(GD&TĐ) - Với phương châm “3 nguồn vốn (Nhà nước; xã hội; gia đình) 4 nguồn lực (Đổi mới phương pháp dạy học; chủ động của học sinh; chất lượng giáo viên; sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường)”. Là động lực tích cực đưa ngành giáo dục huyện khoái Châu nhiều năm liền đạt danh hiệu lá cờ đầu trong phong trào thi đua của ngành giáo dục tỉnh Hưng Yên.
Phát huy “4 nguồn lực” trong công tác giáo dục và đào tạo đó là: Đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính chủ động của học sinh tham gia trong các hoạt động giảng dạy của giáo viên, xây dựng mối thân thiện giữa gia đình với nhà trường góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của huyện Khoái Châu. Đó là lời khẳng định của cô Lê Thị Lương; Trưởng phòng GD&ĐT huyện Khoái Châu.
Được biết Huyện Khoái Châu có 80 trường trong đó có 15 trường đạt chuẩn Quốc gia trong đó có 02 trường Tiểu học được công nhận Trường chuẩn quốc gia mức độ II. 63 lượt trường được công nhận tập thể lao động xuất sắc, còn lại là các trường được công nhận tập thể lao động tiên tiến. Trong 5 năm qua đã có 1030 giáo viên đạt dạy giỏi cấp huyện; 43 giáo viên đạt dạy giỏi cấp tỉnh, 3 giáo viên đạt dạy giỏi cấp quốc gia, có hơn 500 em học sinh đạt giỏi cấp huyện, 251 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 5 học sinh đạt học sinh giỏi cấp quốc gia và nhiều em đạt huy chương: Vàng; Bạc; Đồng tại các hội thi cấp tỉnh và cấp Quốc gia.
Phòng GD&ĐT Khoái Châu đón nhận cờ thưởng xuất sắc do UBND tỉnh Hưng Yên tặng: đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục năm 2010- 2011 |
Để có được kết quả đó, đội ngũ giáo viên đã chú trọng đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, qua đó tăng thêm hiệu quả, tính sinh động cho giờ học. Tính chủ động, sáng tạo của học sinh được phát huy, giúp các em tự tin hơn trong học tập và đề xuất ý kiến cải tiến phương pháp học tập. Tỷ lệ học sinh giỏi ở các cấp, các trường trong những năm gần đây tăng cao.
Ngoài ra các trường còn tổ chức nhiều hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh, nhiều trường tổ chức các CLB như: CLB các bạn yêu toán, yêu thơ, yêu âm nhạc, bóng đá…là sân chới bổ ích cho các hoạt động giáo dục ngoài giờ, rèn luyện kỹ năng sống, ý thức bảo vệ sức khỏe, phòng, chống tai nạn đuối nước thương tích cho học sinh. Bên cạnh đó các trường đã mạnh dạng áp dụng phương pháp dạy hiện đại như giáo án điện tử; “sơ đồ tư duy học” vào tất cả các môn học, đã khiến mối quan hệ thầy - trò trong nhà trường ngày càng gắn bó. Thầy giáo không chỉ đơn thuần truyền thụ kiến thức cho học trò tiếp nhận mà còn là sự phản ảnh trở lại của trò.
Đồng thời Phòng giáo dục huyện Khoái Châu đã xây dựng website: khoaichau.edu.vn liên thông với các trường trong hệ thống, vừa là phục vụ công tác chuyên môn trong công tác chỉ đạo công tác giáo dục vừa là diễn đàn cho giáo viên, học sinh, phụ huynh đóng góp ý kiến phản hồi, góp phần gắn kết mối qua hệ giữa nhà giáo; nhà trường và gia đình, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác giáo dục đào tạo.
Bên cạnh đó để đảm bảo đầu tư cơ sở vật chất cho công tác giản dạy các trường đã phát huy tốt phương châm “3 nguồn vốn” Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng; nhà trường chính quyền địa phương phát huy nội lực đầu tư các hạn mục thiết yếu; gia đình dòng họ xây dựng quỹ khuyến học giúp đỡ, động viên học sinh nghèo vượt khó vươn lên học tập.
Do đó bộ mặt trường lớp có sự cải thiện rõ rệt, cảnh quan nhà trường xanh - sạch - đẹp, phòng học an toàn thoáng mát đảm bảo các trang bị, đồ dùng thiết bị dạy học theo hướng hiện đại phục vụ cho giáo viên giảng bài, cũng như thực hành của học sinh, thu hút học sinh ham muốn đến trường.
Có thể nói phương châm “3 nguồn vốn 4 nguồn lực” đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Song cũng cần phải khẳng định lại rằng, chất lượng giáo dục được nâng cao và toàn diện không chỉ ở việc hoàn thiện cơ sở, xây dựng môi trường sư phạm thân thiện trong nhà trường mà còn thân thiện hợp tác trong quan hệ giữa nhà trường với gia đình, với cộng đồng.
Hồ Việt