Trường ĐH Sài Gòn |
Con số và nhận định này là kết quả của cuộc khảo sát về quản lý nhãn hiệu dịch vụ trong các trường đại học của TS. Trần Văn Hải, Trường ĐH KHXH&NV (ĐH QG Hà Nội).
8 đại học có sở hữu hợp pháp nhãn hiệu theo khảo sát của TS. Trần Văn Hải là trường ĐH Hoa Sen; ĐH Thương mại; ĐHDL Công nghệ Sài gòn; ĐH Bách khoa Hà Nội; ĐH Ngoại thương; ĐH Hà Nội; ĐH An Giang và ĐH Cần thơ. |
Đặc biệt, trường ĐH DL Công nghệ Sài Gòn đã lấy trọn vẹn tên của Trường ĐH Sài Gòn (là trường công lập) làm nhãn hiệu ĐẠI HỌC SÀI GÒN. Khả năng xảy ra tranh chấp là hoàn toàn có thể.
TS. Trần Văn Hải cho rằng, nguyên nhân của việc quản lý nhãn hiệu dịch vụ của các trường đại học chưa được chú ý đúng mức có thể do các nhà quản lý trường đại học cho rằng, tên trường mình đã do cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thành lập thì không cần đến nhãn hiệu dịch vụ. Quan niệm này, theo TS.Hải chỉ đúng trong trường hợp không xảy ra tranh chấp và các trường đại học không mang dịch vụ đào tạo của mình ra nước ngoài.
TS. Trần Văn Hải phân tích: Tên trường đại học và nhãn hiệu dịch vụ là các đối tượng rất khác nhau. Quyền đối với tên trường tự động phát sinh kể từ thời điểm quyết định của cơ quan có thẩm quyền cho phép thành lập trường đại học có hiệu lực pháp luật.
Nhãn hiệu VINATABA đã được bảo hộ ở Việt Nam do Tổng Công ty thuốc lá Việt nam là chủ sở hữu. Nhưng Tổng công ty thuốc lá Việt Nam đã phải mua lại chính nhãn hiệu VINATABA của mình ở nước ngoài. |
Nhưng quyền đối với nhãn hiệu dịch vụ thì không tự động phát sinh mà muốn sở hữu hợp pháp nhãn hiệu dịch vụ thì trường đại học phải đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ và trên cơ sở Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu do Cục Sở hữu trí tuệ cấp thì trường ĐH mới được coi là chủ sở hữu hợp pháp của nhãn hiệu dịch vụ.
Việc đăng ký nhãn hiệu dịch vụ ra nước ngoài (nếu trường đại học mở chi nhánh của mình ở nước ngoài và sử dụng nhãn hiệu dịch vụ), không phát sinh trên cơ sở tên trường mà theo quy định của Công ước Paris, Thỏa ước Madrid, nó phải dựa trên cơ sở nhãn hiệu dịch vụ so quốc gia xuất xứ cấp.
Như vậy, các trường ĐH chắc chắn sẽ gặp khó khăn khi không sở hữu hợp pháp nhãn hiệu dịch vụ, dẫn đến điều trớ true là có khi phải mua hoặc thuê lại chính tên mình.
Hiếu Nguyễn