Putin quyết định lập căn cứ không quân vĩnh viễn ở Hmeymim/Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đệ trình quốc hội phê chuẩn cho Lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga (VKS) hiện diện “không thời hạn” ở Syria.

Putin quyết định lập căn cứ không quân vĩnh viễn ở Hmeymim/Syria

Nga mở căn cứ không quân vô thời hạn ở Syria

Truyền thông Nga ngày 9/8 vừa tiết lộ thông tin trong trong cơ sở dữ liệu của Quốc hội nước này cho biết, Tổng thống Vladimir Putin vừa trình Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) văn kiện đề nghị phê chuẩn việc triển khai lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga vô hạn định tại Syria.

Trước đây vào ngày 15/3, Tổng thống Nga tuyên bố rút lực lượng tác chiến chủ lực của lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga khỏi Syria bởi nước này “đã đạt được mục đích ban đầu đề ra” là hỗ trợ quân đội của Tổng thống Syria giành lại được “thế chủ động trên chiến trường”.

Động thái này đã khiến phương Tây và giới truyền thông ngỡ ngàng, nhưng 5 tháng sau, sự bất ngờ đã lên đến đỉnh điểm khi ông Putin đột ngột tuyên bố việc truển khai lực lượng không quân Nga hiện diện lâu dài ở Syria.

Cụ thể, việc Nga triển khai vô thời hạn nhóm không quân thuộc lực lượng vũ trang Liên bang Nga trong khu vực phi trường Hmeymim (thuộc tỉnh Latakia, nằm ở phía Bắc Syria). Điều này cũng có ý nghĩa tương đương với việc Nga đã triển khai một căn cứ không quân vĩnh viễn ở nước này.

Trong bản lưu ý giải thích ghi chú rằng, nhóm không quân đã hiện diện tại sân bay Hmeymimy theo yêu cầu của phía Syria. Tương ứng với tài liệu, các cơ sở hạ tầng sân bay và những địa bàn cần thiết theo sự thỏa thuận giữa các bên được cung cấp để quân đội Nga sử dụng miễn phí.

Dự thảo nêu rõ rằng, việc sử dụng nhóm không quân Nga phù hợp với quyết định của Bộ Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Nga và theo kế hoạch đã được các bên thỏa thuận. Thành phần của nhóm không quân do phía Nga xác định trong sự phối hợp với phía Syria.

Putin quyet dinh lap can cu khong quan vinh vien o Hmeymim/Syria - Anh 1

Hiện Nga đã có đủ điều kiện xây dựng thêm căn cứ không quân ở Syria

Từ trước đến nay, Nga chỉ có một tàu sân bay Kuznetsov của hạm đội Phương Bắc nên không thể triển khai chiến đấu cơ ở vùng biển Địa Trung Hải bởi không có chỗ đứng chân ở đây. Do đó, để có khả năng hoạt động cả trên không, nhu cầu xây dựng một căn cứ không quân đã trở lên cấp thiết.

Nếu xây dựng được cả căn cứ không quân và hải quân ở Địa Trung Hải, Nga có thể thành lập một hạm đội hải quân, có cả sự phối hợp của máy bay chiến đấu, còn mạnh cả tiểu hạm đội Địa Trung Hải dưới thời Liên Xô, bóp nghẹt ý đồ xâm nhập Biển Đen của hải quân Mỹ và NATO.

Lực lượng ở căn cứ không quân Nga còn mạnh đến đâu

Ngay sau khi tuyên bố rút quân ngày 15/3, một số nhóm máy bay Su-34, Su-24, Su-25 đã lặng lẽ bay trở về Nga. Trong mấy ngày sau đó, các chiến đấu cơ Nga tiếp tục về nước.

Ảnh vệ tinh của phương Tây sau đó cho thấy, không quân Nga đã rút 3 trên 15 máy bay ném bom tiền tuyến Su-24, 4 trên 8 máy bay ném bom Su-34 và toàn bộ phi đội 12 máy bay cường kích Su-25. Tuy nhiên, lực lượng của VKS còn lại cũng còn khá mạnh và chắc chắn sẽ có sự bổ sung thêm.

Theo nguồn tin từ các chuyên gia Nga, tổng cộng có gần 20 máy bay chiến đấu, cùng các hệ thống phòng không hiện đại và khoảng 2.000 quân nhân, nhân viên vẫn còn ở lại căn cứ không quân Hmeymim.

Theo Đất Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.
Ảnh minh họa ITN.

Khâu trọng yếu

GD&TĐ - Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất...