(GD&TĐ) – Tuyên bố sẽ cắt giảm khoảng 8.000 việc làm và đóng cửa một nhà máy tại Pháp của PSA Peugeot Citroen đang khiến cho nhiều người lo ngại.
Cuộc khủng hoảng tài chính tại châu Âu đang tác động rõ rệt đến các tập đoàn công nghiệp nhưng việc PSA Peugeot Citroen phải tái cơ cấu ở thời điểm này là điều mà các chính trị gia tại Pháp không hề mong muốn.
Nếu dự định của PSA được thực hiện, nhà máy Aulnay gần thủ đô Paris sẽ trở thành nhà máy láp ráp ô tô đầu tiên tại pháp đóng cửa sau gần 2 thập kỷ. Đây có thể coi như thách thức đầu tiên mà ngành công nghiệp ô tô Pháp nói riêng và toàn ngành công nghiệp của Pháp nói chung tạo ra cho chính phủ của thủ tướng Francois Hollande. Hiện tại, nhà máy này đang có hơn 3.000 công nhân chuyên sản xuất dòng xe cỡ nhỏ Citroen C3.
“Tôi biết rằng điều này sẽ tạo ra những tác động nghiêm trọng đối với công ty của chung tôi và cả những người liên quan,” CEO Philippe Varin của PSA cho biết. “Nhưng chúng tôi không thể đảm bảo việc làm cho tất cả khi mà chi phí hàng tháng lên tới 245 triêu usd. Nếu cứ vòng vo, nó sẽ tạo ra sự nguy hiểm cho cả tập đoàn.”
Citroen C3 |
Không giống như ở Mỹ nơi các hãng xe nếu muốn nhận được gói cứu trợ thì bắt buộc phải tái cơ cấu mạnh mẽ bao gồm cả đóng cửa nhà máy và cắt giảm việc làm, Liên minh châu Âu lại áp dụng chính sách hoàn toàn trái ngược – không được đóng cửa nhà máy là điều kiện để các hãng xe của châu Âu có thể nhận được hỗ trợ.
“Với khả năng hiện tại của Peugeot, kế hoạch đó thật khó chấp nhận. Tôi sẽ yêu cầu Peugeot xem xét lại tất cả các khả năng thay thế,” Bộ trưởng công nghiệp Pháp Arnaud Montebourg trả lời trước quốc hội.
Cũng trong bản kế hoạch của Peugeot, hãng sẽ cắt giảm khoảng 1.400 việc làm tại nhà máy ở Renne do nhu cầu đối với dòng xe 508 đang sụt giảm mạnh và khoảng 3.600 vị trí không liên quan đến sản xuất trên toàn nước Pháp.
Những thông tin mới nhất từ Pháp cho thấy, ngay sau khi biết được kế hoạch này, công nhân tại nhà máy Aulnay đã đình công và tiến hành biểu tình.
Hoàng Minh (Theo Autonews)