“S-300 của Nga ở Mỹ” nhằm chuẩn bị cho hoạt động quân sự ở Venezuela?

GD&TĐ - Những bức ảnh vệ tinh thể hiện hệ thống phòng thủ S-300PT do Liên Xô sản xuất có mặt tại một địa điểm quân sự Mỹ đã xuất hiện trên mạng và gây ra nhiều đồn đoán.

Hệ thống phòng không S-300 trong một cuộc diễu binh quân sự
Hệ thống phòng không S-300 trong một cuộc diễu binh quân sự

Những suy đoán bắt đầu được đưa ra sau khi một hình ảnh được cho là 2 bệ phóng 5P85PT nằm trên xe kéo và hệ thống kiểm soát hỏa lực 30N6 được một blogger đam mê quân sự đăng lên mạng. Đây là các phần không thể thiếu của hệ thống tên lửa đất đối không S-300PT.

Trong bài đăng gốc của mình ngày 1/5, blogger trên không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về địa điểm trừ một thông tin mơ hồ: “đâu đó ở Mỹ”.

Ảnh vệ tinh được cho là thể hiện S-300 ở Mỹ
Ảnh vệ tinh được cho là thể hiện S-300 ở Mỹ 

Được sản xuất tại Liên Xô năm 1975, các tổ hợp phòng không S-300 đầu tiên được đưa vào sử dụng năm 1979. Trong những năm tiếp theo, các tổ hợp này đã được chuyển sang nhiều nước, trong đó có Trung Quốc, Algeria, Venezuela, Iran, Việt Nam, Ukraine cũng như các đồng minh NATO của Mỹ như Bulgaria và Slovakia.

Thực tế các tổ hợp trên vẫn được một số nước thành viên NATO triển khai có thể là nguyên nhân khiến chúng xuất hiện trên đất Mỹ.

Theo một số nguồn tin, Mỹ đã giữ lại ít nhất một hệ thống S-300 kể từ đầu những năm 90, vốn được cho là mua lại từ Belarus trong bối cảnh hỗn loạn khi Liên Xô sụp đổ. Năm 1994, hãng tin New York Times cho rằng trưởng tình báo quân sự của  Lầu năm góc đã mua “các linh kiện” của S-300 trong một thỏa thuận bí mật để nghiên cứu hệ thống này. Các tổ hợp S-300 này được cho là không kèm theo thiết bị điện tử và radar.

Tuy chưa rõ “S-300” xuất hiện ở Mỹ trên là thật hay giả nhưng một số hãng truyền thông Nga suy đoán rằng quân đội Mỹ có thể đang tiến hành các thử nghiệm để chuẩn bị cho hoạt động quân sự tại Venezuela – nơi sử dụng những tổ hợp S-300 để phòng không.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.