Quận Cầu Giấy (Hà Nội): Chuyển đổi số trong quản lý trường học thích ứng dạy học trực tuyến

0:00 / 0:00
0:00
GD&TĐ - Được sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội), cùng với những nỗ lực của toàn ngành, Mô hình thi đua “Chuyển đổi số trong công tác quản lý trường học” đã phát huy hiệu quả rõ rệt.
100% giáo viên được tập huấn sử dụng CNTT trong công việc
100% giáo viên được tập huấn sử dụng CNTT trong công việc

100% giáo viên được tập huấn sử dụng CNTT trong công việc

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy chia sẻ, năm học 2021-2022 là năm học đầy khó khăn, thách thức với ngành Giáo dục và Đào tạo, dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp, học sinh Tiểu học, THCS phải học trực tuyến kéo dài, học sinh Mầm non nghỉ học.

Trong không khí thi đua quyết tâm lập thành tích chào mừng 25 năm thành lập quận Cầu Giấy, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý trong điều kiện dịch bệnh, Phòng GD&ĐT Cầu Giấy đã tham mưu UBND quận ban hành Kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 28/9/2021 triển khai Mô hình thi đua “Chuyển đổi số trong công tác quản lý trường học”.

Với quyết tâm thực hiện chủ trương “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học” của Bộ GDĐT, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường quyết liệt triển khai Mô hình thi đua, tham mưu UBND quận đầu tư cơ sở vật chất cho các trường khó khăn, tổ chức tập huấn tới 100% các nhà trường về việc xây dựng Mô hình.

Triển khai Mô hình Chuyển đổi số tại các nhà trường, 100% giáo viên được tập huấn sử dụng CNTT trong công việc, mỗi giáo viên có một không gian riêng để lưu trữ, số hóa hồ sơ giáo viên như: kế hoạch bài dạy, sổ theo dõi học sinh, lưu đề kiểm tra, phiếu bài tập...

Mỗi lớp học có một không gian riêng để tương tác giữa giáo viên với học sinh và phụ huynh, lưu trữ tài liệu của lớp mình, mỗi tổ chuyên môn có không gian lưu trữ, có thể lưu các cuộc họp chuyên môn, mỗi nhà trường có phòng hội đồng sư phạm để tổ chức các hoạt động trực tuyến. Mỗi nhà trường có không gian lưu trữ hồ sơ theo cây thư mục Phòng GD&ĐT hướng dẫn.

Quận Cầu Giấy (Hà Nội): Chuyển đổi số trong quản lý trường học thích ứng dạy học trực tuyến ảnh 1

Học sinh Mầm non hào hứng chia sẻ bài tập qua phần mềm Pallet

Nâng cao chất lượng việc dạy và học trực tuyến

Đối với cấp Mầm non, do điều kiện học sinh nghỉ học trực tuyến nên các nhà trường tập trung vào việc xây dựng cơ sở dữ liệu, số hoá hồ sơ, xây dựng video hướng dẫn học tập gửi tới PHHS.

Trong năm học 2021-2022, toàn ngành đã xây dựng được gần 6900 bài tập, trò chơi và video học tập gửi tới PHHS, kho học liệu chung của quận cũng vô cùng phong phú với gần 1000 video, từ nguồn học liệu này, giáo viên trong quận có thể sử dụng và chia sẻ tới phụ huynh. Một số trường làm tốt như Mầm non Ánh Sao, Mầm non Họa Mi, Mầm non Mai Dịch, Mầm non Quan Hoa, Mầm non Hoa Hồng…

Đối với cấp Tiểu học và THCS, học sinh dễ dàng truy cập được vào lớp học trên nền tảng Zoom hoặc Teams thông qua thời khóa biểu của lớp, việc sử dụng email đồng bộ giúp giáo viên khắc phục được tình trạng học sinh ở ngoài vào lớp, các nhà trường cũng mạnh dạn triển khai các công cụ kiểm tra trực tuyến giúp công tác kiểm tra đánh giá của các nhà trường được diễn ra thuận lợi.

Gần trọn một năm học phải học trực tuyến nhưng các nhà trường vẫn triển khai các hoạt động dạy học một cách bình thường, phát huy được thế mạnh công nghệ thông tin của đội ngũ giáo viên.

Nhiều trường có mô hình hay như THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, THCS Nam Trung Yên với nền tảng Teams, TH&THCS FPT, THCS Mai Dịch với Google Classroom.

Nhiều trường ngoài công lập đã xây dựng phần mềm riêng cho trường mình như TH Nguyễn Siêu, THCS&THPT Nguyễn Siêu, THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, THCS Lương Thế Vinh, không chỉ đưa vào việc dạy học mà còn quản lí những mảng khác như bán trú, xe đưa đón học sinh...

Quận Cầu Giấy (Hà Nội): Chuyển đổi số trong quản lý trường học thích ứng dạy học trực tuyến ảnh 2

Tiết học chuyên đề của học sinh trường THCS Trung Hòa

Công tác quản lý của các nhà trường được phát huy

Với mô hình chuyển đổi số, việc quản lí của các nhà trường được tiến hành thường xuyên, liên tục, đạt hiệu quả. Ban giám hiệu, tổ chuyên môn dễ dàng triển khai được các cuộc họp trực tuyến, dễ dàng dự giờ thăm lớp chỉ bằng một số thao tác đơn giản.

Với hệ thống MS Teams hoặc Google Classroom, giáo viên có không gian lưu trữ tài nguyên, có không gian lớp học để dễ dàng tương tác với phụ huynh học sinh và học sinh, kịp thời giải quyết các vấn đề khó khăn trong quá trình học tập.

Ban giám hiệu nhà trường có thể dễ dàng truy cập vào các tiết học để dự giờ, truy cập vào không gian lưu trữ cá nhân để kiểm tra hồ sơ giáo viên, truy cập vào không gian tổ chuyên môn, lớp học để kiểm tra các hoạt động chuyên môn.

Quận Cầu Giấy (Hà Nội): Chuyển đổi số trong quản lý trường học thích ứng dạy học trực tuyến ảnh 3

Không gian lưu trữ hồ sơ của giáo viên trường Tiểu học Quan Hoa

Công tác kiểm tra được tiến hành thường xuyên, liên tục

Trên nền tảng các mô hình đồng bộ của các nhà trường, Phòng GD&ĐT dễ dàng triển khai các hoạt động quản lý. Công tác kiểm tra chuyên đề với chuyên đề tập trung vào việc xây dựng Mô hình chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến... được triển khai dễ dàng.

Chuyên viên Phòng GD&ĐT truy cập được vào hệ thống dạy học, không gian lưu trữ hồ sơ của từng cá nhân để kiểm tra hồ sơ, dự giờ thăm lớp. Khi học sinh đi học trực tiếp, Phòng vẫn duy trì kiểm tra trực tuyến kết hợp trực tuyến để công tác kiểm tra được thuận lợi hơn.

Phòng GD&ĐT tham mưu UBND quận thành lập 3 đoàn kiểm tra việc thực hiện Mô hình thi đua. Kết quả 100% các trường được kiểm tra chuyên đề trong điều kiện trực tuyến, công tác quản lí đạt hiệu quả cao. Cuối năm học, Phòng GD&ĐT tham mưu UBND quận khen thưởng 19 tập thể tiêu biểu trong công tác triển khai Mô hình thi đua.

Vượt qua những khó khăn trong năm học 2021-2022, trong không khí toàn quận Cầu Giấy hướng tới kỉ niệm 25 năm thành lập quận (15/9/1997-25/9/2022), ngành GD-ĐT Cầu Giấy tiếp tục ghi dấu ấn với thành tích năm thứ 14 dẫn đầu thi vào lớp 10 THPT, xếp thứ Nhất thành phố về thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học lớp 9, hoàn thành xuất sắc 13/13 chỉ tiêu thi đua của Sở GD&ĐT. Điều đó đã chứng minh sự đúng đắn trong công tác triển khai Mô hình “Chuyển đổi số trong công tác quản lý trường học” của Ngành GD-ĐT quận.

Những phần quà sẽ giúp học sinh vùng sâu, vùng xa bớt khó khăn hơn.

'Lá lành đùm lá rách'

GD&TĐ - Để trường vùng khó đủ đầy hơn trong năm học mới, thầy cô khu vực thuận lợi kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ, sẻ chia sách giáo khoa, vở viết...
Ngoài giảng dạy trên lớp, Thiếu tá Đức còn tận dụng thời gian đến tận gia đình học sinh để hướng dẫn học tập.

Cả nhà dắt nhau đi học chữ

GD&TĐ - Tại tổ Bàu Đỉa, thôn 7, xã biên giới Thiện Hưng, huyện Bù Đốp (Bình Phước) có một lớp học dành cho những người lần đầu tiên ê a học chữ.
Học sinh khối lớp 10, Trường THPT Võ Chí Công (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).

Điều hòa chất lượng giáo dục

GD&TĐ - Với những trường THPT có điểm đầu vào thấp đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của giáo viên để đáp ứng chuẩn đầu ra.
Ảnh minh họa/INT

Bùng nổ triệu phú

GD&TĐ -Tính chung trên toàn thế giới, báo cáo của Ngân hàng Thụy Sỹ dự báo tổng giá trị tài sản tư nhân sẽ tăng 36%, lên 169 nghìn tỷ USD vào 2026.