(GD&TĐ) - Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp thường kỳ tháng 7/2013, khi phát biểu về dự thảo Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế” được các thành viên Chính phủ đưa ra thảo luận sáng 31/7.
|
Dự thảo Đề án Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT là một trong những nội dung trọng tâm của phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 7/2013 |
|
Là một trong những nội dung trọng tâm của phiên họp thường kỳ Chính phủ, các thành viên Chính phủ đã tập trung đóng góp ý kiến vào các nội dung lớn của Đề án liên quan đến nâng cao hiệu quả đầu tư để phát triển GD; đổi mới căn bản hình thức và phương pháp kiểm tra, thi và đánh giá chất lượng GD; hoàn thiện hệ thống GD quốc dân theo hướng hệ thống GD mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đổi mới căn bản công tác quản lý GD; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của chương trình GD theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học; đổi mới chính sách, cơ chế tài chính, tăng cường cơ sở vật chất, huy động sự tham gia đóng góp của toàn xã hội, nâng cao hiệu quả đầu tư để phát triển GD;...
Cùng với các nội dung này, một số thành viên Chính phủ cũng đề xuất vấn đề bên cạnh nâng cao chất lượng đào tạo đại học, sau đại học, cần đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao nhằm đáp ứng nhu cầu lao động cho các ngành nghề mũi nhọn, công nghệ cao, các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài; quan tâm khắc phục những bất hợp lý trong cơ cấu đào tạo; nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học và công nghệ;...
Phát biểu tại phiên họp liên quan đến nội dung thảo luận về dự thảo Đề án, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng tất cả những thành tựu đạt được của đất nước đều có phần đóng góp tích cực của GD - ĐT. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, đòi hỏi phải có sự đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Với tinh thần như vậy, Thủ tướng đề nghị Ban soạn thảo Đề án tiếp tục nghiên cứu, rà soát lại bố cục, nội dung của Đề án, đặc biệt là các nội dung liên quan đến quan điểm chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện GD – ĐT, mục tiêu đổi mới, các nhiệm vụ và giải pháp,... Các thành viên Chính phủ tiếp tục có những đóng góp ý kiến bằng văn bản vào Đề án; Ban soạn thảo Đề án tiếp thu, bổ sung các ý kiến đóng góp đối với Đề án; báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ để tiếp tục thảo luận trước khi trình Trung ương xem xét.
Trước đó, ngày 24/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực nhiệm kỳ 2011 - 2015. Cuộc họp tập trung thảo luận về hai nội dung chính: Dự thảo Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Chương trình công tác giai đoạn 2013 - 2015 của Hội đồng.
Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đã dành phần lớn thời gian vào tập trung phân tích thực trạng nền GD; các nhiệm vụ và giải pháp liên quan đến đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc tư duy GD, tăng cường vai trò của Đảng và Nhà nước đối với quá trình đổi mới GD – ĐT.
Mục tiêu tổng quát của Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” là tạo chuyển biến căn bản về chất lượng và hiệu quả GD; khắc phục cơ bản các yếu kém kéo dài đang gây bức xúc trong xã hội; GD trở thành động lực chính của sự phát triển bền vững đất nước. Dự thảo Đề án đã đưa ra các mục tiêu cụ thể đối với GD mầm non, GD phổ thông, GD kỹ thuật - dạy nghề, GD đại học, GD thường xuyên. |
Trần Tâm