(GD&TĐ) - Để giúp HS ôn tập tốt cho kỳ thi tốt nghiệp, nhiều trường THPT đã tích cực hoàn tất các công tác chuẩn bị cũng như tiến hành ôn tập cho học sinh. Các GV đã tập trung bám vào chuẩn kiến thức để hướng dẫn HS nắm chắc các kiến thức và kỹ năng cơ bản, đồng thời gắn liền với việc kiểm tra đánh giá.
Thầy Lê Trung Tín, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ - Hà Đông (Hà Nội): Theo kế hoạch đặt ra, các tổ chuyên môn sẽ hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch của Sở GD&ĐT, phù hợp với hướng dẫn Khung kế hoạch thời gian năm học 2012-2013 và Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông. Các GV tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã quy định. Thực hiện đủ chương trình đối với các môn không thi tốt nghiệp lớp 12 theo khung kế hoạch năm học.
Ôn tập kỹ năng cơ bản kết hợp với kiểm tra đánh giá sẽ là cơ sở để thí sinh trang bị tốt kiến thức trước khi bước vào kỳ thi Ảnh: Việt Thành |
Trong công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp: Ngoài việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, hồ sơ cho HS trước kỳ thi, Ban Giám hiệu đã tập trung chỉ đạo sát sao công tác chuyên môn tới từng tổ bộ môn trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập và thi cho HS ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012. Tổ trưởng chuyên môn hướng dẫn các GV dạy các môn thi tốt nghiệp THPT chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập, chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP của Bộ. Tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, giúp HS củng cố lại kiến thức và biết vận dụng kiến thức để giải các bài tập cơ bản phục vụ cho việc ôn thi tốt nghiệp. Để giúp HS có cơ sở ôn tập các thầy cô đã hướng dẫn HS làm theo để cương chi tiết. Bên cạnh đó các dạng bài tập và đề thi được các GV ôn luyện giúp HS làm quen và thành thạo để các em không bỡ ngỡ trước kỳ thi.
Cô giáo Đào Ngọc Tuyết, Trường THPT Đại Mỗ (Hà Nội): Tùy theo đặc thù của từng đối tượng học sinh mà nhà trường và các GV có kế hoạch hướng dẫn giúp các em ôn tập cho phù hợp. Với đối tượng HS khá giỏi ngoài việc ôn luyện kiến thức cơ bản phục vụ cho môn thi tốt nghiệp, GV đều có sự mở rộng nâng cao kiến thức giúp các em có cơ sở ôn luyện tốt hơn cho kỳ thi đại học ngay sau đó. Còn đối với đối tượng HS trung bình và yếu, GV chú trọng tới việc rèn kỹ năng và các dạng đề cụ thể. Trong quá trình hướng dẫn ôn tập, GV lựa chọn các phương pháp ôn tập phù hợp với đặc thù từng bộ môn, kết hợp giữa việc tự học, tự ôn tập với ôn tập theo nhóm và ôn tập chung cả lớp.
Trong quá trình ôn tập GV cần kết hợp giữa việc tự kiểm tra đánh giá của học sinh với kiểm tra đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra của GV bộ môn để có thể điều chỉnh kịp thời phương pháp ôn tập sát với đối tượng. Để nắm chắc trình độ của HS, các GV chủ nhiệm lớp nên phối hợp chặt chẽ với các GV dạy các bộ môn để phân nhóm lớp mình theo khả năng nhận thức của học sinh. Một trong những phương pháp khá hiệu quả đó là các GV nên khuyến khích những HS có học lực khá giỏi cùng giúp đỡ ôn tập với những HS có học lực hạn chế. Chính trong quá trình ôn tập theo nhóm, các học sinh giỏi cũng phát huy được năng lực của mình còn những HS trung bình và yếu cũng sẽ có động lực để vươn lên.
Để bám sát tình hình học sinh cũng như quá trình ôn tập theo chương trình chuẩn kiến thức kỹ năng, sau từ 1 đến 2 tuần, Ban Giám hiệu nhà trường gặp gỡ trao đổi với các GV ôn thi lớp 12 để kịp thời góp ý chấn chỉnh trong quá trình ôn luyện. Nhà trường còn kết hợp chặt chẽ với ban phụ huynh có kế hoạch chuẩn bị chu đáo và động viên con về sức khỏe và tinh thần để sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.
Minh Châu