Quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2011-2012

Quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2011-2012

(GD&TĐ) - Sáng 18-7, tại TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Bộ GD&ĐT đã triển khai nhiệm vụ năm học 2011-2012 của GD mầm non, GD phổ thông, GD thường xuyên và GD chuyên nghiệp.

Mục tiêu trọng tâm của GD mầm non, GD phổ thông, GD thường xuyên và GD chuyên nghiệp trong năm học tới là tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành, triển khai một cách mạnh mẽ công tác đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ,  tập trung công tác bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho GV, tăng cường các biện pháp nhằm kéo giảm tỉ lệ HS yếu kém, nghỉ bỏ học, thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện, đa dạng hóa các hình thức học tập…

Mầm non: Ít nhất 95% số trường thực hiện chương trình GDMN mới

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu, chỉ đạo tại hội nghị triển khai nhie5m vụ năm học mới của GDMN
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới của GDMN

Chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh: Các địa phương cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ cho thật tốt, tránh sự chênh lệch giữa các vùng miền; Phối hợp với UBND tỉnh, tham mưu với Bộ GD-ĐT để làm sao có một cơ chế hỗ trợ, tuyển dụng GV vào biên chế thoáng hơn, mang tính đãi ngộ cao hơn.

Thứ trưởng cũng yêu cầu các tỉnh (13 tỉnh) chưa thực hiện việc chuyển đổi mô hình các loại trường tư thục sang công lập hay công lập sang tư thục cần phải nhanh chóng triển khai, đồng thời yêu cầu các địa phương cần phải cố gắng và quyết tâm hơn trong việc huy động trẻ ra trường. Việc dạy tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi ở các vùng miền có đông trẻ là các đồng bào dân tộc thiểu số cần phải được đẩy mạnh. Các địa phương cần phải tích cực cố gắng huy động mọi nguồn lực để kiện toàn cơ sở vật chất, làm sao để đến năm 2015 tất cả các xã, phường, thị trấn trên cả nước phải có ít nhất một trường MN công lập.

Đặc biệt, Thứ trưởng lưu ý lãnh đạo các địa phương cần phải có các biện pháp chỉ đạo quyết liệt, làm sao để năm học tới phải có ít nhất 95% các trường thực hiện chương trình GDMN mới, nâng tỉ lệ trẻ được ăn bán trú trong các cơ sở GDMN tại các địa phương tăng từ 3-5%, tỉ lệ trẻ được ăn bán trú bình quân cả nước là 85-90% với trẻ nhà trẻ và 75% đối với trẻ mẫu giáo; Dứt điểm tình trạng lớp mẫu giáo thực hiện chương trình 36 buổi, tăng đầu tư trang thiết bị CNTT, đảm bảo ít nhất 95% số trường được trang bị máy tính và kết nối internet, 70-75% cán bộ quản lý, GV có khả năng khai thác, sử dụng và ứng dụng CNTT vào giảng dạy; Tập trung sức lực, trí tuệ nhằm triển khai một cách có hiệu quả quyết định 239, xây dựng và triển khai chương trình hành động của ngành thật tốt theo NĐ 11 của Chính phủ; Đồng thời tích cực tháo gỡ những khó khăn trong công tác thực hiện phổ cập trẻ 5 tuổi, nhằm đưa GDMN phát triển bền vững hơn.

GDTX và GDCN cần được đầu tư và đẩy mạnh

Với GDTX, Th.s Nguyễn Công Hinh, Vụ trưởng Vụ GDTX nhấn mạnh: Mục tiêu trọng tâm trong năm học tới ngoài việc nâng cao nhận thức cho mọi người về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, cần tập trung củng cố mô hình hoạt động của các TT GDTX, trung tâm HTCĐ góp phần nâng cao dân trí phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, chất lượng cuộc sống; cần đa dạng hóa nội dung, chương trình và hình thức giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng, thường xuyên, liên tục và suốt đời của mọi người; Tăng cường chỉ đạo xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, trình duyệt và triển khai xây dựng đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2011-2020” và đề án “Xóa mù chữ giai đoạn 2011-2020”.     Vụ  trưởng cũng lưu ý ngành GD các địa phương nên tham mưu với UBND tỉnh qui hoạch hệ thống TTGDTX đủ mạnh, kế hoạch học tập theo nhu cầu thực tế địa phương... mới thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành.

Lĩnh vực GDCN, TS Hoàng Ngọc Vinh, Vụ  trưởng Vụ GDCN nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm năm học tới mô hình nhà trường gắn với doanh nghiệp, cũng như đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo, cải tiến trang thiết bị phục vụ việc dạy và học. Trong đó, cần chú ý công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho  học sinh, tăng cường, huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, từ XHHGD để xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị dạy học ….Các địa phương tập trung đào tạo theo qui hoạch phát triển nguồn nhân lực đã được phê duyệt; đẩy mạnh việc tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo đề án đã được Chính phủ phê duyệt.

Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lý gíao dục nghề nghiệp về khung pháp lý, cơ cấu hệ thống, khung trình độ quốc gia, xây dựng các tiêu chuẩn, định mức về thiết bị dạy học, đổi mới công tác kiểm định chất lượng;Tăng cường các điều kiện  đảm bảo chất lượng đào tạo; Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý. Vụ trưởng cũng yêu cầu, các trường cần rà soát và đổi mới chương trình đào tạo, đánh giá kết quả học tập của học sinh, gắn với chuẩn năng lực; Tiếp tục triển khai công tác biên soạn giáo trình, tài liệu các môn học trong chương trình đào tạo TCCN ; Nghiên cứu xây dựng chương trình các môn văn hóa dành cho hệ  trung cấp chuyên nghiệp tuyển từ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở theo hướng tích hợp và chuẩn hóa.  

Giáo dục phổ thông: Không ngừng nâng cao chất lượng

Thứ trưởng Nguyễn Vinh HIển, phát biểu chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm năm học tới của GDTHPT và GDTX.JPG
Thứ trưởng Nguyễn Vinh HIển, phát biểu chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm năm học tới của GDTHPT và GDTX

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2011-2012 của GDPT, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển lưu ý: Năm học 2011-2012 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, trong đó có mục tiêu đổi mới giáo dục toàn diện. Cần tiếp tục thực hiện chỉ thị 33/2006/CT-TTg, thực hiện các cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện cuộc vận động “Hai không”, phong trào thi đua xây dựng THTH HSTC, đưa những phong trào đó đi vào chiều sâu, làm nền tảng cho việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Ở khối trung học, cả hệ phổ thông lẫn giáo dục thường xuyên vẫn phải tiếp tục công tác giáo dục phổ cập. Hiện nay trong cả nước còn 108 xã chưa phổ cập THCS là trách nhiệm của ngành GD. Tuy nhiên chúng ta cũng có 50 tỉnh, thành đã phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, làm cơ sở cho công tác phổ cập trong thời gian tới. Cần phải rà soát lại cho kỹ để tiến hành phổ cập cho đúng thực chất.

Đề cập đến việc chuẩn bị  đề án dạy ngoại ngữ , hướng tới mục tiêu thay đổi căn bản chất lượng dạy và học ngoại ngữ, Thứ trưởng đặc biệt lưu ý về chương trình, sách giáo khoa, đào tạo giáo viên đủ chuẩn, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, trong đó, giáo viên phải đạt chuẩn, không vì cả nể mà cho giáo viên kém chất lượng dạy chương trình mới. Cũng theo Thứ trưởng, phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh đang phát triển trong thời gian qua cần đẩy mạnh hơn nữa. Các trường THPT muốn làm tốt hoạt động này cần có mối quan hệ tốt với trường Đại học.

Thứ trưởng Trần Quang Quý và lãnh đạo Sở các địa phương tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học GDTH
Thứ trưởng Trần Quang Quý, lãnh đạo các Sở GD-ĐT tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học GDTH

Anh Tú- Nguyễn Ngọc

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ảnh: Quốc Bình

Cam Cao Phong

GD&TĐ - Bố khệ nệ mang về thùng cam mà đứa nào cũng… thờ ơ, dù chúng vừa chạy xe căng hải vượt 3 km từ trường về.