Nguyên nhân Quảng Bình thiếu giáo viên là do cắt giảm biên chế theo lộ trình của Chính phủ và thực tế tăng số lớp, nhóm lớp tại tỉnh năm học 2022-2023. Việc thiếu biên chế sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động dạy và học trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, căn cứ tình hình thực tế, để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ về giáo dục - đào tạo, tại phiên họp cuối tháng 8, Thường trực Tỉnh ủy thống nhất quan điểm chỉ đạo “có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp”, không vì tinh giản biên chế mà ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, quyền lợi của học sinh.
Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, tham mưu chính sách đặc thù hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn toàn tỉnh để thực hiện hợp đồng giáo viên, kịp thời khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
Trong đó, ưu tiên duy trì số lượng giáo viên hợp đồng hiện có, giáo viên có kinh nghiệm để bảo đảm chất lượng dạy học; đồng thời quản lý chặt chẽ số lượng giáo viên hợp đồng, không để xảy ra tình trạng hợp đồng nhiều giáo viên so với nhu cầu cần thiết.
Đồng thời, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình cũng cho ý kiến cụ thể đối với 152 biên chế sự nghiệp giáo dục công lập năm học 2022-2023 tỉnh Quảng Bình và đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan có phương án phân bổ biên chế cho các cơ sở giáo dục bảo đảm hợp lý.
Khẩn trương xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyển dụng đối với giáo viên còn thiếu theo vị trí việc làm. Đối với các vị trí chưa tuyển dụng ngay được, nghiên cứu bổ sung thêm giáo viên hợp đồng.
Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ và các địa phương tiếp tục phối hợp, rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên của các cấp học; sử dụng biên chế hiện có, biên chế tăng thêm theo quy định để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, sớm ổn định trong năm học mới.