"Cần nâng cao chất lượng GDTC, thể thao trường học một cách đúng hướng"

"Cần nâng cao chất lượng GDTC, thể thao trường học một cách đúng hướng"

(GD&TĐ) - Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý tại Hội nghị tổng kết công tác giáo dục thể chất (GDTC) và phong trào Hội khoẻ Phù Đổng (HKPĐ) giai đoạn 2008-2012 diễn ra tại Trường CĐ kinh tế kỹ thuật Cần Thơ sáng nay (7/8). Cùng dự và chủ trì Hội nghị với Thứ trưởng Trần Quang Quý, có ông Lê Hùng Dũng – Phó chủ tịch TP Cần Thơ, cùng đại diện Bộ VH-TT&DL, Ban tuyên giáo T.Ư, UBND một số tỉnh, các Sở GD-ĐT, ban ngành của T.Ư... Có thể nói, 4 năm qua công tác GDTC và phong trào HKPĐ đã phát triển mạnh mẽ cả về lượng lẫn chất, góp phần không nhỏ vào thành công chung của sự  nghiệp GD-ĐT nước nhà... 

 Công tác GDTC phát triển cả lượng và chất
 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý phát biểu tại Hội nghị

Công tác GDTC phát triển cả lượng và chất 

Báo cáo công tác GDTC và phong trào HKPĐ giai đoạn 2008-2012 tại Hội thảo của ông Ngũ Duy Anh – Vụ trưởng Vụ công tác HSSV, thực hiện sự chỉ đạo sát sao của Bộ GD&ĐT, công tác GDTC và thể thao tại các nhà trường học trên toàn quốc những năm qua đã có những chuyển biến rõ rệt. Nhiều trường học của một số tỉnh tuy còn nhiều khó khăn nhưng đã có CLB TDTT với những trang thiết bị đầy đủ, đội ngũ GV ngày càng được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ sư phạm. Chẳng hạn như tỉnh An Giang - một tỉnh nằm ở phía Tây Nam của Tổ quốc - cũng là một trong những đơn vị chỉ đạo điểm về GDTC. Trong nhiều năm qua công tác GDTC và thể thao trong nhà trường phổ thông của An Giang luôn được quan tâm phát triển: 100% các trường phổ thông trong tỉnh thực hiện đúng và giảng dạy đủ chương trình môn thể dục do Bộ ban hành, thường xuyên tổ chức giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm giữa các trường trong địa bàn nhằm nâng cao trình độ cho GV, cũng như kinh nghiệm thi đấu thể thao cho các em HS... Ngoài ra, cũng phải kể đến hoạt động có hiệu quả của một số ngành GD các tỉnh miền núi như: Sơn La, Lai Châu, Lào Cai... nhiều năm qua đã thường xuyên mở các khoá bồi dưỡng cho các GV thể dục, trong đó chú trọng bồi dưỡng về kỹ năng, động tác, bồi dưỡng về kiến thức, về phương pháp sư phạm. Đặc biệt như Sơn La đã có một hướng đi là chú trọng đến phương pháp giảng dạy, nhằm phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, lứa tuổi của HS, chú trọng đến hoạt động ngoại khoá trong các trường học, gây dựng phong trào thể thao từ cơ sở trường học và luôn hoàn thành tốt công tác GDTC và phong trào thể thao...

 Bên cạnh những gì đã làm được, thực tế chúng ta phải thừa nhận là công tác GDTC  trong những năm qua của nhà trường phổ thông vẫn còn những hạn chế cần được khắc phục. Đó là việc trong thực tiễn công tác GDTC và thể thao trường học vẫn chưa được quan tâm đúng tầm. Nhiều cơ sở GD vẫn còn coi nhẹ công tác GDTC và thiếu bình đẳng so với các mặt GD khác. Đội ngũ cán bộ khoa học và nhà giáo có trình độ cao của ngành còn quá mỏng, nhiều GV, giảng viên chưa đạt chuẩn về trình độ đào tạo. Hệ thống văn bản pháp quy chỉ đạo nội dung phương pháp và chế độ GV chậm được đổi mới và hoàn thiện. Nhiều địa phương và nhà trường chưa thực hiện đúng chế độ ưu đãi nghề nghiệp đối với cán bộ, GV. Một mặt nữa là điều kiện CSVC, sân bãi phục vụ GDTC và thể thao trường học còn trong tình trạng quá thiếu và lạc hậu... Theo số liệu, tính đến tháng 6/2012 cả nước đã có 53.000 GV TDTT (trong đó 104 thạc sĩ, 27.556 ĐH, 14.827 CĐ, 3.135 trung cấp, 674 sơ cấp). Nhà tập luyện và thi đấu đa năng cũng tăng gần 2 lần (833 nhà thi đấu năm 2008 thi đến năm 2012 đã có 1446), nhưng mới chỉ đạt 5,6% trong các nhà trường trên toàn quốc (27.500 trường học), tỷ lệ này vẫn còn thấp trong điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường như ở nước ta. Đáng chú ý nhất đó là số bể bơi đã được tăng từ 18 bể năm 2008, lên 353 bể năm 2012... Đây là một tín hiệu rất mừng đối với GD-ĐT nói chung và công tác GDTC nói riêng trong thời gian qua của ngành GD&ĐT nước nhà.

Thứ trưởng Trần Quang Quý trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc về công tác GDTC và phong trào HKPĐ trong giai đoan 2008-2012
Thứ trưởng Trần Quang Quý trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc về công tác GDTC và phong trào HKPĐ trong giai đoan 2008-2012

Phong trào HKPĐ có bước phát triển mạnh mẽ

HKPĐ lần thức VIII đang diễn ra tại TP Cần Thơ là một minh chứng cụ thể cho sự phát triển mạnh mẽ. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, điều đáng chú ý ở kỳ HKPĐ lần thứ VIII là quy mô ngày càng được mở rộng, chất lượng VĐV cũng đã được nâng lên. Có được điều đó chính là nhờ trong suốt 4 năm qua, hàng loạt các hoạt động thể thao đã được Bộ GD&ĐT tổ chức thành công trên toàn quốc, trong đó đáng chú ý có Hội thi VH-TT các trường PTDT nội trú toàn quốc lần thứ VI tại Quảng Ngãi, giải điền kinh, bơi lội, giải bóng đá cho HS tiểu học, THCS, THPT, giải cầu lông, giải bóng bàn... Ngoài các hoạt động trong nước, công tác TDTT nhằm giao lưu học hỏi với các nước bạn trong khu vực và quốc tế về GDTC cho HS cũng luôn được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ GD&ĐT. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2008 - 2012, Bộ GD&ĐT đã thành lập các đội tuyển đại diện HS VN tham gia một số giải thể thao khu vực, châu lục và quốc tế... Ngoài việc cử các đoàn VĐV HS tham dự các giải thể thao kể trên, năm sau (2013) VN còn vinh dự nhận đăng cai tổ chức Đại hội thể thao HS ĐNÁ lần thứ V.

Thứ trưởng Trần Quang Quý trao đổi về công tác GDTC và phong trào HKPĐ với các đại biểu của một số tỉnh về dự Hội nghị
Thứ trưởng Trần Quang Quý trao đổi về công tác GDTC và phong trào HKPĐ với các đại biểu của một số tỉnh về dự Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý nhấn mạnh, nhận thức rõ được vai trò cần thiết công tác GDTC trong nhà trường, những năm qua Bộ GD&ĐT cùng các Bộ, ngành và nhà trường đã tích cực xây dựng CSVC, chuẩn hoá đội ngũ GV thể dục, đưa việc nâng cao sức khoẻ, thể lực của HS thành mục tiêu quan trọng, xuyên suốt từ bậc tiểu học. Đồng thời, phong trào HKPĐ ngày càng được mở rộng và được dư luận quần chúng, các cơ quan chính quyền, các bậc phụ huynh ủng hộ, các em HS tham gia tích cực và đạt hiệu quả cao về mọi mặt. Đặc biệt, HKPĐ cũng đã dần được xã hội hoá, huy động được sự đóng góp, ủng hộ của nhiều nguồn lực, tranh thủ được sự tài trợ của nhiều tổ chức trong nước để xây dựng CSVC, phát triển phong trào TDTT ngày một sâu rộng, thiết thực và có sự hoà nhập với hoạt động của khu vực và trên thế giới... Ngoài những kết quả GDTC, phong trào HKPĐ đã đạt được trong thời gian qua, một số vấn đề cần khắc phục và làm tốt hơn nữa trong thời gian tới cũng được Thứ trưởng chỉ ra. “Tuy những năm gần đây môn GDTC và phong trào HKPĐ đã được cải thiện rất rõ rệt, nhưng nhìn chung nội dung chương trình giảng dạy vẫn còn nghèo nàn, chất lượng bài học còn thấp, đơn điệu nên nhiều HS không hứng thú tham gia. Do vậy, thời gian tới, các Sở GD-ĐT, các nhà trường, các cơ sở GD cần triển khai tốt hơn nữa công tác GDTC và phong trào HKPĐ sao cho có hiệu quả và thiết thực, nhằm nâng cao chất lượng GDTC, thể thao trường học một cách đúng hướng và có hiệu quả  hơn nữa. Đặc biệt, cần chú trọng đến việc phổ cập bơi cho các em HS, nhằm giảm thiểu tình trạng đuối nước...”, Thứ trưởng Trần Quang Quý nhấn mạnh. 

Các đại biểu đại diện các Sở GD-ĐT bỏ phiếu chọn đơn vị đăng cai HKPĐ toàn quốc lần thứ IX là Thanh Hoá, Nghệ An và Quảng Ngãi
Các đại biểu đại diện các Sở GD-ĐT bỏ phiếu chọn đơn vị đăng cai HKPĐ toàn quốc lần thứ IX là Thanh Hoá, Nghệ An và Quảng Ngãi

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự cũng đã bỏ phiếu và nghe báo cáo đề án xin đăng cai HKPĐ toàn quốc lần thứ IX của lãnh đạo UBND các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An và Quảng Ngãi. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng đã công bố quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác GDTC và phong trào HKPĐ trong suốt 4 năm qua.

          Trung Toàn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ