Rèn kỹ năng sống cho học sinh tiểu học theo cách của “Cô giáo tài năng duyên dáng“

GD&TĐ - Là một trong những giáo viên tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Phúc, cô giáo Nguyễn Thị Cẩm Giang - Trường Tiểu học Tam Hồng 2 (Yên Lạc) vinh dự đại diện cho Ngành giáo dục của địa phương tham dự Hội thi cô tài năng duyên dáng năm 2017.
Kĩ năng sống được rèn luyện trong các môn học chính khóa và ngoại khóa. Ảnh minh họa/internet
Kĩ năng sống được rèn luyện trong các môn học chính khóa và ngoại khóa. Ảnh minh họa/internet

Chuyên đề về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học được Hội đồng ghi nhận và dành nhiều lời khen.

Theo cô Nguyễn Thị Cẩm Giang, kĩ năng sống được rèn luyện ở nhà và ở trường. Kĩ năng sống được rèn luyện trong các môn học chính khóa và ngoại khóa. Việc rèn luyện kĩ năng sống cần bắt đầu từ nhỏ, từ từng hành vi cá nhân đơn giản nhất, theo đó hình thành thói quen, tính cách và nhân cách.

Phương châm “Cô giáo như mẹ hiền”

Việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh có thể thực hiện trong bất cứ lúc nào, giờ học nào nhưng phải xuất phát từ tấm lòng thương yêu học sinh, tận tâm, tận lực thực sự để học sinh cảm nhận được tình yêu thương của giáo viên, để học sinh cảm nhận Mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

"Với trẻ Tiểu học, sự gần gũi với Giáo viên là rất quan trọng để tạo sự tự tin trong học tập, giao tiếp. Sau khi nhận lớp, để tạo sự gần gũi và gắn kết giữa học sinh và giáo viên chủ nhiệm, tôi sắp xếp nhiều thời gian cho học sinh được giới thiệu về mình, động viên khuyến khích các em chia sẻ với nhau về những sở thích, ước mơ tương lai cũng như mong muốn của mình với các em" - cô Nguyễn Thị Cẩm Giang trao đổi.

Theo cô Nguyễn Thị Cẩm Giang, đây là hoạt động giúp cô trò hiểu nhau, đồng thời tạo một môi trường học tập thân thiện “Trường học thật sự trở thành ngôi nhà thứ hai của các em, các thầy cô giáo là những người thân trong gia đình".

Đây cũng là một điều kiện rất quan trọng để phát triển khả năng giao tiếp của học sinh. Bởi học sinh không thể mạnh dạn, tự tin trong một môi trường mà giáo viên luôn gò bó và áp đặt.

"Trong tuần đầu, tôi cho học sinh tự do lựa chọn vị trí ngồi của mình để qua đó phần nào nắm được đặc điểm tính cách của các em: mạnh dạn hay nhút nhát, thụ động hay tích cực, thích thể hiện hay không thích...

Và tiếp tục qua những tuần học sau, tôi chú ý quan sát những biểu hiện về thái độ học tập, những cử chỉ, hành vi tại vị trí ngồi mà các em chọn để bắt đầu có điều chỉnh phù hợp" - cô Nguyễn Thị Cẩm Giang chia sẻ.

Rèn kỹ năng sống cho học sinh tiểu học theo cách của “Cô giáo tài năng duyên dáng“ ảnh 1
Rèn kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm

Giáo dục qua các trò chơi, hoạt động học tập

Để hình thành những kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh qua môn Tiếng Việt, người giáo viên cần phải vận dụng nhiều phương pháp dạy phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh như: Thực hành giao tiếp, trò chơi học tập, phương pháp nêu và giải quyết vấn đề, phương pháp tổ chức hoạt động nhóm, phương pháp hỏi đáp…

Cũng theo cô Nguyễn Thị Cẩm Giang, khi đã tạo được sự thân thiện, cởi mở đối với các em, giáo viên có thể thường xuyên tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi tập thể lành mạnh, chơi các trò chơi dân gian, tổ chức các hoạt động văn nghệ thể thao, qua các hoạt động rèn cho học sinh kĩ năng ứng xử với bạn bè, xây dựng tinh thần đoàn kết tốt, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng hợp tác, kỹ năng quyết định, biết kiềm chế bản thân trong khi xử lí các tình huống với bạn bè.

Ngoài ra, có thể lồng ghép trong nội dung các tiết học phù hợp. Bởi rèn kỹ năng sống cho học sinh không chỉ ở các giờ học rèn luyện kĩ năng sống mà còn lồng ghép trong nội dung các tiết học phù hợp.

Cô Nguyễn Thị Cẩm Giang dẫn giải: Chẳng hạn môn Đạo đức, giáo viên giáo dục, rèn cho học sinh kỹ năng giao tiếp ứng xử: Kính trọng, lễ phép với người lớn tuổi, đoàn kết hoà nhã với bạn bè, tôn trọng không tự ý mở xem đồ đạc của người khác, giữ gìn vệ sinh môi trường, nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp, quan tâm giúp đỡ những người xung quanh, kỹ năng nhận lời, kỹ năng từ chối, kỹ năng quyết định, kỹ năng kiềm chế xúc cảm, kỹ năng vận động, kỹ năng xử lý một số tình huống cụ thể...

Trong các tiết tự nhiên và xã hội, khoa học, học sinh được rèn kỹ năng sử dụng có hiệu quả đồ dùng dụng cụ chăm sóc cây trồng, vật nuôi, kỹ năng giữ gìn vệ sinh các nhân, giữ gìn vệ sinh môi trường...

Ở môn Tiếng việt có nhiều bài học có thể giáo dục kĩ năng sống cho các em, đó là các kĩ năng giao tiếp xã hội, như: Viết thư, điền vào giấy tờ in sẵn, giới thiệu địa phương, kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia... được lồng cụ thể qua các tình huống giao tiếp. Bản thân chỉ gợi mở sau đó cho các em tự nói một cách tự nhiên hoàn toàn không gò bó áp đặt.

Bên cạnh đó, nhiều bài luyện từ và câu có nội dung rèn luyện các nghi thức lời nói, nhiều bài Tập đọc giới thiệu những văn bản mẫu chuẩn bị cho việc hình thành một số kĩ năng giao tiếp cộng đồng như: mẫu đơn, thư, tóm tắt tin tức… hoặc cung cấp những câu chuyện mà qua đó học sinh có thể rút ra những nội dung rèn kĩ năng sống.

"Thông qua các hoạt động học tập, học sinh được phát huy trải nghiệm, rèn kĩ năng hợp tác, bày tỏ ý kiến cá nhân, đóng vai… Ngoài ra, các em có được cơ hội rèn luyện, thực hành nhiều kĩ năng sống cần thiết. Như vậy, tuỳ từng bài, tuỳ từng nội dung giáo viên có thể lồng ghép rèn kỹ năng sống cho học sinh cho hợp lý" - cô Nguyễn Thị Cẩm Giang nhấn mạnh.

2 cá thể rùa mà đối tượng Phú giao dịch mua bán.

Đang mua bán 2 cá thể rùa quý hiếm thì bị bắt

GD&TĐ - Ngày 10/8, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự 'Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm' theo điều 244 Bộ luật hình sự, xảy ra tại Km58 Quốc lộ 9, đoạn qua thôn Làng Cát, xã Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.
Novaland đồng hành cùng quỹ “Vì biển đảo quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc”

Novaland đồng hành cùng quỹ “Vì biển đảo quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc”

GD&TĐ - Tập đoàn Novaland đã trao tặng 500 triệu đồng đóng góp vào Quỹ “Vì biển, đảo, quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc”. Hoạt động nhằm thể hiện sự chăm lo, động viên cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng đang làm nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ biên giới, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Tâng vật cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ.

Phát hiện cơ sở cung cấp bình khí cười cho quán bar ở Hà Nội

GD&TĐ - Ngày 10/8, Công an quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) cho biết, vừa phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội kiểm tra cơ sở cung cấp bình 'khí cười' cho các cơ sở kinh doanh quán bar, quán cà phê... tại số nhà 6, ngõ 331 phố Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình vấn đề đại biểu nêu. Ảnh: Quochoi.vn

Vì sao Việt Nam chưa thực hiện việc cá cược thể thao?

GD&TĐ - Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đặt vấn đề vì sao chưa thực hiện việc " cá cược thể thao " từ đó quản lý người chơi cá cược. 3 Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Bộ Tài chính đã trả lời về vấn đề này.
Ảnh minh họa Internet.

Công bằng trong giáo dục

GD&TĐ - Mới đây, trên mạng xã hội và một số tờ báo phản ánh việc đại diện phụ huynh vận động “mỗi người 300.000 đồng để chọn giáo viên tốt”. Thông tin trên đã tạo nên dư luận trái chiều.
Ảnh minh họa Internet.

Trao quyền chủ động

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT đã có quyết định ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2022 - 2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: Quochoi.vn

Cần sự vào cuộc cả xã hội để bóc gỡ thông tin xấu, độc trên không gian mạng

GD&TĐ -Trả lời về việc loại bỏ thông tin xấu, độc trên môi trường mạng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, việc bóc gỡ các thông tin sai sự thật trên không gian mạng cũng như việc dọn rác trên không gian mạng là việc của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương và mọi người dân.