HS, ông Lân thừa nhận có và cho biết, đây là do phụ huynh thống nhất thu chứ nhà trường không tổ chức thu vì nhà trường và thầy cô là đối tượng được tri ân và chỉ thu của các học sinh lớp 12. “Năm sau nhà trường quán triệt không thu, không nhận quà, không đặt ra hoạt động tri ân gì nữa mà tích hợp trong buổi tổng kết năm học…”, ông Lân khẳng định.

Buông lỏng quản lý?

Trong năm học 2018 - 2019, Hiệu trưởng Trường THPT Kinh Môn Nguyễn Mạnh Lân cũng thừa nhận có việc thu tiền làm phiếu báo điểm thi là 10.000 đồng/HS và tạm thu trước 1.000.000 đồng/HS khi vào năm học mới là chưa đúng.

“Tháng 6/2018 là kỳ tuyển sinh nhưng cũng là giai đoạn nghỉ hè, trung tuần tháng 7/2018, nhà trường thiếu cán bộ, kêu gọi văn phòng ghi và thu 10.000 đồng/HS nhưng thực tế thu không hết, chỉ thu được 350.000 đồng để động viên cho các cán bộ văn phòng dịp hè. Khi có ý kiến, năm sau dừng luôn không thu khoản này nữa…”, ông Lân nói.

Liên quan đến tạm thu 1 triệu đồng/HS đầu năm học 2018 - 2019, ông Lân cho biết, trong quá trình đợi hướng dẫn từ Sở GD&ĐT trường có thu các em HS khối 10 mỗi em 1 triệu đồng để trừ vào các khoản đầu năm học như học phí, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, xe đạp… Số lượng học sinh khi đó vào trường khoảng 400 em, nhưng sau khi có phản ánh, nhà trường đã không thu nữa…”, ông Lân cho biết.

Cũng trong năm học 2018 - 2019, Ban đại diện cha mẹ HS nhà trường có đứng ra tổ chức thu tiền mua sách vở cho HS, Hiệu trưởng Trường THPT Kinh Môn cho biết, ban đầu HS đăng ký sau đó cha mẹ HS tập hợp lại trên số lượng đăng ký để đặt hàng với cơ sở sản xuất (Công ty cổ phần thương mại Cường Thịnh - PV), nhà trường giữ vai trò giám sát. “Tuy nhiên việc phụ huynh tổ chức thu và mua vở cho HS là chưa đúng. Tổng số tiền thu là 220.000 đồng/HS, tiền này đã được mua giấy vở cho HS, khi thanh tra Bộ GD&ĐT về, nhà trường có nhắc nhở đến Ban đại diện cha mẹ HS và chấm dứt luôn từ năm học sau”, ông Lân khẳng định.

Nói về việc khắc phục những tồn tại trên, Hiệu trưởng Trường THPT Kinh Môn cho biết, sau khi thanh tra Bộ GD&ĐT chỉ ra những gì tồn tại, thiếu sót thì năm học sau nhà trường rút kinh nghiệm và khắc phục ngay.

Trước đó, thực hiện thông báo kết luận của thanh tra Bộ GD&ĐT, bà Nguyễn Thị Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương khẳng định, những tồn tại diễn ra tại Trường THPT Kinh Môn từ năm học 2017 – 2018, Sở cũng chỉ đạo nhà trường rút kinh nghiệm. Tương tự, với các khoản thu đầu năm học 2018 - 2019, Sở GD&ĐT Hải Dương yêu cầu Trường THPT Kinh Môn rút kinh nghiệm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.